Cuộc chiến vì danh dự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đều gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường, Bỉ và Anh không còn cách nào khác là giành lấy vị trí thứ 3 để giúp khán giả nhà vơi đi nỗi hụt hẫng.

Sau 32 năm, người Bỉ mới lại lọt vào vòng bán kết của một kỳ World Cup. Và cũng như các bậc tiền bối, Eden Hazard và đồng đội đã đành dừng bước bởi một tuyển Pháp quá già dơ. Đó là trận đấu mà người Pháp đã tỏ ra “cao cờ” hơn khi sẵn nhường thế trận cho “Quỷ đỏ”. Thầy trò HLV Roberto Martinez với một hàng tiền vệ đông người đã dễ dàng chiếm quyền kiểm soát bóng. Thoạt nhìn tưởng chừng họ là đội bóng thi đấu trên cơ khi chủ động hơn trong mặt trận tấn công. Những người hâm mộ Bỉ có lẽ đã đều nghĩ vậy, nhưng người Pháp thì tỉnh táo hơn.

 

Bỉ cần một chiến thắng để vớt vát chút danh dự.
Bỉ cần một chiến thắng để vớt vát chút danh dự.

Les Bleus nhường mặt trận tấn công cho đối thủ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ phòng ngự bị động. Một bức tường áo lam đã được dựng lên nhiều lớp để khóa chặt các mũi nhọn bên phía tuyển Bỉ. Hãy xem Lukaku loay hoay như thế nào khi đói bóng, Kevin De Bruyne đánh mất mình ra sao trước hàng tiền vệ “Gà trống Gaulois”. Ngay cả thủ quân Eden Hazard-người được xem là “sáng” nhất trận đấu đó cũng chỉ có những pha đi bóng lởn vởn bên ngoài vòng cấm địa. Thực tế Hazard không thể tạo ra được những cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Hugo Lloris.

Và khi hàng công bất lực trước lớp boongke của người Pháp thì hàng thủ của Bỉ cũng không giữ được sự tập trung tối đa. Họ đã có phần lơ là khi để Umtiti thoát ra đánh đầu hạ gục thủ thành Courtois. Thế hệ vàng của người Bỉ đã một lần nữa lỗi hẹn với Cúp vàng. Ở lần thứ 3 xẩy chân, chác chắn không tồn tại cái gọi là non nớt kinh nghiệm nào nưa bởi họ cũng đã phô diễn đầy đủ sức mạnh. Và thất bại trước đội bóng áo lam là một thất bại tâm phục khẩu phục. Để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ sau cú ngã ấy, “Quỷ đỏ” cần một chiến thắng để cán đích ở vị trí thứ 3 đồng thời để “hả cơn giận dữ”. Tuyển Anh có lẽ là đối thủ…vừa miếng cho mục tiêu của thầy trò HLV Roberto Martinez.

 

Đội tuyển Anh vẫn còn nhiều cơ hội ở tương lai.
Đội tuyển Anh vẫn còn nhiều cơ hội ở tương lai.

Người Anh cũng có một thất bại không cần bàn cãi nhiều trước Croatia. Trong một ngày quá cầu toàn, HLV Gareth Southgate đã không giúp Tam Sư tạo được thế trận lấn lướt như 45 phút đầu tiên. Họ hoàn toàn bị động bắt đầu từ hiệp 2, nhất là khi Perisic gỡ hòa 1-1 cho Croatia. Đội bóng non trẻ được dẫn dắt bởi một HLV trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm đã tỏ ra khá non nớt trong thế trận với đọi bóng già dơ, bản lĩnh hơn. Việc trải qua 3 trận đấu liên bước với 120 phút đã khiến Croatia được tôi luyện với một tinh thần thép, và đó là điều mà Tam Sư không có được.

Tuy vậy, tuyển Anh vẫn là đội bóng trẻ nhất World Cup 2018 với rất nhiều cầu thủ mới lần đầu được hít thở bầu không khí World Cup. Dù thất bại, nhưng hành trình vào đến bán kết trên đất Nga vẫn là câu chuyện trong mơ với đội bóng xứ sở sương mù. Điều họ cần làm ở thời điểm hiện tại là lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ để họ thấy rằng các cầu thủ đã đứng dậy mạnh mẽ như thế nào sau thất bại. Với một đội hình trẻ, mục tiêu ở chặng đường phía trước của Tam Sư còn khá nhiều và họ cần chứng minh khát khao của mình ở mọi trận đấu, kể cả là trận tranh hạng Ba.

Tam Sư là đội bóng bị đánh giá thấp hơn trong cuộc đối đầu này. Họ cũng đã để thua chính “Quỷ đỏ” ở vòng bảng. Nhưng những lý thuyết đó không mang quá nhiều giá trị bởi hai đội sẽ quyết tâm chơi một trận cầu cống hiến không toan tính. Mà ở đó, câu chuyện danh dự của một đất nước sẽ được đặt lên hàng đầu.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.