2 lần đội sổ là quá đủ rồi, thưa Bộ Giao thông vận tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cùng chạy đua trên con đường cải cách, nhưng Bộ Giao thông Vận tải hai lần về chót, quá khó ăn khó nói với Chính phủ, với người dân.

 


Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2019) được đánh giá ở 17 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đứng đội sổ 2 năm liền trong bảng xếp hạng, Bộ Giao thông Vận tải thật khó ăn khó nói với Chính phủ. Trong khi các bộ, ngành, địa phương nỗ lực cải cách thì Bộ Giao thông Vận tải vẫn trì trệ, quản lý yếu kém.

Hậu quả của quản lý yếu kém thì không thể kể hết.

Những con đường tan nát vẫn như trêu ngươi, cao tốc mà vá rồi hỏng, hỏng rồi lại vá. Bao nhiêu con đường thách thức sự an toàn vì ổ voi, bao nhiêu dự án giao thông chậm tiến độ hoặc kém chất lượng. Cụ thể chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra từ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chọc tức dân không biết đến khi nào. Có bao nhiêu hứa hẹn đã bị lãng quên, dân không còn tin vào lời hứa của ngành giao thông đối với dự án này.

Món nợ thu phí không dừng vẫn chưa "trả" được cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thời đại công nghệ nhưng ngành giao thông vẫn thu phí thủ công mà không thấy hổ thẹn.

Những hạn chế về hạ tầng hàng không làm ảnh hưởng đến phát triển ngành hàng không vẫn chưa được giải quyết. Quản lý không đáp ứng được đòi hỏi của đời sống kinh tế - xã hội, không bắt kịp được tốc độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực hàng không chờ đợi một môi trường hành chính minh bạch, thông suốt, công bằng từ ngành giao thông.

Ngành đường sắt lụn bại không thấy có lối thoát. Những chuyến tàu Bắc Nam bao nhiêu năm vẫn chạy trên "đường ray" tư duy lạc hậu. Tuyến đường sắt Bắc Nam là một tài sản bị lãng phí, đó là do sự yếu kém của ngành giao thông.

Có bao nhiêu điều kiện kinh doanh của ngành giao thông được bãi bỏ và hiệu quả thực chất được tạo ra vẫn là câu hỏi chờ Bộ Giao thông Vận tải trả lời.

Cải cách không phải là việc riêng của một cá nhân, một bộ, một ngành, một địa phương, muốn làm thì làm, không làm thì thôi. Cải cách là yêu cầu của phát triển, là chính sách của Chính phủ kiến tạo, là mệnh lệnh của người dân, cho nên bắt buộc phải làm và làm cho bằng được.

2 lần đội sổ trong bảng xếp hạng và những tồn tại hiện nay đủ để chứng minh chất lượng điều hành quản lý của ngành giao thông. Hãy nhận trách nhiệm và thay đổi.



 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/2-lan-doi-so-la-qua-du-roi-thua-bo-giao-thong-van-tai-806651.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.