Văn minh hàng không, bao giờ ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Qua vụ việc một nữ hành khách cắn nhân viên hàng không khi bị nhắc nhở mang hành lý xách tay quá cân, nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi về văn minh hàng không, khi mà hàng không giá rẻ ngày càng phát triển.

 

Nữ đại úy công an lăng mạ nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tháng 8.2019 - Ảnh: cắt từ clip - Tiến Sỹ
Nữ đại úy công an lăng mạ nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tháng 8.2019 - Ảnh: cắt từ clip - Tiến Sỹ



Sự việc một nữ hành khách trên chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội lao vào cắn nhân viên hàng không khi bị nhắc nhở mang hành lý xách tay quá cân đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc, đồng thời qua đó cũng đặt ra vấn đề xây dựng văn minh hàng không.

Như Thanh Niên đã thông tin, nhân viên kiểm tra hành lý phát hiện hành khách P.X.N mang hành lý xách tay quá cân nên đã nhắc nhở. Do không đồng ý bỏ bớt hành lý, hành khách N. và nhân viên đã xảy ra cự cãi. Sau đó, hành khách lao vào mắng chửi, cắn tay nam nhân viên hàng không. Lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã lập biên bản với hành khách N. và Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt hành chính hành khách trên số tiền 7,5 triệu đồng vì hành vi tấn công nhân viên sân bay.

Phạt quá nhẹ !

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã rất bức xúc trước hành vi cắn người của hành khách N., cho rằng mức phạt như trên là chưa đủ sức răn đe. BĐ Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) cho rằng việc không tuân thủ đúng quy định về hành lý, lại còn có những hành vi như thế thì phạt là đúng, nhưng phạt như vậy thì chưa đủ. BĐ Thạch Anh (TP.HCM) cũng cho rằng phạt như thế còn nhẹ, “đề nghị công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần, và phải cấm bay cho nhớ”.


 



“Vết thương ấy mà phạt như vậy quá nhẹ, đúng ra ngoài phạt hành chính 7,5 triệu đồng, còn phải bồi thường tiền chữa trị vết thương và bị cấm bay thì mới đủ răn đe”. 

Chương (TP.HCM)




Cùng quan điểm, BĐ Le Hai Cong Thanh (TP.HCM) phân tích: “Sau sự việc này, anh nhân viên đó nếu đi chích ngừa dại thì không biết tốn bao nhiêu tiền? Phải mất bao nhiêu thời gian và công sức? Rồi thiệt hại về tinh thần, tính thế nào? Theo tôi phạt như thế là quá nhẹ. Ngoài phạt, phải bồi thường thiệt hại tương xứng cho nhân viên hàng không. Nên thông báo về cơ quan, địa phương người bị phạt, và cấm bay một thời gian. Có như vậy thì mới giảm được những hành vi không đẹp ở sân bay”.

 

Vết thương trên tay nhân viên hàng không sau khi bị nữ hành khách cắn
Vết thương trên tay nhân viên hàng không sau khi bị nữ hành khách cắn




“Văn minh hàng không” cần từ hai phía

Qua vụ việc trên, nhiều BĐ cũng đặt ra câu hỏi về văn minh hàng không, khi mà hàng không giá rẻ ngày càng phát triển. BĐ Van Thanh (Bình Dương) chia sẻ: “Gần đây xảy ra nhiều vụ không đẹp ở sân bay, từ việc chửi bới, vu oan rồi đánh người... nay là cắn người. Sân bay là nơi rất đông người, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 đang gây lo lắng cho mọi người, thì vụ cắn người chỉ vì bị nhắc nhở khi hành lý quá cân càng làm cho nhiều người thêm ngán ngẩm. Bao giờ thì mới có văn minh hàng không?”.


 


“Nhiều người không quen tuân thủ quy định nên khi bị xử lý thường có phản ứng tiêu cực. Các bạn nhân viên hàng không nên duy trì yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định của hãng, dần dần rồi khách sẽ quen. Con đường lên văn minh không thể có ngay được, cần phải rèn luyện”.

Duy Quang (Hà Nội)







Để có được văn minh hàng không, nhiều BĐ cho rằng bên cạnh việc xử phạt nghiêm những hành khách vi phạm, cũng cần nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử của hành khách cũng như những người phục vụ tại sân bay. BĐ Khánh Bình (TP.HCM) viết: “Không bênh nữ hành khách kia, nhưng nhìn chung, nhân viên ở sân bay cũng có người có thái độ chảnh chọe lắm, mặt mày thì lạnh lùng, không có nổi nụ cười, ăn nói thì như ra lệnh cộc lốc, cũng không vừa đâu”. Trong khi đó, BĐ Minh (Phú Yên) cho rằng: “Bạn cứ làm đúng theo người ta yêu cầu là được. Thông thường thì hành khách sai chứ mình đi thấy có nhân viên sân bay nào sai đâu. Còn bà này tiếc mấy trăm ngàn ký gửi cho 2,5 kg thừa. Nói thật chứ mình thấy nhiều người vậy lắm, khi không cho thì năn nỉ, chắc năn nỉ không được thì tức cãi chứ gì...”.
 

Theo M.Giao (tổng hợp/thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.