Mang sức trẻ lan tỏa yêu thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với tinh thần hướng về cộng đồng, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiều phong trào, chương trình ý nghĩa. Những ngôi nhà nhân ái, những suất quà “tiếp sức” chống dịch… do thanh niên trao tặng đã lan tỏa hành động đẹp, giá trị nhân văn đến cộng đồng.
San sẻ yêu thương trong đại dịch
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, các cấp Hội thanh niên trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để đồng hành với lực lượng tuyến đầu và giúp đỡ người dân khó khăn. Trong đó, “Triệu túi an sinh” là chương trình ý nghĩa mà Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai theo phát động của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau do đại dịch”.
Chương trình được Hội LHTN Việt Nam tỉnh khởi động từ cuối tháng 8-2021 và phấn đấu duy trì đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Để có nguồn lực thực hiện chương trình, Hội đã kêu gọi cán bộ, hội viên, thanh niên và Mạnh Thường Quân chung tay đóng góp, tùy theo khả năng. Mỗi “túi quà an sinh” gồm: gạo, dầu ăn, mì tôm, rau củ… đủ cho người dân sử dụng trong một tuần với trị giá 250.000 đồng. Tùy tình hình thực tế ở địa phương, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao các túi quà đến đúng đối tượng, đảm bảo quy định về phòng-chống dịch. 
Tỉnh Đoàn phối hợp với Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Phan Lài
Tỉnh Đoàn phối hợp với Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Phan Lài
Đến nay, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tặng gần 500 “túi quà an sinh” cho người dân khó khăn tại các huyện: Kông Chro, Chư Sê và TP. Pleiku. Bà Nguyễn Thị Lan (thôn 2, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Những món quà đến giữa mùa dịch thật đáng quý. Bà con chúng tôi vui lắm và nhắc nhở nhau tự giác thực hiện tốt quy định phòng-chống dịch, chung tay cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh”.
Anh Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh-thông tin: “Do dịch Covid-19 kéo dài nên nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Trước tình hình đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội hóa để tặng “túi quà an sinh” cho bà con. Những suất quà tuy giá trị không lớn nhưng là nguồn động viên tinh thần để bà con vượt qua khó khăn trong mùa dịch”.
Cùng với chương trình “Triệu túi an sinh”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn phối hợp với các đơn vị thực hiện có hiệu quả chương trình “San sẻ yêu thương-Gia Lai chung tay đánh bay Covid-19”. Chương trình được triển khai với 2 hoạt động chính: hỗ trợ trang-thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng-chống dịch Covid-19; tổ chức quầy thực phẩm lưu động “0 đồng”, bếp ăn từ thiện... để hỗ trợ thanh niên và người nghèo, lao động mất việc, sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày 28-7 đến nay, Ban tổ chức đã trao tặng hơn 20.000 chiếc khẩu trang, hơn 1.500 chai rửa tay sát khuẩn, 2.000 chai nước suối, 3 tấn rau củ quả cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 và người dân trong khu vực phong tỏa.
Sống đẹp, sống có ích
Thời gian qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo sở thích, ngành nghề cũng được thành lập, sẵn sàng tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, lan tỏa tinh thần “sống đẹp, sống có ích”.
Thành lập từ giữa tháng 8-2021, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Chư Păh đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa hướng đến bà con khó khăn trên địa bàn huyện. Ngày 11-10, CLB tổ chức ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác-tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tại làng Ốp, xã Ia Phí. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Ban tổ chức chỉ tập trung khoảng 30 người dân và chia thành từng nhóm nhỏ để tư vấn sức khỏe, phòng tránh bệnh tật. Các y-bác sĩ trong CLB còn lồng ghép tuyên truyền các nội dung: sức khỏe sinh sản vị thành niên, kế hoạch hóa gia đình cho thanh niên; cung cấp thông tin và tư vấn phòng ngừa Covid-19 cho đồng bào dân tộc thiểu số.  
Ảnh: Đức Thụy

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh phân hiệu Gia Lai thăm hỏi gia đình chính sách tại xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh: Đức Thụy

Cũng tại ngày hội, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Chư Păh đã trao tặng 10 suất quà (mỗi suất trị giá 250.000 đồng) và 10 giỏ đi chợ cho các hộ có hoàn cảnh khó hăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Anh Võ Toàn Gia Khánh-Bí thư Chi Đoàn Trung tâm Y tế huyện Chư Păh, Phó Chủ nhiệm CLB-chia sẻ: “Hoạt động của CLB hướng đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Cách tuyên truyền, hướng dẫn dễ hiểu, phù hợp với bà con. Thấy người dân khó khăn, chúng tôi càng có động lực để tổ chức thêm nhiều hoạt động”.
Sau 3 năm thành lập, CLB Lửa hồng Tây Nguyên đã trao yêu thương đến nhiều mảnh đời khó khăn và đồng hành cùng địa phương phòng-chống dịch Covid-19. Câu lạc bộ có 25 thành viên nòng cốt làm nhiều công việc khác nhau và hơn 40 tình nguyện viên không thường xuyên. Tùy theo nguồn lực vận động được, mỗi tháng, CLB tổ chức 1-2 hoạt động thiện nguyện. Từ tháng 4-2021 đến nay, với nguồn kinh phí vận động được, CLB đã hỗ trợ hơn 6 tấn rau củ cho các khu cách ly; tặng 300 kính chống giọt bắn, 3.000 chiếc khẩu trang và nhu yếu phẩm cho đơn vị tiếp nhận là Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện Phú Thiện và Ia Pa, Công an thị xã Ayun Pa; tặng 60 phần quà cho bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại Khoa Thận và Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Ngoài hỗ trợ công tác chống dịch, CLB còn tặng 700 phần quà, 100 đôi dép cho trẻ em nghèo xã Pờ Tó (huyện Ia Pa).
Ảnh: Đức Thụy

Các chiến sĩ tình nguyện Cảnh sát Cơ động tỉnh tham gia dọn vệ sinh bảo vệ môi trường. Ảnh: Đức Thụy

Chị Lê Thị Sửu-Chủ nhiệm CLB Lửa hồng Tây Nguyên-chia sẻ: “Tham gia hoạt động tình nguyện, mỗi thành viên trong CLB có thêm những trải nghiệm quý giá và cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Trước những khó khăn của bà con, các thành viên CLB đều quên hết mệt mỏi và nỗ lực tổ chức thêm nhiều hoạt động, chương trình”.
Đa dạng hoạt động xung kích
Trong những kết quả nổi bật của tổ chức Hội, không thể không nhắc tới đóng góp của thanh niên trong công tác an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới.
Gia đình anh Blưng (làng Kồ, xã Trang, huyện Đak Đoa) thuộc diện hộ nghèo nên không có điều kiện để xây dựng nhà mới. Sau khi tìm hiểu, Hội LHTN Việt Nam xã Trang đề xuất Hội LHTN Việt Nam huyện Đak Đoa và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để anh Blưng xây dựng căn nhà mới. Anh Blưng cũng vay mượn người thân được 30 triệu đồng góp vào để xây dựng căn nhà rộng 49 m2 với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách. Để đẩy nhanh tiến độ, thanh niên xã Trang đóng góp hơn 50 ngày công tham gia làm nhà. Anh Blưng chia sẻ: “Nhờ có sự hỗ trợ của Hội LHTN Việt Nam huyện và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, mình đã xây được căn nhà mới khang trang. Có nhà rồi, gia đình mình cố gắng làm ăn để sớm trả nợ, ổn định cuộc sống lâu dài”.
Ảnh: Đức Thụy

Ra quân Tháng thanh niên tình nguyện năm 2018. Ảnh: Đức Thụy

Anh Nguyễn Quang Thành-Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Trang-cho hay: “Giúp đỡ thanh niên yếu thế sớm ổn định cuộc sống là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hội đã rà soát, nắm bắt nhu cầu của thanh niên trong xã để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Khi ổn định cuộc sống, thanh niên sẽ gắn bó, tích cực tham gia công tác Hội ở địa phương”.
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, 9 tháng qua, các cấp Hội đã trao tặng hơn 1.500 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình khó khăn; vệ sinh, sửa chữa hơn 32,4 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá thực hiện hơn 100 triệu đồng; tổ chức 162 hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 2.100 lượt người dân; phối hợp tổ chức 12 đợt hiến máu với 2.841 hội viên thanh niên tham gia…
Trao đổi với P.V, chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh-cho biết: “Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các cấp Hội đã phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật là việc huy động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo, giúp đỡ người dân khó khăn và đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng-chống dịch. Các phong trào tình nguyện đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo cơ hội để thanh niên cống hiến và trưởng thành. Kết quả đạt được tạo sức mạnh, niềm tin để thanh niên tỉnh nhà tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa các phong trào, hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới”.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.