Hội thi Bí thư Đoàn cấp xã giỏi năm 2020: Nhiều nhân tố điển hình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm đánh giá năng lực và trình độ của đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở, Tỉnh Đoàn Gia Lai vừa tổ chức Hội thi Bí thư Đoàn cấp xã giỏi năm 2020. Hội thi thu hút sự tham gia của 17 Bí thư Đoàn các xã, phường, thị trấn tiêu biểu.
Tại hội thi, các thí sinh phải trải qua 3 phần: kiến thức chung; kỹ năng; giới thiệu mô hình và xử lý tình huống. Ở phần thi kiến thức chung, trong vòng 20 phút, mỗi thí sinh trả lời 25 câu hỏi trắc nghiệm về Điều lệ Đoàn, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn; chương trình công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi từ năm 2018 đến nay; các nghị quyết, đề án do Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay; tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh. Phần thi này đều được các thí sinh hoàn thành khá tốt, thể hiện kiến thức vững vàng.
Ở phần thi kỹ năng, các thí sinh bốc thăm và thể hiện kỹ năng theo yêu cầu như: quản trò, phương pháp làm việc của Bí thư Đoàn xã, tổ chức sinh hoạt tập thể… Sự tự tin, khả năng dẫn dắt và khuấy động phong trào Đoàn của từng thí sinh được thể hiện sinh động qua phần thi này. Theo đánh giá của Ban giám khảo, nhiều thí sinh khá tự tin, đầy năng lượng, đem đến cho hội thi không khí hào hứng. Tuy nhiên, cũng có thí sinh còn hạn chế về kỹ năng thuyết trình, lối dẫn dắt chưa thực sự ấn tượng, thiếu hấp dẫn.
Phần thi giới thiệu mô hình hay, cách làm mới trong công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi tại đơn vị chính là điểm nhấn của hội thi. Bởi lẽ, phần thi này xoáy sâu vào thực tế hoạt động Đoàn nơi thí sinh công tác, đồng thời yêu cầu thí sinh đề xuất những ý tưởng thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn tại cơ sở trong thời gian tới.
Chị Văn Thị Thùy An-Bí thư Đoàn xã Kdang (huyện Đak Đoa) giành giải nhất Hội thi Bí thư Đoàn cấp xã giỏi. Ảnh: Thủy Bình
Chị Văn Thị Thùy An-Bí thư Đoàn xã Kdang (huyện Đak Đoa) giành giải nhất Hội thi Bí thư Đoàn cấp xã giỏi. Ảnh: Thủy Bình
Chị Văn Thị Thùy An-Bí thư Đoàn xã Kdang (huyện Đak Đoa) giới thiệu đến hội thi mô hình gây quỹ đầy sáng tạo đã được Đoàn xã triển khai bằng các hình thức: rửa xe, bán trà sữa, đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa để có thêm kinh phí. Từ các hoạt động này, mỗi năm, Đoàn xã gây quỹ được 5-7 triệu đồng để tiếp sức đến trường cho 5-10 học sinh khó khăn và tặng 10-20 suất quà cho các gia đình nghèo trên địa bàn xã.
Bên cạnh đó, tùy theo tình hình của từng chi đoàn thôn, làng mà Đoàn xã khuyến khích thực hiện các hình thức gây quỹ khác nhau như: thanh niên làng Mrah gây quỹ từ hơn 500 cây cà phê; Chi Đoàn làng Ktăng gây quỹ từ 200 cây bời lời và 300 cây cà phê; Chi Đoàn làng R’Khương-Tleo gây quỹ bằng cách cho thuê sân bóng đá… Trung bình mỗi chi đoàn gây quỹ được 2-3 triệu đồng/năm.
Đánh giá cao sự chủ động trong hoạt động gây quỹ của thủ lĩnh Đoàn xã Kdang cùng với việc nắm vững kiến thức ở 2 nội dung thi còn lại, Ban giám khảo đã trao giải nhất của hội thi cho chị Thùy An. Bí thư Đoàn xã Kdang chia sẻ: “Muốn tổ chức Đoàn phát triển, người thủ lĩnh ngoài sự nhiệt huyết cần có sự chủ động, sáng tạo, tạo không khí sôi nổi mới thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia. Tôi rất vui vì đạt giải cao nhất của hội thi. Tuy vậy, tôi nhận thấy các thí sinh đều có những thế mạnh riêng, giúp tôi học hỏi được rất nhiều mô hình hay để về triển khai tại đơn vị”.
Ý tưởng đổi mới hình thức kết nạp đoàn viên do anh Trương Nguyên Cang-Bí thư Đoàn xã Ia Tô (huyện Ia Grai) trình bày cũng được Ban giám khảo đánh giá cao. Theo đó, trong ngày kết nạp, các bạn trẻ sẽ được tham gia các hoạt động thử thách, thăm và tặng quà gia đình chính sách, qua đó tổ chức Đoàn có thể kiểm tra, đánh giá phẩm chất đạo đức và những kỹ năng cần thiết của đoàn viên tương lai. Những bạn chưa hội đủ điều kiện thì tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện.
Anh Cang cho biết: “Việc kết nạp đoàn viên không được tổ chức qua loa, đại khái bởi đây là hoạt động rất ý nghĩa để chọn lựa người xứng đáng đứng vào tổ chức Đoàn. Có vậy mới xóa bỏ được suy nghĩ “ai rồi cũng được kết nạp”.
Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Trưởng ban giám khảo trao giải nhất cho thí sinh Văn Thị Thùy An. Ảnh: Thủy Bình
Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Trưởng ban giám khảo trao giải cho các thí sinh. Ảnh: Thủy Bình
Đánh giá về hội thi, anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Trưởng ban giám khảo hội thi-nhận định: “Qua hội thi, chúng tôi đánh giá được năng lực hoạt động thực tiễn của các Bí thư Đoàn cơ sở. Nhiều thí sinh mạnh dạn, tự tin, giải quyết rất tốt vấn đề trong khoảng thời gian hạn hẹp. Tuy nhiên, vẫn còn một số thí sinh cần tiếp tục học hỏi, bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Hội thi giúp Tỉnh Đoàn phát hiện những mô hình mới, hiệu quả để nhân rộng; nghiên cứu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cấp xã trong thời gian tới, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh”.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.