Bàn những chuyện sát sườn sinh viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những buổi góp ý đầu tiên cho dự thảo văn kiện Đại hội Hội Sinh viên TP.HCM lần VI đã được khởi động để chuẩn bị cho đại hội dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay.

Chương trình Âm nhạc dân tộc học đường được nhiều đề xuất tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ hoạt động tới của Hội Sinh viên VN TP.HCM - Ảnh: Q.NG.
Chương trình Âm nhạc dân tộc học đường được nhiều đề xuất tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ hoạt động tới của Hội Sinh viên VN TP.HCM - Ảnh: Q.NG.
Dù chỉ là các ý tưởng đầu tiên song nhiều ý kiến xây dựng dự thảo văn kiện đã bàn những câu chuyện sát sườn với sinh viên.
Nghiên cứu đề án chăm sóc sức khỏe
Anh Nguyễn Trí Hòa (Trường ĐH Y dược TP.HCM) cung cấp kết quả khảo sát 5.000 sinh viên gần đây cho thấy đến 26% có vấn đề về sức khỏe tâm thần. "Chúng ta nên có phòng tham vấn tâm lý trong trường học, các hoạt động định kỳ tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho sinh viên vốn gặp nhiều áp lực trong cuộc sống" - anh Hòa phân tích.
Đây cũng là nội dung được khá nhiều phát biểu nhắc đến khi chia sẻ việc cần thiết phải bổ sung chỉ tiêu hoặc đề án về việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tâm thần sinh viên trong tổng thể hoạt động của nhiệm kỳ mới.
Nhiều anh chị bày tỏ băn khoăn trước thực tế danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" chưa thật sự được nhìn nhận đúng, đánh giá cao trong khi để đạt được, sinh viên phải nỗ lực rất nhiều. Bạn Ngô Thanh Thắng (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) nói Hội Sinh viên phải là cầu nối giữa sinh viên đạt danh hiệu với doanh nghiệp, cũng là cách biết được năng lực các bạn từng được tuyên dương, đồng thời giúp doanh nghiệp hiểu hơn giá trị của danh hiệu và sự phấn đấu toàn diện của sinh viên.
Đề xuất giữ lại chương trình âm nhạc dân tộc
Các đề án: nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên dự kiến vẫn tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ mới, song song với hoàn thành công trình không gian truyền thống phong trào học sinh sinh viên Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM. 
Tuy vậy, nhiều anh chị đề xuất giữ lại chương trình Âm nhạc dân tộc học đường vì là mô hình hiếm hoi giúp sinh viên có thông tin, kiến thức về các loại hình văn hóa, âm nhạc truyền thống của dân tộc để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trước làn sóng du nhập văn hóa từ nhiều nơi, tác động không nhỏ đến văn hóa thưởng thức của sinh viên hiện nay.
Nhiều ý kiến cũng chia sẻ về các vấn đề khác. Trong đó cần nhận định tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến sinh viên, việc tự chủ đại học ảnh hưởng ra sao đến hoạt động, phong trào sinh viên TP, cơ hội nào cho sinh viên trước việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đang thực hiện... Cạnh đó, phải thực hiện khảo sát trong sinh viên để nghe được đánh giá của các bạn về hội, về các hoạt động hiện có.
Phó chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM Ông Thị Ngọc Linh cho biết dự thảo văn kiện sẽ còn tiếp tục được hoàn thiện sau công bố bước đầu này. "Hội Sinh viên TP cũng đang thực hiện một vài khảo sát khác để làm căn cứ cho việc xây dựng văn kiện và sẽ có phụ lục, số liệu cụ thể trình đại hội" - chị Linh nói.

Điều chỉnh nhiệm kỳ

Để trùng với nhịp tổ chức đại hội chung của sinh viên cả nước, Hội Sinh viên VN TP.HCM đã quyết định và được Hội Sinh viên VN chấp thuận việc điều chỉnh nhiệm kỳ. Do vậy, nhiệm kỳ đại hội VI sẽ chỉ còn 3 năm (2020-2023) thay vì 5 năm theo thông lệ và đây sẽ là đại hội có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử hình thành và hoạt động của Hội Sinh viên tại TP.HCM.

Q.NGUYÊN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.