Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ: Những bông hoa nhỏ học giỏi, nhiều tài lẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những thiếu nhi tiêu biểu dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IX có đặc điểm chung là vừa học giỏi, vừa có khả năng thu hút, tập hợp các bạn cùng tham gia các phong trào đoàn thể.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu cùng các cháu thiếu nhi tại Lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu cùng các cháu thiếu nhi tại Lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Về dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IX đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội (24-25/10) là những thiếu nhi tiêu biểu ở mọi miền Tổ quốc.
Nhiều em trong số này có đặc điểm chung là không chỉ học giỏi mà còn rất có khả năng thu hút, tập hợp các bạn cùng tham gia các phong trào đoàn thể bởi năng khiếu văn nghệ, thể thao...
Đặng Minh Thư - Liên Đội trưởng học giỏi, nhiều tài lẻ
Nhắc đến Minh Thư, học sinh lớp 9A2, trường Trung học Cơ sở Lê Hương Nhượng, xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, nhiều thầy cô, học sinh trong trường đều trầm trồ khen ngợi.
Không chỉ là một lớp trưởng, Liên Đội trưởng gương mẫu, gần gũi, thân thiết với bạn bè, sẵn lòng giúp đỡ, hướng dẫn bạn bè vươn lên trong học tập, Minh Thư còn đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động Đội.
Chị Nguyễn Thiên Thanh - Trưởng Ban Thanh thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn An Giang cho biết Minh Thư là đại biểu duy nhất của tỉnh An Giang sẽ được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong buổi gặp mặt, tuyên dương 63 gương đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc đến từ tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX năm 2020 diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào ngày 24-25/10.
Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với em Minh Thư là đôi mắt sáng, giọng nói truyền cảm, tự tin và nụ cười hiền.
 
Em Đặng Minh Thư luôn tranh thủ thời gian rảnh lên thư viện trường để đọc thêm tài liệu. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)
Em Đặng Minh Thư luôn tranh thủ thời gian rảnh lên thư viện trường để đọc thêm tài liệu. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Minh Thư chia sẻ: "Em mê công tác Đội từ khi còn học tiểu học. Nhờ tham gia công tác Đội mà em thấy mình chín chắn hơn, làm việc khoa học, tự tin và có trách nhiệm hơn với mọi người. Đặc biệt, để làm một Liên Đội trưởng giỏi, trước tiên em phải tự trau dồi kiến thức, học thật giỏi thì nói và tổ chức hoạt động các bạn mới nghe."

Say mê công tác Đội khi mới học lớp 3, Minh Thư không ngừng tìm tòi học hỏi, rèn luyện bản thân qua các phong trào Đội của trường và huyện phát động.
Trong vai trò là một Liên Đội trưởng, em đã cùng với Ban chỉ huy Liên Đội của trường điều hành tốt nhiều phong trào như nuôi heo đất giúp bạn, công trình măng non, thi đua giữa các chi đội, phong trào “Hoa điểm mười," "Đôi bạn cùng tiến"...
Chính sự đam mê và chăm chỉ đã giúp Minh Thư liên tục đạt được những thành tích trong học tập và trong hoạt động Đội rất đáng nể như: là học sinh giỏi cấp trường nhiều năm liền, hạng Nhất ca múa nhạc cấp trường, giải B ca múa nhạc cấp huyện, giải Khuyến khích tìm hiểu 18 danh nhân cấp huyện, hạng Nhì cuộc thi “Văn hay chữ tốt” cấp huyện, giải khuyến khích học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện, hạng Nhất Chỉ huy Đội tài năng cấp trường, hạng Nhất Chỉ huy Đội tài năng cấp huyện, hạng Nhì Chỉ huy Đội tài năng cấp tỉnh, thành viên Hội đồng Trẻ em cấp tỉnh, nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh năm 2019 và Giải thưởng Kim Đồng - giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dành cho cán bộ chỉ huy Đội xuất sắc trên toàn quốc năm học 2018-2019...
Đam mê, yêu thích công tác Đội là vậy, nhưng với quan điểm “học ra học, chơi ra chơi," Minh Thư luôn sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành việc học. Minh Thư học đều tất cả các môn, trong đó nổi bật nhất là môn Văn.
Bí quyết để học giỏi và đều tất cả các môn, theo Minh Thư, khá đơn giản: “Trên lớp em tập trung nghe thầy cô giảng, nắm chắc kiến thức, điều gì chưa hiểu thì hỏi lại thầy cô và bạn bè; về nhà, em thường xuyên đọc lại những bài đã học, đánh dấu điểm nhấn của bài, đọc thêm sách để rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ...," Minh Thư cho biết.
Nhắc đến Minh Thư, cô Huỳnh Thị Nguyên - Tổng phụ trách Đội Trường Trung học Cơ sở Lê Hưng Nhượng nhận xét: “Minh Thư là một Liên Đội trưởng gương mẫu, năng nổ, trách nhiệm với nhiều tài lẻ như: hát, múa, kể chuyện, tổ chức trò chơi…, là tấm gương sáng để các bạn học sinh trong trường học tập."
Minh Thư hồn nhiên bày tỏ sau này em muốn học ngành ngoại thương hay công tác xã hội để có thể được đi nhiều nơi, tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Nguyễn Văn Hiệp - cậu học sinh đa tài
Được biết đến không chỉ là đội viên chăm ngoan, học giỏi với thành tích 5 năm liền là học sinh xuất sắc, Nguyễn Văn Hiệp, lớp 5B, cựu Liên đội Phó của Liên đội trường Tiểu học Hạ Long, phường 1, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (hiện nay là học sinh lớp 6/8 trường Trung học Cơ sở Nguyễn An Ninh, phường 9, thành phố Vũng Tàu) còn tích cực tham gia các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi.
Nguyễn Văn Hiệp sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học với bố là kỹ sư, mẹ là giáo viên. Cậu học trò này còn có thành tích học tập đáng tự hào: học sinh Tài năng năm học 2015-2016, giải Nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh các năm 2017-2018, 2018-2019; huy chương Đồng cuộc thi tài năng ROBOTACON cấp tỉnh năm 2019, huy chương Bạc môn Toán quốc tế tại Singapore 2018, huy chương Bạc vòng chung kết quốc gia cuộc thi Olympic Khoa học quốc tế HKISO (Hongkong International Olympiad) năm 2020, cùng nhiều giải thưởng khác.
Về thành tích trong công tác Đội, Nguyễn Văn Hiệp đạt phần thưởng Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc giai đoạn 2015-2020, Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2015-2020, Chỉ huy Đội giỏi khối tiểu học năm học 2019-2020, Đội viên xuất sắc trong phong trào sinh hoạt Sao, Đội (4 năm liền).
Từ nhỏ, Hiệp đã có tính tự giác, luôn phấn đấu hết mình trong học tập và rèn luyện. Với tinh thần ham học hỏi, thông minh, em luôn đạt điểm cao trong các môn học. Tuy vậy Hiệp rất giản dị, lễ phép với bố mẹ, thầy cô và người lớn tuổi. Em luôn nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng từ thầy cô, bạn bè…
Bên cạnh đó, là Liên đội phó, em luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện về đạo đức, học tập và rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ của người chỉ huy. Em luôn đi đầu trong việc thực hiện các phong trào hoạt động, các cuộc vận động, các cuộc thi.
Hiệp còn là một cây văn nghệ, luôn tích cực và đạt thành tích tốt trong phong trào thể dục thể thao, thường xuyên tham gia Hội khỏe Phù Đổng với các môn như cờ vua, bóng đá, bơi lội, cầu lông.
Khi được hỏi về thành tích đạt được trong thời gian qua, Hiệp hồn nhiên trả lời: “Em không nhớ hết."
Thầy Phan Đình Cường, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Hạ Long cho biết ngay từ những năm đầu vào trường, em Nguyễn Văn Hiệp đã bộc lộ năng khiếu của mình. Từ đó, em không ngừng nỗ lực để trở thành học sinh tiêu biểu toàn diện. Hiệp được thầy Tổng phụ trách Đội giao phụ trách một số hoạt động phong trào như: “Học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy," “Nuôi heo đất," “Đôi bạn cùng tiến," “Công trình Măng non”… Ý thức được nhiệm vụ của mình, với vai trò Liên đội phó, Hiệp ra sức phấn đấu.
“Ngay khi nhận kế hoạch, em họp Ban chỉ huy Liên đội triển khai, phân công thành viên phụ trách từng chi đội. Hằng tuần, Liên đội sẽ kiểm tra tiến độ để nhắc các chi đội," Hiệp chia sẻ kinh nghiệm.
Cô Tô Thị Tân, Chủ nhiệm lớp 5B trường Tiểu học Hạ Long nhận xét Nguyễn Văn Hiệp là học sinh giỏi toàn diện, gương mẫu, thân thiện và thường xuyên giúp đỡ các bạn. Đặc biệt, em có khả năng vượt trội về Toán và Anh văn. Bố mẹ Hiệp cũng phối hợp cùng nhà trường hướng dẫn em những kỹ năng và phương pháp học để em ngày càng phát triển về văn hóa lẫn thể chất.
Hiệp thường xuyên đọc sách và nghiên cứu tài liệu trên mạng. “Qua sách và Internet, em học thêm những điều bổ ích, mở rộng kiến thức cho mình," Hiệp chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Đác, bố của Nguyễn Văn Hiệp chia sẻ: "Gia đình tôi luôn theo sát và động viên cháu, hướng dẫn cách thức và để cháu tự làm mọi việc, rèn tính tự giác trong học tập cũng như trong công việc hằng ngày. Sau giờ đến lớp, về nhà, ngoài việc thực hiện các bài tập được giao, Hiệp lên mạng tìm tòi, học hỏi những môn yêu thích như Toán, Anh văn, cờ vua… Vợ chồng tôi luôn nêu gương, thường xuyên chỉ cho các con những tấm gương tốt về đạo đức, văn hóa, lịch sử để các con tìm hiểu và học tập, từ đó tiếp thêm động lực cho cháu Hiệp rèn luyện và phát triển."
Hiệp chia sẻ: "Trong quá trình học tập, nghiên cứu các môn học trên mạng, khi thấy có tổ chức các giải thi Toán là em tự tìm hiểu và đăng ký dự thi. Sau đó, em tự tìm hiểu về thể lệ cuộc thi và tìm hiểu các phần thi của năm trước, tự luyện tập và với kiến thức sẵn có, em tự tin bước qua các vòng thi để đạt thứ hạng cao trong các kỳ thi quốc tế."
Sau này, Hiệp quyết tâm phấn đấu giữ vững danh hiệu học sinh xuất sắc, vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, tham gia những cuộc thi về Toán và những môn khoa học mà em thích cấp tỉnh và cấp quốc gia...
Võ Ngọc Gia Bảo - học giỏi, hoạt động phong trào Đội tích cực
Ở trường Trung học cơ sở Xuân Diệu (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), nhắc đến Võ Ngọc Gia Bảo, học sinh lớp 7/1 thì các học sinh đều biết đến cô bé vừa học giỏi vừa hoạt động phong trào rất tích cực, được thầy cô cùng bạn bè quý mến này.
Với vóc dáng nhỏ nhắn cùng nụ cười tươi sau cặp kính cận, Gia Bảo trông có vẻ hiền lành so với những thành tích đáng nể trong học tập và trong các phong trào Đội.
Cô Nguyễn Thanh Trúc Chi, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1, Trường Trung học cơ sở Xuân Diệu nhận xét Võ Ngọc Gia Bảo là một học sinh học giỏi ở các môn học và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua học tập của lớp.
 
Em Võ Ngọc Gia Bảo (bên trái) trao đổi bài học với bạn cùng lớp. (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)
Em Võ Ngọc Gia Bảo (bên trái) trao đổi bài học với bạn cùng lớp. (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)

Với sự chăm chỉ, nỗ lực và cố gắng học tập, từ lớp 1 đến lớp 6, Gia Bảo luôn giữ vững danh hiệu học sinh xuất sắc.

Em đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong học tập những năm qua: Học sinh tiêu biểu thành phố Mỹ Tho năm học 2017-2018; học sinh tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang năm học 2017-2018; Giải Nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet của tỉnh Tiền Giang năm học 2015-2016; Giải Nhất cấp quốc gia cuộc thi tài năng Anh ngữ Việt Nam năm học 2017-2018...
Đặc biệt, Gia Bảo đang sở hữu bộ sưu tập thành tích đáng nể với 6 giải thưởng cấp quốc gia, 20 giải thưởng cấp tỉnh, 27 giải thưởng cấp thành phố trên nhiều lĩnh vực trong học tập, hoạt động Đội, văn nghệ, thể thao, sáng tạo khoa học kỹ thuật…
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của bản thân, Gia Bảo cho biết để học tốt, điều quan trọng là chú ý nghe thầy cô giảng bài, những điều không hiểu phải nhờ thầy cô giải đáp. Ngoài ra, khi về nhà phải sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để tự học, thường xuyên làm bài tập, ôn bài thầy cô đã giảng dạy trên lớp.
Chị Đào Thị Ngọc Lan, mẹ của Gia Bảo chia sẻ: "Ở nhà thấy cháu tự học, đạt thành tích tốt nên yên tâm, ủng hộ, tạo điều kiện cho cháu tham gia các hoạt động phong trào nhằm giúp cháu có tâm lý thoải mái, phát triển tự nhiên."
Với tinh thần và nhiệt huyết cùng những sáng tạo trong hoạt động phong trào Đội, Gia Bảo cũng đã nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng: Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2014-2019; giải Nhất Hội thi Chỉ huy Đội giỏi tỉnh Tiền Giang năm học 2017-2018; giải Ba Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 năm 2017 với sản phẩm chiếc ba lô từ vật liệu phế thải; giải Vàng IOE (Olympic tiếng Anh trên mạng Internet) thi tự do năm 2018; giải Nhất Cuộc thi Tìm hiểu Anh hùng liệt sỹ Vừ A Dính toàn quốc năm 2019; được tham gia diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 năm 2019…
Đặc biệt, em vừa vinh dự nhận Giải thưởng Kim Đồng toàn quốc năm học 2019-2020 do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng.
Gia Bảo là đại diện duy nhất của Tiền Giang cũng là một trong 106 chỉ huy Đội cùng đội viên đã có những đóng góp, tham gia tích cực vào các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong cả nước nhận giải thưởng cao quý này.
Cô Võ Thị Thúy Lan, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Xuân Diệu (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đánh giá Võ Ngọc Gia Bảo là một trong những học sinh giỏi, tiêu biểu của trường thể hiện không chỉ ở thành tích học tập mà còn ở cả phong trào hoạt động Đội.
Với những thành tích nổi bật trong học tập cùng hoạt động phong trào Đội, Võ Ngọc Gia Bảo vinh dự là 1 trong 344 đại biểu dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 diễn ra từ ngày 24-25/10 tại thủ đô Hà Nội.
Công Mạo-Huỳnh Sơn-Hữu Chí (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.