Đại úy Nguyễn Phi Long: Quản lý đạn dược bằng ngôn ngữ lập trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sáng kiến “Phần mềm quản lý đạn dược bằng ngôn ngữ lập trình C#”, Đại úy Nguyễn Phi Long-Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 54 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý vũ khí, đạn dược và trang-thiết bị quân sự.

Quân đoàn 3 được trang bị nhiều vũ khí, trang-thiết bị và mặt hàng quân sự hiện đại. Việc quản lý bảo quản vũ khí, đạn dược và trang-thiết bị quân sự đòi hỏi tính nghiêm ngặt, chặt chẽ và an toàn. Tuy nhiên, hiện nay, trong nhiệm vụ quản lý kho đạn dược nói riêng và các mặt hàng quân sự nói chung chưa có một phần mềm chính thống, đặc thù riêng biệt nào dành riêng cho chuyên ngành quân sự. Theo Đại úy Nguyễn Phi Long: Việc quản lý các loại vật phẩm, hàng hóa, đạn dược chủ yếu dùng file Word hoặc Exell. Đây không phải là phần mềm chuyên dụng để quản lý kho hàng. Do đó, người dùng muốn sử dụng phải tự đặt ra các quy ước, các file văn bản không có tính hướng đối tượng theo ý định riêng của chủ thể, gây khó khăn trong quá trình quản lý.

Đại úy Nguyễn Phi Long kiểm tra kho vũ khí của đơn vị. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại úy Nguyễn Phi Long kiểm tra kho vũ khí của đơn vị. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Xuất phát từ đặc thù công việc, Đại úy Long đã tìm tòi, nghiên cứu cho ra sáng kiến “Phần mềm quản lý đạn dược bằng ngôn ngữ lập trình C#”. “Trước đây, thủ kho kiểm tra hàng hóa bằng cách ghi sổ thủ công hoặc nhập vào máy tính. Sau đó, tổng hợp rồi làm báo cáo lên cấp trên. Trong khi đó, khối lượng đạn, vật tư, trang bị trong các kho rất lớn khiến việc kiểm đếm mất rất nhiều thời gian. Tính chất công việc nặng nhọc, độc hại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Từ đặc thù trên, tôi đã nghiên cứu và cho ra sáng kiến này nhằm tạo thuận lợi trong tra cứu số lượng, chất lượng và đồng bộ đạn, hàng hóa, nâng cao tính bảo mật”-Đại úy Long chia sẻ.

Đánh giá về hiệu quả của sáng kiến này, Đại úy Từ Thanh Dũng-Trợ lý Vũ khí Trung đoàn 54-cho biết:  “Phần mềm “Quản lý kho bằng ngôn ngữ lập trình C#” được Đại úy Long thiết kế khoa học, cách sử dụng đơn giản, dễ hiểu, giúp nhân viên kho đạn dễ thao tác, nâng cao tính bảo mật, tiết kiệm thời gian, công sức trong quản lý vật tư, hàng hóa, đạn dược trong kho”.

Trên cơ sở ngôn ngữ lập trình C#, Đại úy Long đã nghiên cứu, thiết kế các danh mục hàng hóa cần quản lý. Tùy theo yêu cầu của người quản lý mà người thiết kế tạo ra các thuộc tính của menu cho phù hợp. Đặc tính này giúp cho người sử dụng phần mềm có thể linh hoạt, tùy thuộc đặc điểm, yêu cầu của đơn vị và từng đối tượng quản lý. Tính ưu việt của sáng kiến này đó là người dùng chỉ cần cài đặt phần mềm, điền các thông số, các mặt hàng có trong kho, xuất kho phần mềm sẽ thực hiện các thao tác. Từ đó biết được chủng loại, số lượng, vị trí hàng hóa trong kho. Cùng với đó, sáng kiến sở hữu hệ thống báo cáo trực quan, dễ hiểu và chi tiết. Với bộ lọc tìm kiếm thông minh, tự động cập nhật tồn kho khi chuyển hàng, báo cáo định mức hàng hóa, báo cáo xuất-nhập, tồn chi tiết, việc điều chuyển hàng hóa, đạn dược giữa các nhà kho, sắp xếp theo đúng quy định, bảo đảm dễ cấp phát, kiểm tra...

Thượng tá Phạm Văn Bắc-Trung đoàn trưởng Trung đoàn 54-nhận xét: Đại úy Long là một trong những tấm gương sáng trong nghiên cứu khoa học. Không chỉ nghiêm túc, cầu thị, ham học hỏi, anh còn luôn tích cực, chủ động trong khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, sáng kiến này mang lại hiệu quả trong công tác quản lý kho vũ khí. Cùng với đó, phần mền này không chỉ được sử dụng quản lý các mặt hàng trong quân đội mà có thể sử dụng để quản lý hàng hóa dân sự. Chính vì thế, sáng kiến của Đại úy Long đã đạt giải ba tuổi trẻ sáng tạo toàn quân lần thứ 22.

 

 VĨNH HOÀNG

 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.