Hai anh em mồ côi quyết tâm vào đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dưới ánh đèn bàn, Vũ Quốc Bảo-học sinh lớp 12B7 (Trường THPT Lê Lợi) cùng người em trai sinh đôi Vũ Quốc Khánh-lớp 12C11 (Trường THPT Phan Bội Châu, TP. Pleiku) tranh thủ ôn lại kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp. Trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, 2 em đặt quyết tâm vào giảng đường đại học như một món quà dành tặng mẹ cha nơi chín suối và những người thân luôn chở che cho mình suốt mười mấy năm qua.
Vượt qua nghịch cảnh 
Quầy tạp hóa nhỏ ở ngôi nhà số 24/5/15 đường Nguyễn Văn Trỗi (tổ 4, phường Hội Thương, TP. Pleiku) thỉnh thoảng lại có vài người khách vào ra. Sau khi bán hàng, bà Vũ Thị Kim Ký (75 tuổi) tranh thủ ngả lưng trên chiếc võng dù màu xanh rêu treo gần cửa sổ. Chốc chốc, bà lại thăm chừng người mẹ 95 tuổi đau yếu nằm cạnh bên, rồi nhìn sang 2 đứa cháu đang miệt mài đèn sách với ánh mắt đầy hy vọng.
Bà Ký là bác ruột của Bảo và Khánh, cũng là người đã cưu mang 2 đứa cháu thơ dại từ lúc chưa đầy 3 tuổi đến giờ. Nhắc nhớ lại thời điểm ấy, bà ngậm ngùi: “Năm 2005, khi Bảo và Khánh mới được 29 tháng tuổi thì mẹ các cháu qua đời vì căn bệnh ung thư. Thương 2 đứa nhỏ mới tí tuổi đầu đã phải lìa xa mẹ, tôi lặn lội từ Gia Lai vào TP. Hồ Chí Minh phụ em trai trông nom. Được chừng 3 năm thì bác cháu đưa nhau về TP. Pleiku để tôi tiện bề chăm sóc cả tụi nhỏ lẫn mẹ già. Em trai tôi ở lại trong đó làm đủ mọi nghề, cơ cực kiếm tiền gửi về phụ nuôi 2 đứa. Bảo và Khánh sinh đôi đã nhẹ cân, còn sớm mất đi bầu sữa mẹ nên đau ốm suốt. Cứ đôi ba bữa, tôi lại phải đưa các cháu đi đến bác sĩ khám bệnh. Có điều rất mừng là 2 anh em đều ngoan và chăm chỉ học hành”.
Dù trải qua nghịch cảnh nhưng Vũ Quốc Bảo (bìa phải) và Vũ Quốc Khánh luôn có nghị lực vươn lên trong học tập. Ảnh: Mộc Trà
Dù trải qua nghịch cảnh nhưng Vũ Quốc Bảo (bìa phải) và Vũ Quốc Khánh luôn có nghị lực vươn lên trong học tập. Ảnh: Mộc Trà
Những tưởng cuộc sống của gia đình cứ êm đềm trôi qua. Ai ngờ đầu năm 2017, bất hạnh lại một lần nữa ập đến với Bảo và Khánh khi người cha đột ngột qua đời ở nơi xa mà không một lời từ biệt. Cầm di ảnh và bình tro cốt của ba trên tay, 2 em chỉ biết khóc nghẹn. “Hôm ấy, tụi em vừa hoàn thành bài kiểm tra cuối cùng của học kỳ I năm lớp 8 thì nghe các bác bảo xin nghỉ để đi Sài Gòn thăm ba. Vào đến nơi mới biết ba đã không còn trên cõi đời này nữa”-Khánh đỏ hoe mắt tâm sự. Ngồi cạnh bên, Bảo xúc động tiếp lời: “Trước lúc mất khoảng 6 tháng, ba có về Gia Lai nhân dịp sinh nhật tụi em. Cả nhà đã có những kỷ niệm rất vui bên nhau. Khi đó, ba không hề biểu hiện gì cho thấy mình đang mang trọng bệnh. Thì ra, ba đã giấu vì không muốn cả nhà lo lắng, còn tụi em thì quá vô tư thành ra vô tâm với sức khỏe của ba”.
Nghe 2 cháu nói về sự ra đi của em trai, bà Ký cũng không ngăn được dòng nước mắt. Suốt 5 năm qua, bà lập bàn thờ để Bảo và Khánh tưởng nhớ ba mẹ. Hàng năm, bà lo cúng giỗ tươm tất cho em trai và em dâu. “Trước mất mát quá lớn này, tôi càng xót xa cho tụi nhỏ. Tôi chỉ biết động viên các cháu nén đau thương, cố gắng học hành để sau này có thể tự lo cho bản thân và để ba mẹ an lòng nơi chín suối”-bà Ký bộc bạch.
Viết tiếp ước mơ
Ý thức được nghịch cảnh của đời mình, cả Bảo và Khánh luôn tự động viên nhau cùng vươn lên trong học tập lẫn cuộc sống. Từ lớp 1 đến lớp 12, Khánh luôn là học sinh xuất sắc, là đầu tàu gương mẫu của lớp. Bảo cũng nhiều năm liền đạt thành tích học tập khá, giỏi. Đặc biệt, năm học 2020-2021, Khánh đạt giải khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học; còn Bảo thì đạt giải nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp trường và được chọn dự thi cấp tỉnh. 
Những ngày qua, 2 em dành thời gian tập trung ôn luyện cho kỳ thi cuối cấp quan trọng. Trong gian phòng chật hẹp, 2 chiếc bàn inox đặt đối diện nhau. Một bên chất đầy sách vở các bộ môn khoa học xã hội là góc học tập của Bảo, bên còn lại là của Khánh với những quyển thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Chính thế mạnh khác nhau đã giúp 2 anh em hỗ trợ nhau học tốt hơn ở những bộ môn mà mình còn yếu và hạn chế. 
Khánh chia sẻ: “Từ nhỏ, em đã yêu thích việc lập trình trên máy tính và những gì liên quan đến robot. Vì vậy, em quyết định đăng ký nguyện vọng theo học chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh cùng ngành Trí tuệ nhân tạo của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Để hiện thực hóa giấc mơ của mình, ngoài các môn thi tốt nghiệp, em dành nhiều thời gian ôn tập kỹ hơn 3 môn xét tuyển đại học là Toán, Vật lý và Tiếng Anh”.
4- Đoàn thanh niên Trường THPT Phan Bội Châu thăm, tặng quà động viên em Vũ Quốc Khánh trước kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Mộc Trà.
Đoàn Trường THPT Phan Bội Châu thăm, tặng quà động viên em Vũ Quốc Khánh trước kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Mộc Trà
Trái ngược với người em trai song sinh, Bảo lại có năng khiếu trong lĩnh vực văn học-nghệ thuật. Những năm ngồi trên ghế trường THPT, nhiều truyện ngắn em viết và đăng tải trên mạng xã hội đã để lại ấn tượng sâu sắc cho bạn bè đồng trang lứa. Bên cạnh mục tiêu đậu tốt nghiệp, Bảo còn quyết tâm trở thành tân sinh viên chuyên ngành Văn học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) hoặc ngành Tâm lý học của Trường Đại học Văn Hiến. “Hiện tại, cả 2 anh em đều đã chuẩn bị kiến thức và tâm thế tốt nhất có thể, sẵn sàng bước vào kỳ thi. Mong rằng tụi em sẽ đạt được điểm cao và cùng nắm tay nhau bước vào giảng đường đại học”-Bảo kỳ vọng.
Nói về người học trò đầy nghị lực Vũ Quốc Khánh, cô Trần Thị Yến Vân-giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu-chia sẻ: “Tôi chủ nhiệm Khánh năm lớp 10. Biết được hoàn cảnh của em, tôi và cả lớp luôn tạo điều kiện hỗ trợ em trong học tập lẫn cuộc sống. Khánh năm đó là một lớp trưởng gương mẫu, học giỏi, chăm ngoan, hòa đồng với bạn bè và đặc biệt không hề tỏ ra mặc cảm, tự ti. Điều này vẫn được em duy trì suốt 3 năm THPT. Những lúc khó khăn, cô trò vẫn hay tâm sự cùng nhau, coi như người thân trong gia đình. Mới đây, tôi cũng vừa gặp gỡ động viên nhằm giúp em có được tâm lý thoải mái và vững tin nhất trước kỳ thi quan trọng này”.
Cô Trương Thị Như Huệ-giáo viên chủ nhiệm lớp 12B7 cũng không tiếc dành cho Vũ Quốc Bảo những lời “có cánh”. Cô cho hay: “Bảo là một trong những học sinh khá của lớp; tính tình hiền lành, luôn nỗ lực vượt khó và học tập rất chuyên cần. Em học khá tốt và có năng khiếu văn chương, lại mong muốn theo đuổi đam mê ở lĩnh vực này. Với kinh nghiệm của một giáo viên dạy Văn, tôi cũng thường xuyên đồng hành cùng em. Hy vọng, em sẽ đạt được kết quả cao trong kỳ thi cuối cấp để có thể viết tiếp ước mơ của mình”.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.