Chuyện chưa biết về những thủ khoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày này, khi các trường đại học lần lượt công bố điểm chuẩn xét tuyển, danh tính các thủ khoa cũng dần hé lộ. Không chỉ bản thân vui mừng, kết quả đạt được của các em còn mang lại niềm vinh dự cho trường lớp và là niềm tự hào của gia đình.
Biến khó khăn thành động lực
Suốt mấy ngày qua, người dân buôn Plei Apa Ơi H’Priu (xã Chư Mố, huyện Ia Pa) bàn tán sôi nổi về cậu học trò R’Ô Nhí (Trường THPT Phan Chu Trinh) đậu thủ khoa Trường Sĩ quan Thông tin với 27,9 điểm. Sinh ra tại vùng quê nghèo, cha mẹ làm ruộng nhưng Nhí ham học và học giỏi. Lớn thêm, em mơ ước được đứng trong hàng ngũ quân đội, góp sức mình bảo vệ quê hương. Trong 12 năm đèn sách, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nhà cách trường hơn 6 cây số, chỉ có chiếc xe đạp cũ nhưng chưa bao giờ em vắng học. Những bữa ăn cơm trắng, những buổi làm đồng dưới cái nắng gắt càng khiến em có thêm động lực học thật tốt để thay đổi cuộc sống, báo hiếu mẹ cha.
Nhà có 3 anh chị em, Nhí là con cả nên vất vả từ nhỏ. Khi em vào lớp 10 cũng là lúc mẹ bị đau cột sống. Sức khỏe không đảm bảo nên mẹ em chỉ có thể quanh quẩn ở nhà. Ngôi nhà nhỏ làm từ năm 2014 đến nay vẫn còn nợ ngân hàng hơn 50 triệu đồng. Thương cha mẹ, ngoài 2 buổi đến trường, chiều về em phụ giúp cắt cỏ cho bò; thứ bảy, chủ nhật lại rong ruổi cùng cha lên rẫy, đi làm thuê kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và có tiền cho mẹ chữa bệnh. Cuộc sống vất vả đã hun đúc nghị lực để em cố gắng hơn trong học tập.
Em R’Ô Nhí (xã Chư Mố, huyện Ia Pa) đậu thủ khoa Trường Sĩ quan Thông tin. Ảnh: Vũ Chi
Em R’Ô Nhí (xã Chư Mố, huyện Ia Pa) đậu thủ khoa Trường Sĩ quan Thông tin. Ảnh: Vũ Chi
Quyết tâm thi vào Trường Sĩ quan Thông tin một phần vì đó là ước mơ, một phần cũng vì Nhí biết cha mẹ không thể lo cho em chi phí ăn học nếu học ở các khối, ngành khác. Vì vậy, kỳ thi năm nay, em chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất. Không có điều kiện học thêm như bạn bè, Nhí chủ yếu tự học ở nhà. Tối đến, em tranh thủ luyện thêm các bộ đề, chỗ nào không hiểu em đánh dấu, lên lớp nhờ thầy cô hướng dẫn. “Khi biết tổng điểm 3 môn, em đã chắc một suất đậu vào đại học. Tuy nhiên, khi trường công bố danh sách trúng tuyển, em rất bất ngờ vì mình đậu thủ khoa. Em muốn gửi thành tích này như một món quà cảm ơn ba mẹ, thầy cô đã luôn cổ vũ, động viên, tạo điều kiện cho mình thực hiện ước mơ”-Nhí trải lòng.
Tương tự, với tổng điểm xét tuyển đại học ở tổ hợp A01 là 29 điểm (Toán 9,2; Vật lý 9,25; Tiếng Anh 9,8 và 0,75 điểm ưu tiên vùng), em Võ Khôi Nguyên (Trường THPT chuyên Hùng Vương) đã trở thành tân thủ khoa ngành Sư phạm Toán học của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh năm 2021. Từ nhỏ, Nguyên đã bộc lộ năng khiếu vượt trội ở môn Toán và Tiếng Anh. Bước vào lớp 10, Nguyên xuất sắc trúng tuyển cả 2 nguyện vọng lớp chuyên Anh và chuyên Toán của Trường THPT chuyên Hùng Vương. Mặc dù theo học Anh ngữ nhưng chưa bao giờ Nguyên ngừng dành tình yêu cho Toán học. Bên cạnh những kiến thức thầy cô giảng dạy trên lớp, em còn thường xuyên tìm tòi kiến thức môn học qua nhiều nguồn tài liệu trên mạng để nâng tầm hiểu biết.
12 năm liền giữ vững thành tích học sinh giỏi, cộng với năng lực vượt trội ở môn Toán và Tiếng Anh đã mở ra cho Nguyên nhiều cơ hội để lựa chọn hướng đi của bản thân trong tương lai. Và em đã kiên định mục tiêu trở thành giáo viên. “Từ những năm học THCS, em đã rất ngưỡng mộ chị gái. Hiện chị đang là giảng viên Tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Chính chị là người đã thắp sáng ngọn lửa nghề giáo trong em. Hiện tại, em đã hoàn tất thủ tục nhập học và sẵn sàng cho năm nhất đại học vào đầu tháng 10 tới. Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để trở thành một thầy giáo giỏi, không phụ sự tin tưởng của gia đình, thầy cô và bè bạn”-Nguyên bày tỏ.
Niềm tự hào của mọi người
Ngày biết con đậu thủ khoa đại học, chị R’Ô H’Doat (mẹ Nhí) đã khóc vì hạnh phúc. Nhí đã trở thành niềm tự hào không chỉ của ba mẹ, dân làng mà cả bạn bè, thầy cô. Chị H’Doat bộc bạch: “Sáng sáng nhìn con ăn uống đạm bạc rồi đạp xe đến trường, tôi xót lắm nhưng chẳng biết phải làm sao vì bản thân bị mất sức lao động. Ngày con đi thi tốt nghiệp THPT, bữa ăn cũng chỉ có cơm với cá khô. Con đậu đại học rồi, vừa mừng, vừa lo bởi suốt thời gian ôn thi, con sút mất 3 kg, hiện giờ chỉ còn 49 kg, sợ khi nhập học không đủ sức khỏe. Mấy ngày nay, vợ chồng tôi mượn mỗi người một ít, gom góp được 3 triệu đồng cho Nhí nhập học. Bà con ai cũng chúc mừng bởi làng đã có thủ khoa đại học. Nhiều người hỏi khi nào liên hoan cho cháu đi học, tôi chỉ cười: “Nhà hết tiền rồi bác ơi, đợi cháu tốt nghiệp ra trường, đi làm, có tiền về khao cả làng luôn thể”.
Thầy Nay Thoen-giáo viên Trường THPT Phan Chu Trinh-tự hào: “So với bạn bè, Nhí có ý thức tự học rất cao. Em học đều tất cả các môn. Nhiều hôm giờ ra chơi em vẫn tranh thủ học, hỏi thêm thầy cô những chỗ chưa hiểu. Tôi cũng thường xuyên chuyển các bài tập nâng cao để em làm thêm. Thực sự em đậu thủ khoa đã mang lại niềm vinh dự lớn cho tập thể nhà trường. Đây là lần đầu tiên trường có thủ khoa đại học. Ban Giám hiệu nhà trường đã gặp mặt chúc mừng và thưởng nóng cho em khi biết kết quả. Em cũng vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen học sinh dân tộc thiểu số đạt thành tích cao trong năm học 2020-2021”.
Em Võ Khôi Nguyên (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) quyết tâm trở thành thầy giáo dạy Toán giỏi trong tương lai. Ảnh: Mộc Trà
Em Võ Khôi Nguyên (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) quyết tâm trở thành thầy giáo dạy Toán giỏi trong tương lai. Ảnh: Mộc Trà
Đã một tuần trôi qua nhưng cảm xúc mừng vui vẫn còn vẹn nguyên đối với Nguyên và gia đình. Ông Võ Văn Phụng chia sẻ: “Chiều 21-9, sau khi biết mình đậu thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm Toán học qua email, Nguyên vui mừng thông báo ngay cho ba mẹ. Chúng tôi không khỏi bất ngờ với kết quả này. Mong rằng đây sẽ là động lực để con tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong học tập và cuộc sống sau này”.
Nhận xét về cậu học trò đặc biệt của mình, thầy Nguyễn Minh Sơn-Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương-cho hay: “Tôi đánh giá cao khả năng và tư duy Toán học của Nguyên. Em tiếp thu kiến thức khá nhẹ nhàng, đúng kiểu “học mà chơi-chơi mà học” nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Là người quản lý cũng là thầy giáo đồng hành cùng em ở môn Toán, tôi rất vui và tự hào khi học trò của mình trúng tuyển và trở thành tân thủ khoa của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Tin rằng với tố chất sẵn có về Toán học, em sẽ là một giáo viên đầy triển vọng trong tương lai”.
VŨ CHI - MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.