Những điều bất ngờ từ cô gái khuyết tật quyết tâm lấy bằng đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tứ chi không thể hoạt động như người bình thường nhưng Nguyễn Thị Tuyết Nhung, 23 tuổi, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, vẫn hằng ngày đón xe đến trường quyết tâm lấy tấm bằng đại học.

Tuyết Nhung luôn nở nụ cười trên môi TẤN ĐẠT
Tuyết Nhung luôn nở nụ cười trên môi TẤN ĐẠT
Là con gái phải đẹp!
Có mặt tại ký túc xá Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trên đường Lạc Long Quân, Q.11, TP.HCM, chúng tôi bắt gặp Nguyễn Thị Tuyết Nhung, sinh viên năm 3 ngành giáo dục đặc biệt, người bị khuyết tật vận động (viêm đa thần kinh bẩm sinh do gen), loay hoay trang điểm trước khi đến trường. Đôi tay khuyết tật, co quắp nhưng Tuyết Nhung cố gắng cầm cọ, son môi để trang điểm cho mình.
“Là con gái phải đẹp chứ!”, Tuyết Nhung mở lời. Nhung cười duyên và nói: “Trang điểm không dễ đâu, tay mình cầm cây viết đã khó huống chi là mấy cây cọ, son môi… nhưng cũng ráng lên mạng xem video, rồi cố gắng làm theo cách riêng của mình”.

Với Nhung, việc làm đẹp giúp bản thân tự tin hơn trong cuộc sống  ẢNH: NGUYỄN ĐIỀN
Với Nhung, việc làm đẹp giúp bản thân tự tin hơn trong cuộc sống ẢNH: NGUYỄN ĐIỀN
Tuyết Nhung tâm sự: “Khi ai đó nhìn vào một người khuyết tật họ thường có một sự e ngại, nhưng nếu biết chăm sóc bản thân thì mình tin người khuyết tật sẽ dễ bắt chuyện với người khác. Đó cũng là cách tạo cho mình thêm nhiều cơ hội trong cuộc sống. Mình không muốn khi nói về một người khuyết tật là nghĩ ngay đến những hình ảnh đau khổ, mệt mỏi, tự ti. Tuy có những khó khăn riêng trong cuộc sống nhưng người khuyết tật vẫn có thể chăm sóc tốt cho bản thân mình và hoàn toàn có thể xinh đẹp”.
Tiền đi xe nhiều hơn tiền cơm
Đúng 11 giờ 30, sau bữa ăn trưa, Tuyết Nhung vội vã đặt xe ôm công nghệ để đến trường.
Một tay vịn thành giường, một tay bám vào người bạn cùng phòng, Tuyết Nhung dần dần ra đến chỗ xe đang chờ. Ngồi trên xe ôm, Tuyết Nhung chia sẻ: “Gần 3 năm nay mình đã làm như thế để cố gắng chủ động trong mọi thứ. Còn khi đến trường mình ngồi tạm ghế đá rồi nhờ các bạn dìu lên lớp”.

Nữ sinh viên năm 3 bộc bạch: Tiền đi xe còn nhiều hơn tiền ăn  NGUYỄN ĐIỀN
Nữ sinh viên năm 3 bộc bạch: Tiền đi xe còn nhiều hơn tiền ăn NGUYỄN ĐIỀN
Nữ sinh viên năm 3 còn bộc bạch: “Tiền đi xe còn nhiều hơn tiền ăn nữa, nhưng phải cố gắng thôi. Một lượt đi mất khoảng 30.000 đồng, một ngày đi hai lượt, có ngày phải di chuyển đến 3 cơ sở. Nhưng bù lại, học ngành sư phạm nên mình không tốn tiền học phí”.

Khi đến trường, Nhung nhờ bạn dìu lên lớp  NGUYỄN ĐIỀN
Khi đến trường, Nhung nhờ bạn dìu lên lớp NGUYỄN ĐIỀN
Không muốn trở thành một người vô dụng
Hai người em ruột của Tuyết Nhung cũng bị khuyết tật vận động. Do là con cả trong gia đình, ý thức được những khó khăn của bản thân nên Nhung đã rất nỗ lực trong học tập như những đứa trẻ bình thường khác.
“Ba mẹ sinh con ra ai cũng mong muốn con mình khỏe mạnh. Bây giờ vậy rồi thì phải cố gắng sống thôi”, Nhung trải lòng.

Dù khuyết tật nhưng Nhung luôn cố gắng tự làm mọi thứ  NGUYỄN ĐIỀN
Dù khuyết tật nhưng Nhung luôn cố gắng tự làm mọi thứ NGUYỄN ĐIỀN
Năm 2012, khi Nhung học lớp 9 thì chức năng vận động của tứ chi rất yếu. Lúc ấy nhiều người cho rằng đến trường sẽ là một gánh nặng cho gia đình nên Nhung quyết định bỏ học.
Trở về gia đình, Nhung phụ mẹ trông coi cửa hàng nhưng vẫn không ngừng nuôi dưỡng giấc mơ được trở thành một cô giáo. Những ngày không được đến trường, cô gái khuyết tật đều đặn tập viết, đọc sách để tích lũy thêm kiến thức cho bản thân.
Tuyết Nhung bộc bạch: “Nghỉ học ở nhà 2 năm, ngồi một chỗ bị đóng khung trong bốn bức tường, mình luôn muốn được như bạn bè, không muốn trở thành một người vô dụng... Mình luôn khát khao đi học, tiếp xúc với những kiến thức mới”.
Năm 2014, Nhung quyết tâm cùng với ba vào TP.HCM mưu sinh. Sau bao cố gắng, năm 2017 Tuyết Nhung đã hoàn thành chương trình THPT tại Trung tâm bảo trợ dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật TP.HCM, đồng thời được xét tuyển vào ngành giáo dục đặc biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.
“Vào học ngành này mình càng hiểu thêm về bản thân, cũng như sẽ giúp đỡ cho nhiều em khác có hoàn cảnh giống như mình. Mình luôn tin rằng một người khuyết tật hoàn toàn có thể chăm sóc bản thân trở nên xinh đẹp và làm được những công việc đem lại giá trị cho xã hội”, Nhung bày tỏ.

"Rất đáng để em học hỏi"

Hồ Như Phương, 21 tuổi, học chung lớp với Tuyết Nhung, chia sẻ: “Chị Nhung là người khuyết tật nhưng em thấy chị luôn có sự cố gắng trong học tập và cuộc sống. Mặc dù có thể ngồi xe lăn để đến trường và các bạn có thể đẩy giúp nhưng chị Nhung luôn cố gắng tự đi. Những việc đó rất đáng để em học hỏi và làm động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Lê Thị Minh Hằng, 20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, bạn cùng phòng của Tuyết Nhung, cho biết: “Ngoài thời gian ngủ nghỉ ra ít khi nào em thấy chị ấy có mặt ở phòng, kể cả những ngày cuối tuần. Tuy khuyết tật nhưng chị Nhung không ngại ra ngoài tham gia các hoạt động. Ai đi chung với chị đều cảm thấy thoải mái vì lúc nào chị cũng vui vẻ, hài hước”.

Tấn Đạt - Nguyễn Điền
Theo Tấn Đạt-Nguyễn Điền (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.