Ai sẽ lên bục vinh quang?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường” đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois” sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?

Sau tất cả những gì đã thể hiện, cả Pháp và Croatia đều xứng đáng có mặt ở trận đấu chung kết dù bằng những cách khác nhau. Với Pháp, đó là sức mạnh được cụ thể hóa của đội hình “tỷ đô”. Sau khi gục ngã trên chính sân nhà ở Euro 2016, đội tuyển Pháp dưới thời huấn luyện viên (HLV) Didier Deschamps hiện tại đã trở nên khôn ngoan và thực dụng hơn. 2 năm trước, khi mang một sức mạnh tấn công hừng hực, họ đã phải nhận đòn đau từ đội bóng thực dụng Bồ Đào Nha. Bởi vậy, họ hiểu hơn ai hết kết cục không mấy tốt đẹp của kẻ sắm vai đi săn.

 

Đội tuyển Pháp được đánh giá nhỉnh hơn nhưng sẽ phải đối mặt với Croatia đầy bản lĩnh.                                    Ảnh: internet
Đội tuyển Pháp được đánh giá nhỉnh hơn nhưng sẽ phải đối mặt với Croatia đầy bản lĩnh. Ảnh: internet

Hãy xem cách người Pháp để lại sau lưng mình bầy “Quỷ đỏ” của HLV Roberto Matinez sẽ thấy họ nhún nhường như thế nào để đạt được mục đích. Xét về tương quan lực lượng, Les Bleus không thua kém một đối thủ nào, kể cả đó là đội tuyển Bỉ với những Hazard, Bruyne, Lukaku… Khu trung tuyến, họ sở hữu cặp tiền vệ được đánh giá là những ngôi sao hạng A của làng túc cầu đương đại gồm Pogba và Kante. Còn ở hàng công, họ có ngôi sao mới nổi Mbappe hay Griezmann. Thế nhưng, họ đã chủ động nhường thế trận trước đội bóng vốn coi tấn công là lẽ sống và đang sở hữu 14 bàn thắng tại World Cup 2018.

Kết cục thế nào thì tất cả đều đã rõ. Đội tuyển Pháp không đánh bại đối thủ bằng sức mạnh tấn công dồn dập, không đến từ những đôi chân trị giá hơn trăm triệu đô mà lại đến từ cái đầu của một hậu vệ. 2 trận đấu liên tiếp, lần lượt Varane và Umtiti là người “kết liễu” đối thủ chứ không phải là những Mbappe, Griezmann để chứng tỏ rằng, người Pháp có khá nhiều “vũ khí” có thể gây sát thương. Họ tạo cho người Bỉ cái cảm giác chơi ở một thế trận cửa trên nhưng hoàn toàn bế tắc trước khung thành của Hugo Lloris. Sát thủ Lukaku biến mất trong sự bao bọc của các hậu vệ Pháp. Hazard vẫn có những pha đi bóng lắt léo nhưng đều là những pha xử lý “vô hại” bên ngoài vòng cấm. Một cầu thủ được xem là “toàn năng” như Kevin De Bruyne thậm chí đã đánh mất mình trước lối đá phòng ngự quyết liệt của đối thủ.

Và khi người ta lên tiếng chỉ trích Mbappe thì anh sắp đá trận chung kết World Cup ở tuổi 19. Hình ảnh của tiền đạo Câu lạc bộ Paris Saint Germain có lẽ là phản chiếu bóng dáng của chính đội tuyển Pháp ở thời điểm hiện tại. Mạnh mẽ, sắc sảo và có thừa độ tinh quái. Nhìn lại chặng đường mà “Gà trống Gaulois” đã đi có thể thấy, trừ chiến thắng 2-0 trước Uruguay ở tứ kết, họ đều chỉ vượt qua đối thủ của mình với cách biệt 1 bàn duy nhất. Có thể không tấn công vũ bão như đội tuyển Bỉ, không mang nhiều tính giải trí như Brazil, nhưng người Pháp luôn biết cách ghi bàn cần thiết, đó mới là thứ khiến tất cả đối thủ phải e sợ.

Thế nhưng, trên hành trình đi tìm chiếc cúp vàng lần thứ 2 trong lịch sử, trước mắt họ vẫn là một Croatia lì lợm. Thầy trò HLV Dalic đang chứng tỏ bản lĩnh lạnh lùng đến đáng sợ. Họ là đội bóng duy nhất trong lịch sử World Cup bước vào trận chung kết với 3 chiến thắng liên tiếp ở knock-out sau 120 phút thi đấu, trong đó có 2 trận đấu được giải quyết trên chấm penalty. Đặc biệt, đó đều là 3 trận đấu đội bóng Nam Âu để đối thủ vươn lên dẫn trước nhưng bình tĩnh làm chủ trận đấu để có màn lội ngược dòng khiến đối thủ phải tâm phục khẩu phục.

Trong tay HLV Dalic cũng không thiếu những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Ở tuyến giữa, họ có Luka Modric đã cùng Real Madrid giành đủ mọi vinh quang với 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Sát cánh cùng anh là Rakitic-tiền vệ tài hoa của Câu lạc bộ Barcelona. Trên hàng công, họ có những sát thủ thực sự như Perisic và Mandzukic với khả năng chớp cơ hội đáng nể.  

Sau thế hệ tài năng của Davor Suker, Croatia đã lại sở hữu một “thế hệ vàng”. Đây có lẽ là kỳ World Cup cuối cùng của thế hệ này khi họ đều đã bước qua tuổi băm. Và hơn ai hết, họ đang khát khao viết nên câu chuyện lịch sử cho đất nước mình ở lần cuối này. Nhưng muốn trở thành đội bóng thứ 10 giành chức vô địch World Cup, họ sẽ phải đánh bại đội tuyển Pháp, đối thủ mà 20 năm trước đã biến Davor Suker cùng đồng đội trở thành bại tướng trong trận bán kết.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.