Thanh niên Ia Tul tình nguyện nhập ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đợt tuyển quân năm nay, nhiều thanh niên xã Ia Tul (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây là hành động đẹp, thể hiện vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc.
Cán bộ buôn Tơ Khế đến thăm, động viên em Rah Lan Thơ (bìa phải) chuẩn bị khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Vũ Chi
Cán bộ buôn Tơ Khế đến thăm, động viên em Rah Lan Thơ (bìa phải) chuẩn bị khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Vũ Chi
Tiếp nối truyền thống làng căn cứ cách mạng
Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, xã Ia Tul còn lại 3 buôn: Tơ Khế, Biăh A và Biăh B. Trong đó, buôn Tơ Khế trước đây là căn cứ cách mạng, luôn dẫn đầu trong công tác tuyển quân hàng năm của xã. 
Rah Lan Vi Na là người đầu tiên viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Trong lá đơn của mình, Vi Na viết: “Em nhận thức được rằng, quân đội là lực lượng tin cậy, sắc bén để bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, là trường học lớn để em học tập và rèn luyện bản thân. Nguyện vọng của em là muốn phục vụ lâu dài trong quân đội, đồng thời cống hiến một phần sức mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Ông Nay Cruin hãnh diện khi cậu con trai cả của mình ý thức được trách nhiệm với quê hương, đất nước. Là người con của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, cũng từng là người lính, ông Cruin hy vọng con mình sẽ hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
Ông chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm rằng, các cháu còn nhỏ là con mình, lớn lên là công dân của đất nước, phải làm tròn nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Nếu các cháu có thể phục vụ lâu dài trong quân đội thì đó là niềm tự hào của gia đình. Còn không, sau khi ra quân, các cháu có điều kiện học nghề phù hợp với năng lực, sở trường, có việc làm ổn định, tiếp tục xây dựng quê hương giàu mạnh”.
Trong đợt tuyển quân năm nay, buôn Tơ Khế có 4 thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Ngoài Rah Lan Vi Na, còn có Rah Lan Thơ, Rah Lan Hoang, Rah Lan Chi. Tất cả đều là họ hàng với nhau, cùng chung lý tưởng, cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước.
Trong số đó, Rah Lan Thơ là trường hợp khá đặc biệt. Gia đình thuộc diện cận nghèo, 6 anh chị đã lập gia đình và ra ở riêng. Thơ ở cùng cha mẹ già, cha trải qua nhiều cuộc phẫu thuật điều trị bệnh nên sức khỏe giảm sút, Thơ trở thành lao động chính. Anh trai Thơ vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Với hoàn cảnh đó, Thơ thuộc diện có thể tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, với mong muốn tiếp nối truyền thống của cha anh, Thơ đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.
“Từ nhỏ, em đã mơ ước khoác lên mình bộ quân phục màu xanh, trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Em tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước. Theo em, thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, là nghĩa vụ thiêng liêng của thế hệ trẻ với Tổ quốc”-Thơ bày tỏ.
Sức lan tỏa rộng rãi
Từ những lá đơn tình nguyện của thanh niên buôn Tơ Khế, nhiều thanh niên trong xã Ia Tul đã phát huy tinh thần xung kích, khi đồng loạt viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ huy Quân sự xã đã nhận được 9 lá đơn tình nguyện tham gia quân ngũ, tăng 7 người so với năm 2019.
“Từ lâu, em thấy môi trường quân đội có ý nghĩa rất lớn đối với việc rèn luyện và trưởng thành của mỗi người. Cũng bởi ý thức được điều đó mà em hy vọng mình có đủ tiêu chuẩn để được nhập ngũ đợt này”. Đó là tâm sự của Rô Danh (buôn Biăh B). Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, Danh vào tỉnh Đồng Nai làm công nhân, kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Khi biết thông tin về đợt tuyển quân năm nay, Danh đã thu xếp công việc về nhà, sẵn sàng tham gia khám tuyển.
Có phần lo lắng cho cậu con trai hay rụt rè nhưng ông Ksor Biên vẫn kiên quyết: “Vợ chồng tôi quanh năm chỉ gắn bó với ruộng vườn, không có điều kiện cho con cái học cao hơn. Tôi luôn hy vọng môi trường quân đội sẽ rèn luyện cháu sớm khôn lớn, trưởng thành. Tôi luôn động viên cháu không phải lo lắng chuyện gia đình mà hãy cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi ra quân có thể học nghề cơ khí để sinh sống như cháu hằng mơ ước”.
Ông Rah Lan Ngoan-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Tul-cho biết: Theo chỉ tiêu, xã Ia Tul có 52 thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự tập trung vào ngày 17-11 tới. Tuy nhiên, thực tế đã có 61 thanh niên được tiếp cận, động viên.
Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay khi có chỉ tiêu trên giao, Ban Chỉ huy Quân sự xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo danh sách thanh niên trong diện khám sơ tuyển trên hệ thống loa truyền thanh xã; tổ chức họp thôn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con; biểu dương những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vì vậy, công tác tuyển quân đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo người dân và thanh niên trên địa bàn.
“Những thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ đợt này đều có tư cách đạo đức tốt, có sức khỏe và mong muốn cống hiến cho đất nước. Đây là hành động rất đáng biểu dương, nét đẹp rất đáng tự hào của thanh niên xã nhà, thể hiện tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước”-ông Ngoan nhận định.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.