Xứng tầm "Chiến sĩ thi đua toàn quân"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã rất lâu rồi, Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) mới có 1 người được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”. Vì vậy, đồng đội ai cũng vui mừng và tự hào khi Thiếu tá Đặng Phúc Thành-lái xe của Đại đội Trinh sát 20 được nhận danh hiệu này.
Tháng 10-1995, khi vừa tròn đôi mươi, anh Đặng Phúc Thành rời quê hương Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ và được phân về Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3. Hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới, anh được chỉ huy đơn vị gửi đi đào tạo lái xe trinh sát ĐM-2 tại Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1. Sau khóa đào tạo, cấp trên điều động anh về công tác tại Đại đội Trinh sát 20, Trung đoàn 48 từ đó đến nay.
 Thiếu tá Đặng Phúc Thành (bìa trái) hướng dẫn bộ đội sử dụng dụng cụ lấy đạn kẹt trong nòng súng 14,5 ly trên xe ĐM-2. Ảnh: V.D.H
Thiếu tá Đặng Phúc Thành (bìa trái) hướng dẫn bộ đội sử dụng dụng cụ lấy đạn kẹt trong nòng súng 14,5 ly trên xe ĐM-2. Ảnh: V.D.H
 
Đại úy Lê Văn Luận-Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát 20: “Thiếu tá Thành là cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, có phương pháp làm việc khoa học. Đặc biệt, anh luôn tìm tòi, sáng tạo để có cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ. Anh cũng rất hòa đồng, thường xuyên giúp đỡ đồng đội, được mọi người quý mến, xứng đáng là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập, noi theo”.

Với chuyên ngành lái xe nhưng khi về đơn vị công tác, nhiệm vụ của anh Thành liên quan rất nhiều đến bản đồ, địa hình, nắm địa bàn, thông tin, sử dụng súng pháo trên xe. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ, anh xác định phải tự nghiên cứu, học tập những kiến thức cơ bản, đồng thời tích cực tham gia huấn luyện cùng với bộ đội nhằm nắm vững hơn về các nội dung chưa được đào tạo. Anh tâm sự: “Ngoài nội dung được cán bộ huấn luyện, tôi chủ động mượn tài liệu để học. Những nội dung chưa rõ, chưa hiểu, tôi trực tiếp hỏi cán bộ để nắm chắc hơn. Tất cả những kinh nghiệm, bài học thực tế đó đều được tôi ghi chép cẩn thận vào sổ cá nhân để sử dụng mỗi khi thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”. Với phương pháp tự học, tự rèn rất khoa học, nhiều bài lái xe phức tạp đã được Thiếu tá Thành hoàn thành một cách xuất sắc.
Song song với nhiệm vụ huấn luyện trinh sát bộ binh, Trung đoàn 48 còn có nhiệm vụ huấn luyện bắn súng trên xe ĐM-2. Trong quá trình huấn luyện nội dung này thường xảy ra trường hợp kẹt đạn, vỏ đạn trong nòng súng, việc khắc phục tốn nhiều thời gian, dễ mất an toàn về người và vũ khí trang bị, đặc biệt trong chiến đấu sẽ mất thời cơ tiêu diệt địch. Nhận thấy điều đó, anh Thành đã tìm tòi và cho ra đời sáng kiến “Dụng cụ lấy đạn kẹt trong nòng súng 14,5 ly trên xe ĐM-2”. Sáng kiến này được Quân đoàn 3 trao giải B tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ trong huấn luyện và nhân rộng trong toàn đơn vị. Ngoài ra, anh còn có nhiều sáng kiến khác mang lại hiệu quả cao như: cờ chỉ huy huấn luyện chiến thuật ban đêm, dụng cụ kiểm tra khắc phục mìn đè nổ và vướng nổ… Ở nhiều thời điểm, đơn vị thiếu vắng cán bộ, ngoài công việc chuyên môn, anh Thành còn được giao đảm nhiệm vị trí Trung đội trưởng. Nhờ nắm chắc kiến thức chuyên ngành lại có nhiều kinh nghiệm nên anh luôn chủ động, trực tiếp làm trước các công việc và hướng dẫn, giúp đỡ chiến sĩ trong trung đội thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, Thiếu tá Thành 5 năm liền được được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh cũng được Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tôn vinh trong cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2014-2019. Đặc biệt, năm 2019, anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”.
 VŨ DUY HIỂN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.