Trách nhiệm và cống hiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Sống trách nhiệm, đóng góp cho cộng đồng bắt đầu từ những hành động nhỏ nhưng thiết thực” là cách mà nhiều bạn trẻ thực hiện với mục tiêu góp phần xây dựng cuộc sống thêm tươi đẹp.
Khát khao cống hiến
Trồng hơn 15.000 cây xanh tại nhiều địa phương trong tỉnh là kết quả mà Dự án Hành trình xanh đã thực hiện từ ngày 15-5-2022 đến nay. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Trung úy Lê Tuấn Thành hiện công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Trưởng dự án.
Ngày 6-8, chúng tôi có dịp cùng anh Thành và các thành viên của Dự án Hành trình xanh tham gia trồng rừng tại xã Gào, TP. Pleiku. Anh Thành cho hay: “Tham gia dự án, tôi muốn góp sức vào việc cải tạo môi trường sống. Đây cũng là trách nhiệm của chúng ta đối với thiên nhiên, môi trường. Tương lai có tươi đẹp hay không đều phụ thuộc vào sự chung tay, góp sức của mỗi người”.
Sau hơn 3 tháng triển khai, các thành viên của Dự án Hành trình xanh đã phối hợp cùng một số đơn vị trồng hơn 15.000 cây xanh (gồm các loại cây: kơ nia, trắc, giáng hương, sưa đỏ, thông, sao xanh, muồng vàng và cây ăn quả). Cụ thể, phối hợp cùng Thành Đoàn Pleiku trồng 10.000 cây xanh tại xã Gào, 2.000 cây xanh ở phường Thắng Lợi, 2.000 cây xanh ở phường Đống Đa; phối hợp với các đơn vị trồng 1.000 cây xanh và cây ăn quả ở thị xã Ayun Pa. Kinh phí mua cây do các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân ủng hộ.
Anh Lê Tuấn Thành (hàng trước, bìa trái) tặng tủ sách cho trường học ở huyện Đức Cơ. Ảnh: Minh Nhật
Anh Lê Tuấn Thành (hàng trước, bìa trái) tặng tủ sách cho trường học ở huyện Đức Cơ. Ảnh: Minh Nhật
Cũng với mục đích bảo vệ môi trường sống, sau mỗi kỳ nghỉ lễ dài ngày, anh Thành cùng các thành viên cùng nhau đi thu gom rác tại bãi dê ở thôn 1 (xã Tân Sơn, TP. Pleiku) hay đồi thông Ia Dêr (huyện Ia Grai). Công việc tuy nhỏ nhưng đã góp phần tác động đến ý thức của mọi người khi đi du lịch, đó là “du lịch trách nhiệm”.
Bên cạnh tham gia những dự án bảo vệ môi trường, anh Thành còn có nhiều hoạt động vì cộng đồng như: tiên phong vận chuyển rau củ quả hỗ trợ bếp ăn ở khu cách ly phòng-chống dịch Covid-19; trao 9 tủ sách cho học sinh các trường vùng khó, 2 tủ sách cho trại giam, 1 tủ sách cho Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh; kết nối với Mạng lưới ung thư vú Việt Nam tổ chức chương trình “Hiến tóc vì bệnh nhân ung thư”; tham gia cùng Câu lạc bộ Cơm từ thiện Pleiku nấu cơm, cháo phát cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh Thành đã 18 lần tham gia hiến máu tình nguyện. “Bản thân tôi sẽ tiếp tục tham gia các dự án ý nghĩa và không từ chối bất kỳ hoạt động nào có ích với cộng đồng. Tôi cũng sẽ tiếp tục kêu gọi thêm nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp để lan tỏa những việc làm yêu thương”-anh Thành khẳng định.
Là người tham gia nhiều hoạt động tình nguyện cùng anh Thành, anh Nguyễn Đình Tấn (tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chia sẻ: “Anh Thành luôn mang sự tươi trẻ, năng lượng tích cực để mọi người cùng làm việc tốt cho cộng đồng. Chính vì thế, tôi đã tích cực tham gia những dự án, hoạt động tình nguyện do anh triển khai”.
Nhận thấy cuộc sống của người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, năm 2020, chị Vũ Thị Nô En-Phó Bí thư Đoàn thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) đã lập “Tủ 0 đồng” với thông điệp “Ai khó khăn xin đến nhận, ai dư thừa xin đến góp”. “Lúc đầu, không có nhiều người mang quần áo đến cho. Tôi đã vận động người thân, bạn bè mang quần áo đến. Sau khi trao tặng, hình ảnh bà con vui mừng nhận áo quần được chúng tôi đăng tải trên mạng xã hội. Tiếng lành đồn xa, “Tủ 0 đồng” được nhiều người biết đến và nhiệt tình ủng hộ”-chị Nô En chia sẻ. 
Không đặt cố định, chị Nô En thường mang “Tủ 0 đồng” đến với các buôn làng khó khăn để có thêm nhiều người được hưởng lợi. Mỗi lần trao tặng, số áo quần đều được gấp cẩn thận, đa dạng kích cỡ, màu sắc và được phân loại để mọi người dễ dàng lựa chọn. Quy mô của “Tủ 0 đồng” không chỉ dừng lại ở việc vận động quần áo cũ, các thành viên trong nhóm còn kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp sách giáo khoa, vở, đồng phục, ba lô, giày dép… để tặng các em học sinh. Sau 2 năm triển khai, mô hình đã vận động được 3.000 bộ quần áo cũ, 450 bộ sách giáo khoa, 800 quyển vở, 150 ba lô học sinh và nhiều đồ dùng học tập.
Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh
Tốt nghiệp đại học năm 2017, chị Nô En về mở cơ sở kinh doanh và tham gia hoạt động Đoàn rồi đảm nhận vai trò Bí thư Chi Đoàn tổ dân phố 4 (thị trấn Chư Ty). Đến tháng 3-2022, chị được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn thị trấn Chư Ty. Trưởng thành từ cơ sở, cô gái 9X luôn chủ động, linh hoạt tổ chức các phong trào, hoạt động tình nguyện. Mỗi tháng 1 lần, chị cùng mọi người tổ chức nấu cháo dinh dưỡng để trao cho người dân và thiếu nhi ở những làng khó khăn. Nhiều hoạt động an sinh xã hội thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia như: chương trình “Vì đàn em thân yêu” cắt tóc miễn phí cho các em thiếu nhi; vận động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19; vận động nguồn lực trao tặng người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; bóc gỡ quảng cáo trái phép trên các trụ điện…
Nhờ những hoạt động ý nghĩa, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Đoàn thị trấn Chư Ty đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều năm liền, chị Nô En được Ban Chấp hành Huyện Đoàn Đức Cơ tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì “có nhiều đóng góp trong công tác phòng-chống dịch bệnh Covid-19”.
Chị Vũ Thị Nô En-Phó Bí thư Đoàn thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) tặng quà cho các em học sinh. Ảnh: Minh Nhật
Chị Vũ Thị Nô En-Phó Bí thư Đoàn thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) tặng quà cho các em học sinh. Ảnh: Minh Nhật
Anh Lê Trọng Phúc-Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ-nhận xét: “Chị Vũ Thị Nô En là cán bộ Đoàn trưởng thành từ cơ sở. Với việc được cọ xát thực tế, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chị đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, phù hợp với nhu cầu của đoàn viên, thanh niên và điều kiện của địa phương. Qua các hoạt động, đoàn viên, thanh niên cũng gắn kết với nhau, chung tay đưa phong trào Đoàn ngày càng phát triển”.
Ngoài hoạt động tình nguyện, Trung úy Lê Tuấn Thành luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài ra, anh Thành tích cực tham gia hoạt động do Đoàn các cấp tổ chức. Năm 2021, anh Thành được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì có nhiều thành tích trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện “Hành quân xanh”; bằng khen gương người tốt-việc tốt tiêu biểu của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn. Anh Thành tâm sự: “Bản thân tôi sẽ luôn nhiệt thành, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động tình nguyện, cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng quê hương”.
MINH NHẬT
 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.