Làng Djriếk bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Làng Djriếk (thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai) không chỉ lưu giữ được những bộ chiêng quý mà còn thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền dạy, biễu diễn cồng chiêng, qua đó góp phần lưu giữ và phát huy văn hóa truyền thống.
  Nghệ nhân Siu Cheng (bìa trái) dạy thanh-thiếu niên trong làng cách đánh cồng chiêng. Ảnh: H.T
Nghệ nhân Siu Cheng (bìa trái) dạy thanh-thiếu niên trong làng cách đánh cồng chiêng. Ảnh: H.T
Mới đây, chúng tôi đến thăm làng Djriếk vào một buổi chiều muộn khi người dân trong làng đang tổ chức buổi truyền dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên. Có mặt tại đây để động viên các cháu, ông Kpă Kiếp-Phó Trưởng thôn Djriếk-cho biết, làng có 230 hộ với trên 70% là người Jrai. Thời gian qua, không chỉ tích cực lao động sản xuất để phát triển kinh tế, dân làng còn chú trọng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có cồng chiêng. “Với người Jrai, cồng chiêng là tài sản vô giá. Chính vì vậy, việc gìn giữ và phát huy các giá trị độc đáo của cồng chiêng luôn được người dân trong làng chú trọng”-ông Kiếp vui vẻ chia sẻ.

Bà Phạm Thị Hương-Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Nhơn Hòa: “Cùng với dệt thổ cẩm, đan lát, tạc tượng, dân làng Djriếk luôn nỗ lực luyện tập, biểu diễn và truyền dạy nghệ thuật cồng chiêng. Nhờ đó, đội cồng chiêng làng Djriếk được huyện chọn tham gia Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được tổ chức tại tỉnh ta vào tháng 11 tới”.

Với quan điểm đó, hơn 10 năm nay, các nghệ nhân lớn tuổi trong làng đã thay nhau hướng dẫn, truyền dạy cồng chiêng cho người dân trong làng, đặc biệt là các cháu nhỏ với hy vọng đây là những nhân tố tương lai tiếp nối trọng trách gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống. Ban đầu, làng duy trì luyện tập vào chiều thứ bảy hàng tuần. Sau đó, khi mọi người đã thành thục các bài chiêng, việc tổ chức dạy đánh cồng chiêng thưa hơn, 1 tháng/lần. Nghệ nhân Siu Cheng cho biết: “Điều mình mừng nhất là không chỉ người lớn mà các cháu nhỏ trong làng cũng rất hào hứng khi tham gia luyện tập. Do đó, đến nay trong làng có rất nhiều người biết đánh cồng chiêng. Làng cũng đã thành lập được 2 đội cồng chiêng gồm đội của người lớn và đội của thanh-thiếu niên với tổng cộng 40 thành viên”.
Đặc biệt, thời gian gần đây, làng đã chọn ra 8-10 em đánh chiêng giỏi tham gia cùng với đội cồng chiêng của người lớn luyện tập để biểu diễn tại các hội thi do thị trấn, huyện, tỉnh tổ chức. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, các tiết mục cồng chiêng của làng đã tạo được sức hút riêng, đặc biệt là có sự hòa tấu nhịp nhàng, ăn khớp giữa nghệ nhân lớn tuổi với các nghệ nhân nhỏ tuổi. Do đó, nhiều năm liền, đội đã đạt giải nhất Hội thi Văn hóa-Cồng chiêng do huyện tổ chức. Trước đó, đội cồng chiêng làng Djriếk từng được chọn tham gia biểu diễn ở Festival Cồng chiêng quốc tế 2009 tại Gia Lai cũng như Festival Hoa Đà Lạt năm 2015. Em Siu Thanh-thành viên đội cồng chiêng-bày tỏ: “Em rất vui và tự hào khi được tham gia biểu diễn cồng chiêng tại các lễ hội. Em sẽ cố gắng học đánh chiêng thật giỏi để truyền lại cho các em nhỏ, cũng như tiếp tục tham gia biểu diễn tốt nhằm góp phần cùng đội mang về thành tích cho làng nói riêng, thị trấn và huyện nói chung”.
Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Tây Nguyên phải là một biểu tượng nổi bật của du lịch Việt Nam

Tây Nguyên phải là một biểu tượng nổi bật của du lịch Việt Nam

(GLO)- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai, tối 30-11, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã đến dự và phát biểu khai mạc Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018. Báo Gia Lai Điện tử trích đăng bài phát biểu quan trọng này.
Đặc sắc văn hóa và âm nhạc dân tộc

Đặc sắc văn hóa và âm nhạc dân tộc

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ của Festival Cồng chiêng, Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam“ với hoạt động trưng bày cùng diễn xướng đem lại một không gian rực rỡ sắc màu văn hóa và nghệ thuật trải dài từ Nam tới Bắc. Triển lãm trở thành một điểm nhấn rất riêng, thu hút đông đảo du khách.
Những "sứ giả" đặc biệt tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

Những "sứ giả" đặc biệt tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

(GLO)- Trong hơn 1.000 nghệ nhân tụ hội về TP. Pleiku dịp này, có người đã từng tham gia 2 kỳ Festival Văn hóa Cồng chiêng. Có người đã ở tuổi bát thập nhưng cũng có những em nhỏ vừa bước vào lớp 1. Hơn hết, họ đều là những “sứ giả“ của văn hóa, đại diện cho dân tộc trình diễn những nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc nhất.
Festival Công chiêng Tây Nguyên 2018 giới thiệu nhiều đặc sản đến du khách

Festival Công chiêng Tây Nguyên 2018 giới thiệu nhiều đặc sản đến du khách

(GLO)- Bên lề lễ hội Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là hơn 50 gian hàng giới thiệu đặc sản nổi tiếng của núi rừng Gia Lai. Đây không chỉ “điểm nhấn“ hấp dẫn du khách đến tham quan, mua sắm mà còn là cơ hội quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm cho địa phương.
Học sinh nội trú "giữ lửa" cồng chiêng

Học sinh nội trú "giữ lửa" cồng chiêng

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Pa đã đưa cồng chiêng vào các giờ ngoại khóa hàng tuần. Đặc biệt, trước đó, nhà trường đã chủ động phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện mời nghệ nhân để ươm mầm “hạt giống“ của nghệ thuật cồng chiêng.
Thường trực Tỉnh ủy làm việc về công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng

Thường trực Tỉnh ủy làm việc về công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng

(GLO)- Ngày 21-11, tại TP. Pleiku, Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác chuẩn bị cho Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; Thành ủy, UBND TP. Pleiku; Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch.
Hoàn tất công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng Tây Nguyên

Hoàn tất công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng Tây Nguyên

(GLO)- Chiều 20-11, Ban tổ chức Festival cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018 tổ chức cuộc họp nghe lãnh đạo các sở, ngành, địa phương báo cáo công tác tổ chức lễ hội này. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà, Kpă Thuyên chủ trì cuộc họp.