Tiếng gầm của Tam Sư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đội tuyển Anh dưới thời HLV Gareth Southgate đang chứng tỏ mình là một ông lớn thực sự chứ không còn là những con “hổ giấy” như người ta vẫn thường hay giễu cợt.

Đội tuyển Anh đang sở hữu tiền đạo săn bàn số 1 World Cup 2018.
Đội tuyển Anh đang sở hữu tiền đạo săn bàn số 1 World Cup 2018.

“Hổ giấy” từ lâu là cụm từ mà làng túc cầu vẫn hay dùng để chế giễu đội tuyển Anh. Bởi ngoài chức vô địch World Cup cách đây đã 52 năm, người Anh chưa thể lọt vào đến một trận chung kết. Nhưng ở kỳ World Cup nào tham dự, đội bóng xứ sở sương mù cũng trống dong cờ mở, phô trương rầm rộ với tham vọng giành được ngôi vương lần thứ 2. Thế nhưng, ngay cả khi những câu lạc bộ Anh làm mưa làm gió ở đấu trường Champions League thì Tam Sư vẫn khá… yểu mệnh mỗi khi tham dự các giải đấu lớn. Đặc biệt, không ít lần họ gục ngã trên chấm penalty mà chưa một lần được ăn mừng chiến thắng sau loạt “đấu súng” này.

Chính việc thường gục ngã trên chấm 11 m, nên Tam Sư luôn bị đặt dấu hỏi về bản lĩnh. Qua bao đời huấn luyện viên, với những đội hình chật chội ngôi sao, nhưng người Anh vẫn ngậm ngùi lỗi hẹn với chiếc Cúp vàng. Bởi vậy, tuyển Anh dưới thời HLV Gareth Southgate nắm quyền cũng không được kỳ vọng quá nhiều. So với tương quan lực lượng cùng các đội bóng khác, đội hình của Tam Sư thậm chí chỉ ở mức trung bình khá. Họ còn không có một ngôi sao nổi bật dạng Messi, Ronaldo, Mbappe hay Hazard. Cái tên đáng chú ý nhất của đội tuyển Anh có lẽ chỉ là tiền đạo thuộc biên chế CLB Tottenham Hotspur Harry Kane.

Mọi chuyện đến với Tam Sư ở World Cup 2018 lại khá suôn sẻ. Nhưng sau khi kết thúc vòng bảng, họ vẫn bị đặt một dấu hỏi về thực lực thật sự khi rơi vào bảng đấu không cần phải bung quá nhiều sức. Có lẽ những thất bại ở quá khứ đã ám ảnh người Anh đến nỗi họ không còn quá tự tin vào hành trình của thầy trò HLV Gareth Southgate. Và khi họ rơi vào tình thế buộc phải giải quyết thắng thua trên chấm penalty, “bóng ma” 11 m lại hiển hiện sau cú sút bị cản phá của Henderson. Để rồi, họ vỡ òa trong hạnh phúc khi “Tam Sư” lội ngược dòng trong loạt sút này để lọt vào vòng tứ kết.

 Trong tay HLV Gareth Southgate đang là những cầu thủ trẻ trung.
Trong tay HLV Gareth Southgate đang là những cầu thủ trẻ trung.



Khi đã vượt qua được cái dớp penalty, đội bóng xứ sở sương mù đã chơi một trận đầy thuyết phục trước Thụy Điển. Không hoa mỹ và mang nhiều tính giải trí, nhưng tuyển Anh đã biết cách kết liễu đối thủ của mình mà không cho đối thủ một cơ hội phản kháng nào. Giờ đây, nhiều ông lớn đã rời nước Nga trong nỗi buồn thì người Anh đang hừng hực khí thế cho trận đấu bán kết trước Croatia.

Xét về lực lượng, đội bóng Nam Âu không hề thua kém gì đối thủ của mình, thậm chí họ có một hàng trên thuộc vào hàng mạnh nhất ở World Cup 2018. Những ngôi sao đã thành danh như Modric, Rakitic, Perisic, Mandzukic… đang trở thành niềm tự hào cho đất nước. Sau kỳ tích lọt vào bán kết World Cup 20 trước tại Pháp của những Davor Suker, Croatia mới lại sản sinh ra một thế hệ cầu thủ tài năng đến vậy. Trên chặng đường vào đến bán kết, Croatia đã khẳng định sức mạnh cũng như bản lĩnh của mình. Họ khiến Argentina phơi áo với 3 bàn trắng, rồi 2 lần liên tiếp vượt qua đối thủ trên chấm penalty định mệnh với tài năng của thủ thành Subasic.

Nhưng so với Pháp, hay Bỉ, Croatia vẫn là đối thủ nhẹ ký hơn khá nhiều. Chính Tam Sư đã chọn Croatia khi chủ động để thua đội tuyển Bỉ ở trận cuối cùng vòng bảng. Bởi thế, Tam Sư có lẽ đã chờ đợi sẵn cho cuộc thư hùng này từ lâu. Với một đội hình trẻ trung gồm đa phần là những cầu thủ lần đầu dự World Cup, đội tuyển Anh đang khát khao giành chiến thắng hơn bao giờ hết. Và khi các cầu thủ trẻ đang tìm được nguồn cảm hứng của mình, thật khó có thể biết chuyện gì có thể xảy ra…

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.