Nữ bí thư Đoàn năng động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến với công tác Đoàn bằng nhiệt huyết và tinh thần không ngại khó, chị Siu H'Chí-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã “thắp lửa” cho phong trào tuổi trẻ ở địa phương.

Với sự năng động và luôn giữ nụ cười trên môi khi trò chuyện, chị Siu H'Chí để lại ấn tượng dễ gần ngay từ lần đầu tiếp xúc. Tốt nghiệp trung cấp y tế năm 2014, H'Chí quyết định quay về quê hương Ia Hlốp để lập thân, lập nghiệp. Năng động và tích cực với các hoạt động phong trào, năm 2016, chị được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Đến năm 2020, chị được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã.

Tháng 2-2020, chị Siu H'Chí (bìa phải) cùng đoàn viên xã Ia Hlốp bàn giao nhà nhân ái cho bà Rơ Mah H'Lơng. Ảnh: Trần Dung
Tháng 2-2020, chị Siu H'Chí (bìa phải) cùng đoàn viên, thanh niên xã Ia Hlốp bàn giao nhà nhân ái cho bà Rơ Mah H'Lơng. Ảnh: Trần Dung


“Tuy gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng tôi vẫn luôn nỗ lực hết sức vì công việc chung, góp phần nhỏ bé giúp đỡ mọi người”-chị H'Chí bộc bạch. Là người có tấm lòng nhân ái, luôn mong muốn mang đến những điều tốt đẹp cho người có hoàn cảnh khó khăn, chị đã nỗ lực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Ở làng Plong, gia đình bà Rơ Mah H'Lơng (82 tuổi) thuộc diện hộ nghèo. Chồng mất đã hơn 15 năm, một mình bà vất vả nuôi người con bị bệnh tâm thần. Mẹ con bà sống trong căn nhà rộng chưa đầy 20 m2. Tuổi cao, sức yếu, không còn khả năng lao động nên việc sửa sang lại căn nhà vượt quá khả năng của gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, chị H'Chí vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đóng góp kinh phí để xây tặng nhà mới cho bà H'Lơng. “Với số tiền huy động hơn 57 triệu đồng cùng sự góp sức của đoàn viên, thanh niên trong xã, tháng 2-2020, căn nhà đã hoàn thành. Đây là món quà chúng tôi dành tặng gia đình bà H'Lơng”-chị H'Chí chia sẻ.

Được sống trong căn nhà mới, bà H'Lơng vô cùng xúc động. Bà tâm sự: “Từ giờ không còn lo gió thổi hay nắng nóng nữa. Căn nhà mới này chính là niềm ao ước cả đời của tôi. Nhờ có sự giúp đỡ của H'Chí và các bạn trẻ mà ước mơ của tôi trở thành hiện thực. Tôi rất biết ơn nghĩa cử cao đẹp của họ”.

Ia Hlốp là xã thuần nông, đa số là đồng bào Jrai. Những ngày đầu vận động thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn rất khó khăn, gọi được người này đến thì người kia lại bỏ về. Để cải thiện tình hình, chị H'Chí tìm cách thay đổi hình thức tổ chức sinh hoạt Chi Đoàn. Từ chỗ tập hợp đoàn viên, thanh niên lại ngồi nghe chuyên đề “suông” chuyển sang những cuộc họp có sự trao đổi cởi mở 2 chiều, gắn với hoạt động cụ thể như: dọn vệ sinh, tham gia lao động ngày chủ nhật xanh hay những buổi vần đổi công.

Đoàn xã Ia Hlốp làm mới khu vui chơi cho trẻ em. Ảnh: Trần Dung
Đoàn xã Ia Hlốp làm mới khu vui chơi cho trẻ em. Ảnh: Trần Dung
Anh Nay Winh-Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê: “Siu H'Chí là cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm, luôn đi đầu trong công việc. Chị luôn chủ động cụ thể hóa nghị quyết của cấp ủy Đảng cùng cấp trong chương trình công tác Đoàn; đẩy mạnh tuyên truyền phòng-chống dịch Covid-19 cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội”.


Anh Rơmah Lơh-Bí thư Chi Đoàn làng Plong-chia sẻ: “Nhiệt tình, năng nổ, miệng nói tay làm, chị H'Chí luôn đi đầu trong mọi hoạt động để thanh niên cùng làm theo. Nhờ sự “truyền lửa” nhiệt huyết của chị mà các hoạt động của Đoàn luôn thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, với vai trò là thủ lĩnh thanh niên xã nhà, chị H'Chí đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện chung tay phòng-chống dịch. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Đoàn xã đã đứng ra thành lập đội phản ứng nhanh tham gia phòng-chống dịch, tổ chức 5 đợt tuyên truyền bằng loa di động, phát bằng 2 thứ tiếng phổ thông và Jrai, cấp phát 1.100 chiếc khẩu trang y tế, dán 12 tờ áp phích về thông điệp 5K của Bộ Y tế...

Ngoài ra, chị H'Chí tích cực kết nối với các Mạnh Thường Quân để hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm, Đoàn xã đã tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; sơn sửa lại 3 căn nhà cho người già neo đơn; trồng mới 98 cây xanh tại làng Tel; vận động Mạnh Thường Quân và các hộ gia đình tại làng Tol xây dựng tuyến đường thắp sáng đường quê với chiều dài 0,3 km và khoan giếng nước sạch tại làng Plong trị giá 60 triệu đồng; xây dựng khu vui chơi tại làng Gran...

 

 TRẦN DUNG
 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.