Tuổi trẻ Kbang xung kích vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiều công trình và phần việc cụ thể, tuổi trẻ huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã có những đóng góp thiết thực, đem lại lợi ích cho cộng đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hỗ trợ thanh-thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn

Gia đình em Đinh Chung (lớp 4, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Văn Tám, xã Krong) thuộc diện hộ cận nghèo, nhà cửa chật hẹp, xuống cấp. Trước hoàn cảnh đó, đầu tháng 9-2020, Huyện Đoàn Kbang đã xuất kinh phí hơn 30 triệu đồng và hỗ trợ hàng chục ngày công giúp gia đình em xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ”. Ngôi nhà có 2 gian với tổng diện tích 42 m2, tường xây, mái lợp tôn, nền lát gạch men.

Chung hồ hởi nói: Có nhà mới, bố mẹ em không phải lo lắng về chỗ ở. Từ nay, em sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để không phụ lòng mong đợi của cha mẹ, thầy cô và các anh chị đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Đoàn viên, thanh niên huyện Kbang giúp người dân xã Krong xây nhà. Ảnh: Ngọc Minh
Đoàn viên, thanh niên huyện Kbang giúp người dân xã Krong xây dựng nhà ở. Ảnh: Ngọc Minh


Lấy nhau năm 2016 rồi ra ở riêng, vợ chồng anh Đinh Bíp (thôn 1, xã Đak Smar) không có việc làm ổn định, ruộng rẫy ít. Cuộc sống của vợ chồng anh càng trở nên khó khăn hơn khi đứa con ra đời. Ngôi nhà của gia đình cũng đã xuống cấp mà không có tiền sửa chữa. Chia sẻ với khó khăn đó, đầu năm 2020, Đoàn xã Đak Smar vận động ĐVTN và các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng ngôi nhà rộng 40 m2 và công trình phụ cho gia đình anh Bíp.

Đoàn xã Đak Smar cũng giới thiệu việc làm cho vợ chồng anh Bíp tại Công ty Thảo Nguyên Xanh Kbang với mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, gia đình anh Bíp còn được các cấp chính quyền tặng cặp dê sinh sản, phân bón, giống cây trồng... “Đây là nguồn động lực để gia đình tôi vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”-anh Bíp bày tỏ.

Theo anh Nguyễn Ngọc Hải-Bí thư Đoàn xã Đak Smar, toàn xã có 150 ĐVTN sinh hoạt tại 3 chi đoàn, trong đó 12 ĐVTN thuộc diện hộ nghèo. Nhằm giúp đỡ ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm, Đoàn xã xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể như giới thiệu việc làm, vận động ĐVTN tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi, mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất.

Tình nguyện vì cộng đồng

Với tinh thần nhiệt huyết vì cộng đồng, năm 2020, ĐVTN huyện Kbang đã tham gia phát cỏ 2,5 km đường làng, làm 100 m hàng rào; tặng 79 suất quà cho các em học sinh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng; khám bệnh cho 100 người dân. Thông qua Chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, Huyện Đoàn đã hỗ trợ phân bón, xây chuồng bò, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, xây bồn hoa tại các trường học với tổng kinh phí 38 triệu đồng.

Hưởng ứng việc xây dựng Bia di tích lịch sử cơ quan Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai tại xã Krong, ĐVTN trên địa bàn huyện đã đóng góp gần 14 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức Đoàn còn triển khai chương trình “Xuân tình nguyện” và “Ấm áp mùa đông” tại các làng đặc biệt khó khăn; vận động hơn 350 ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện; thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Kbang chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Đoàn viên-thanh niên huyện Kbang tham gia vệ sinh, dọn dẹp, nạo vét kênh mương ở khu dân cư. Ảnh Ngọc Minh.JPG
Đoàn viên, thanh niên huyện Kbang tham gia dọn dẹp vệ sinh ở khu dân cư. Ảnh: Ngọc Minh


Đặc biệt, thiết thực chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn đã thực hiện 34 công trình, phần việc như dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng, khuôn viên Nhà lưu niệm Anh hùng Núp, Nghĩa trang Liệt sĩ… thu hút 2.500 lượt ĐVTN tham gia. Ngoài ra, Huyện Đoàn phối hợp với Sư đoàn Bộ binh 2 và Lữ đoàn Pháo binh 368 (Quân khu 5) hỗ trợ di dời 26 nhà ở, chỉnh trang 3 nhà văn hóa, phát dọn hành lang giao thông, đào 27 hố vệ sinh trên địa bàn các xã Đak Rong, Kon Pne và Đak Smar.

Anh Trần Đình Lập-Bí thư Huyện Đoàn-cho biết: Các hoạt động tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ Kbang đã góp phần giáo dục, định hướng để mỗi ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp.

“Thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế-xã hội. Chú trọng các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn tại địa bàn. Xây dựng các đội hình chuyên hoạt động tình nguyện tại những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, nhất là trong các đợt hoạt động cao điểm như: Tháng Thanh niên, chiến dịch “Tình nguyện mùa đông”, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”-anh Lập thông tin.
 

 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.