Sôi nổi Hội thi "Bé mầm non vui khỏe"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai vừa tổ chức thành công Hội thi “Bé mầm non vui khỏe” lần thứ nhất, năm học 2019-2020. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các bé mà còn giúp ngành đánh giá được kết quả thực hiện chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động cho trẻ” trên địa bàn.
Từ sáng sớm, khu vực nhà đa năng của Trường Liên cấp Mầm non, Phổ thông Sao Việt (TP. Pleiku) gần như kín chỗ. Tất cả thành viên các đội, giáo viên và đông đảo phụ huynh đều tề tựu đông đủ, sẵn sàng bước vào hội thi. Hoạt động lần này thu hút 18 đội thi với 216 trẻ mầm non 3-5 tuổi thuộc 17 phòng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh (riêng đơn vị TP. Pleiku có 2 đội tham gia). Đây đều là những vận động viên “nhí” xuất sắc được tuyển chọn qua các vòng thi cấp trường, cụm và cấp huyện.
 Các vận động viên “nhí” thể hiện bài nhảy aerobic một cách điêu luyện. Ảnh: H.T
Các vận động viên “nhí” thể hiện bài nhảy aerobic một cách điêu luyện. Ảnh: H.T
Đến với Hội thi “Bé mầm non vui khỏe”, các đội đã cùng nhau tranh tài ở 3 phần thi gồm: chào hỏi, nhảy aerobic và trò chơi vận động. Ở phần thi chào hỏi, thông qua hình thức “sân khấu hóa” với đủ thể loại thơ, ca, hò, vè..., các đội lần lượt đem đến hội thi những sắc màu riêng bằng chính nét diễn hồn nhiên nhưng không kém phần chuyên nghiệp, tự tin. Một số đội còn mượn hình tượng những nhân vật quen thuộc như: Tôn Ngộ Không, Ngọc Hoàng, Vua Hùng… lồng ghép vào phần thi chào hỏi đầy sinh động và sáng tạo, kèm theo phục trang đẹp, bắt mắt. Cô Trần Thị Thủy-Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Pleiku) cho biết: “Vượt qua kỳ thi cấp cụm và thành phố, nhà trường vinh dự là một trong 2 đội đại diện cho TP. Pleiku tham gia hội thi cấp tỉnh. Bằng câu chuyện Ngọc Hoàng đi thi, các bé trong đội chúng tôi đã hoàn thành khá tốt phần thi chào hỏi khi làm rõ mục đích, ý nghĩa của hội thi; giới thiệu về đơn vị, từng thành viên cũng như gửi gắm thông điệp về việc phải chăm lo luyện tập thể dục, thể thao, rèn luyện thân thể, phát triển vận động để nâng cao sức vóc của người Việt Nam trong tương lai”.
Nếu phần thi chào hỏi cho phép các đội thỏa sức sáng tạo thì phần thi nhảy aerobic lại tương đối khó. Tuy nhiên, với sự đầu tư tập luyện công phu, các vận động viên “nhí” đã tự tin thể hiện bài nhảy của đội mình một cách điêu luyện, dẻo dai và khỏe khoắn; nhiều động tác thể dục liên hoàn được phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và vô cùng ăn ý trên nền nhạc sôi động, phù hợp với lứa tuổi mầm non. Chị Nguyễn Thị Thúy Nhung-huấn luyện viên đội thi huyện Phú Thiện-chia sẻ: “Cô trò chúng tôi mất gần 1 tháng để hoàn thiện bài nhảy này. Ban đầu khá khó khăn vì tất cả động tác đều phải tự biên đạo mà không có sự hỗ trợ của chuyên gia về aerobic. Ở huyện, các cháu cũng ít có cơ hội tiếp xúc với bộ môn này nên còn bỡ ngỡ, giáo viên phải chịu khó hướng dẫn và uốn nắn dần dần”.
Gay cấn và hồi hộp nhất có lẽ là phần thi trò chơi vận động. Ở phần thi cuối cùng này, mỗi đội có 10 thành viên tham gia. Các bé phải bật chụm tách chân qua 7 ô vuông và đá quả bóng đã được đặt sẵn vào khung thành. Mỗi quả bóng được các bé sút đi là mỗi lần cả Ban Giám khảo lẫn khán giả hò reo, cổ vũ rồi vỡ òa cảm xúc. Vừa cùng các bạn trong đội của đơn vị thị xã An Khê hoàn thành xuất sắc phần thi vận động này với 26 quả bóng được sút vào gôn, bé Phạm Băng Băng (5 tuổi) phấn khởi khoe: “Con không đá ra ngoài quả bóng nào cả. Con và các bạn rất vui vì đội con đạt điểm cao ở phần thi này”. Cô Phạm Thị Hồng Nhung-Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi (thị xã An Khê) thông tin thêm: “Thuận lợi của trường là có sân bóng đá nên các cháu thường xuyên được chơi và có cơ hội rèn luyện kỹ năng ở môn thể thao này. Có lẽ đây cũng là một trong những yếu tố làm nên thành công giúp đội đạt được giải ấn tượng của phần thi trò chơi vận động và đạt hạng nhất chung cuộc”.
Đội số 1 của đơn vị Phòng GD-ĐT TP. Pleiku giành giải xuất sắc tại hội thi. Ảnh: Hồng Thi
Đội số 1 của đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku giành giải xuất sắc tại hội thi. Ảnh: Hồng Thi
 Hội thi “Bé mầm non vui khỏe” cấp tỉnh dù lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành của đông đảo phụ huynh. Chị Huỳnh Thị Thanh Thảo (tổ 2, thị trấn Kông Chro) bày tỏ: “Sinh sống ở một huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, con tôi hiếm khi được tham gia các hoạt động phong trào quy mô lớn như thế này. Đây thật sự là cơ hội tốt để cháu được tiếp xúc, giao lưu với các bạn ở các huyện khác. Tham gia các hoạt động tại hội thi, tôi nhận thấy con mình tự tin, dạn dĩ hơn rất nhiều”. Tương tự, anh Nguyễn Mạnh Hùng (tổ 8, thị trấn Chư Sê) tâm sự: “Không chỉ được vui chơi, học hỏi nhiều điều bổ ích, hội thi này còn giúp các cháu vận động và rèn luyện sức khỏe, qua đó tạo hứng thú khi đến trường”.
Sau 1 ngày thi đấu sôi nổi, các đội đã hoàn thành khá tốt phần thi của mình. Kết quả, đội thi số 1 (Trường Mầm non Hoa Hồng) của đơn vị TP. Pleiku đạt giải xuất sắc và nhận được chiếc cúp vinh quang. Giải nhất thuộc về các phòng GD-ĐT: thị xã An Khê, huyện Chư Sê và huyện Đak Pơ. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 5 giải nhì, 9 giải ba cho các đội còn lại và trao giải ấn tượng cho 3 đơn vị: Phú Thiện, Krông Pa, An Khê. Đánh giá về hội thi, bà Nguyễn Thị Phương Huệ-Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD-ĐT), Phó Trưởng ban Giám khảo-cho hay: Dù lần đầu tổ chức nhưng Hội thi “Bé mầm non vui khỏe” cấp tỉnh đã khá thành công. Có thể khẳng định, đây là một sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp trẻ có thói quen tăng cường luyện tập thể dục, thể thao; góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện, đáp ứng được mục tiêu chương trình giáo dục mầm non.
 MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.