Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai: 75 năm đồng hành và cống hiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 29-10-1945, Hội nghị Hội Thanh niên cứu quốc tỉnh bầu Ban Chấp hành do đồng chí Phạm Thuần làm Bí thư. 75 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai ngày càng lớn mạnh và phát triển; những cống hiến, sự nhiệt huyết của thế hệ thanh niên qua các thời kỳ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà.
Đồng chí Châu Ngọc Tuấn (thứ 4 từ phải sang)-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập. Ảnh: Phan Lài
Đồng chí Châu Ngọc Tuấn (thứ 4 từ phải sang)-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập. Ảnh: Phan Lài
Những năm tháng không thể nào quên
Ông Trần Kim Cúc-nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Gia Lai-Kon Tum khóa V không giấu được niềm vui khi đề cập đến truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai. Ông kể: “Tháng 9-1964, tại xã Krong (huyện Kbang), Đại hội Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng tỉnh Gia Lai lần thứ nhất tổ chức với sự tham dự của 73 đại biểu thay mặt cho tuổi trẻ toàn tỉnh. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa I gồm 23 đồng chí tiêu biểu cho các dân tộc và các lực lượng thanh niên trong tỉnh. Anh Đinh Yet được bầu làm Bí thư Tỉnh Đoàn”. 
Những năm 1977-1978, trong bối cảnh đất nước mới giải phóng, lực lượng cán bộ Đoàn được tôi rèn trong chiến tranh với tinh thần bất khuất, dũng cảm đã trở thành lực lượng tiên phong trên mọi nhiệm vụ. Ông Cúc cho rằng: Những ngày tháng làm cán bộ Đoàn chính là quãng thời gian đẹp nhất cuộc đời ông vì được phát huy sức trẻ, bản lĩnh và sự tự tin.
Trải qua nhiều chức vụ công tác, nhưng với ông Ksor Byơih (số 17, đường Nguyễn Hữu Huân, phường Hoa Lư, TP. Pleiku), những năm tháng đảm nhận vai trò Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn khóa VIII vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức. Ông chia sẻ: “Những năm 80 của thế kỷ trước, cuộc sống của người dân gặp muôn vàn khó khăn, thanh niên vừa sản xuất, vừa tham gia hoạt động phong trào. Dấu ấn của những năm tháng ấy chính là sự đoàn kết, một lòng vì sự phát triển quê hương của thanh niên. Thế hệ thanh niên ngày đó tập trung thực hiện 4 chương trình: tuổi trẻ xung kích và sáng tạo trên mặt trận kinh tế, thực hiện thắng lợi 3 chương trình mục tiêu về lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu; tuổi trẻ đi đầu thực hiện các chính sách xã hội và đấu tranh cho công bằng xã hội; tuổi trẻ xung kích trên mặt trận quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc; tuổi trẻ học tập và tiến quân vào khoa học kỹ thuật”. 
Đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai đã trải qua 14 kỳ đại hội. Mỗi chặng đường lịch sử của dân tộc, tổ chức Đoàn có những nhiệm vụ và hình thức hoạt động khác nhau. Những cán bộ Đoàn như ông Trần Kim Cúc, ông Ksor Byơih đã nỗ lực, cống hiến sức trẻ nhằm đưa phong trào Đoàn ngày càng lớn mạnh. Lực lượng cán bộ Đoàn được tôi rèn bản lĩnh qua nhiều thử thách, khi hết tuổi Đoàn, trở thành nguồn bổ sung cán bộ quan trọng đầy tâm huyết, bản lĩnh trong các cấp ủy Đảng, chính quyền; nhiều đồng chí giữ vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị.
Ảnh: Phan Lài
Ở tuổi 90, ông Trần Kim Cúc-nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Gia Lai-Kon Tum khóa V vẫn nhớ mãi những kỷ niệm công tác Đoàn sau giải phóng. Ảnh: Phan Lài
“Giữ lửa” phong trào Đoàn 
Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình đồng hành với thanh niên đã thu hút hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tham gia. Tuổi trẻ tỉnh nhà cũng tích cực tham gia các hoạt động tri ân người có công với cách mạng, tổ chức các hoạt động tình nguyện đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để giúp đỡ nhân dân. Trung bình mỗi năm, tổ chức Đoàn các cấp đã thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 
Anh Nguyễn Hoàng Phong-Bí thư Tỉnh Đoàn-cho biết: Nhờ triển khai những phong trào, chương trình phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng đạt được những kết quả tích cực. Cũng từ các phong trào đó đã phát hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến. Tỉnh Đoàn đang lên kế hoạch xây dựng Bia di tích cơ quan Tỉnh Đoàn tại xã Krong (huyện Kbang); kinh phí do đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đóng góp với mong muốn thêm một “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Với truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển, những người từng gắn bó với công tác Đoàn không giấu được niềm tự hào. Đến chúc mừng Tỉnh Đoàn nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập, đồng chí Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị tổ chức Đoàn phải tiếp tục phát huy truyền thống, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng đi lên.
“Để chuẩn bị công tác quy hoạch cán bộ Đoàn kế cận, Tỉnh Đoàn phải tăng cường chỉ đạo, rà soát việc quy hoạch cán bộ Đoàn ở cơ sở vì đặc điểm của Đoàn là luân chuyển nhanh. Rà soát nhiệm vụ của nhiệm kỳ đã đề ra, cái gì đã làm được, cái gì chưa làm được để có giải pháp phù hợp. Làm sao để xây dựng thế hệ thanh niên kế cận luôn năng động, sáng tạo. Tiếp tục đổi mới và phát triển để tổ chức Đoàn thực sự là người bạn đồng hành, là nơi thanh thiếu nhi toàn tỉnh gửi gắm và noi theo”-Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.