Gục ngã trước Croatia, "Gấu Nga" dừng bước ở tứ kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước và có một thế trận không hề tồi trước đội khách, nhưng đội tuyển Nga cuối cùng cũng đã phải nói lời tạm biệt giấc mơ World Cup 2018 sau loạt “đấu súng”.  

So với đối thủ Croatia, lực lượng của đội tuyển Nga bị đánh giá thấp hơn khá nhiều. Cho dù đã giành vé vào tứ kết sau khi đánh bại Tây Ban Nha, nhưng đó vẫn là trận cầu mang nhiều sự may mắn hơn là giá trị ở mặt chuyên môn. Cũng tiễn đối thủ về nước sau loạt sút penalty, Croatia lại mang một bộ mặt tích cực hơn hẳn. Đó là một đội hình chất lượng với nhiều ngôi sao ở đằng cấp thế giới chứ không hẳn là sự co cụm cục bộ như những gì “Gấu Nga” đã thể hiện.

 

Trận đấu đã diễn ra căng thẳng với màn đá penalty.
Trận đấu đã diễn ra căng thẳng với màn đá penalty.

Dẫu vậy, việc có mặt ở tứ kết đã khiến thầy trò HLV Cherchesov tự tin hơn rất nhiều dù vẫn bị xếp ở thế cửa dưới so với đối thủ của mình. Người ta đã thấy “Gấu Nga” mang một bộ mặt khác hẳn những gì mà họ đã thể hiện trong trận cầu với Tây Ban Nha. Từ bỏ lối đá tử thủ, đội bóng xứ sở bạch dương đã sẵn sàng chơi với một đội hình nhô cao. Lối chơi này đã phần nào khiến Croatia tỏ ra bất ngờ. Đội bóng đến từ Nam Âu đã có những thời điểm tỏ ra bối rối trước sự tự tin của đội chủ nhà.

Phải đến nửa thời gian của hiệp 1, khi bắt nhịp được với trận đấu, Croatia mới cho thấy giá trị của mình. Đoàn quân của HLV Zlatko Dalic với những ngôi sao tiếng tăm đã cầm trịch được khu trung tuyến để bắt đầu triển khai những mảng miếng tấn công của mình. Nhưng khi chưa tìm thấy đường đến khung thành của đội tuyển Nga thì họ đã phải nhận bàn thua. Phút 31, Cheryshev đã có pha sút xa đẹp mắt đưa bóng găm thẳng vào góc chết mở tỷ số 1-0 cho đội chủ nhà. Nhưng niềm vui không được kéo dài lâu, chỉ 9 phút sau bàn thua, Croatia đã tìm được bàn thắng san bằng cách biệt với cú đánh đầu ở cự ly gần của Kramaric.

 

Croatia đã bước vào bán kết gặp đội tuyển Anh.
Croatia đã bước vào bán kết gặp đội tuyển Anh.

Bước sang hiệp 2, Croatia bất ngờ đẩy cao tốc độ của trận đấu. 45 phút đầu tiên có lẽ là đủ để họ thăm dò tìm hiểu đối thủ của mình. Đội tuyển Nga đã để rơi hoàn toàn thế trận vào tay đội khách và chấp nhận rơi vào hoàn cảnh chống đỡ. Trước sức ép đến từ Croatia, “Gấu Nga” cũng đã để lộ ra những sơ hở khiến khung thành của Akinfeev liên tiếp phải chao đảo. Phút 60, tưởng chừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 đã đến với Croatia sau cú sút của Perisic nhưng bóng đã chạm cột dọc rồi bật ra ngoài trong sự tiếc nuối của đội khách.

Càng về cuối trận đấu, áp lực tạo ra về phía đội tuyển Nga càng lớn hơn khi Croatia thể hiện rõ tham vọng muốn sớm kết thúc trong 90 phút. Tuy vậy, những pha phối hợp của họ cũng chỉ đủ để đẩy đối thủ lùi sâu hơn trước mặt khung thành của Akinfeev. Những pha xử lý quyết định của Croatia vẫn thiếu một chút chuẩn xác để làm nên chuyện. Trong khi đó, “Gấu Nga” cũng đã có một vài cơ hội phản công tuy nhiên họ cũng không thể thêm một lần xuyên thủng mành lưới của Subasic.


 

.

Hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức, cả hai đã buộc phải bước vào 30 của hiệp phụ. Croatia vẫn là đội bóng làm chủ trận đấu nhưng họ đã tỏ ra hiệu quả hơn. Phút 101, từ pha đá phạt góc của Luka Modric, trung vệ Vida đã bật cao đánh đầu đánh bại Akinfeev nâng tỷ số lên 2-1 cho đội khách. Tuy nhiên, cũng từ một pha đánh đầu, đội tuyển Nga đã đưa bàn thắng trở về thế cân bằng do công của Fernandes ở phút 115.

Bất phân thắng bại sau 120 phút thi đấu, một lần nữa cả Croatia và đội tuyển Nga phải bước vào loạt sút penalty cân não. Trong loạt sút này, khi Croatia chỉ có một lần hỏng ăn sau cú sút của Kovacic thì đã có 2 cầu thủ Nga là Smolov và Fernandes đã không thực hiện thành công. Đánh bại đối thủ với tỷ số 4-3 sau màn “đấu súng”, Croatia đã bước vào trận bán kết với đội tuyển Anh trong khi đó hành trình như mơ của chủ nhà đã kết thúc.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.