Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai: Lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng Gia Lai được thành lập tháng 9-2017 với tinh thần tình nguyện nhằm xây dựng lực lượng dự bị, trực tiếp hiến máu cứu sống người bệnh, phục vụ hoạt động cấp cứu và điều trị của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
Từ 40 thành viên ban đầu, đến nay, CLB Máu nóng Gia Lai đã có trên 300 thành viên tình nguyện tham gia với phương châm hành động “Nóng-khẩn cấp”, “Cứu người-tình nguyện mọi lúc, mọi nơi”. Anh Trần Vũ-Chủ nhiệm CLB-chia sẻ: “Câu lạc bộ tập hợp các bạn trẻ cùng chung mục đích là chia sẻ khó khăn với những người bệnh, những người kém may mắn, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”. Mỗi khi nhận được thông tin có bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch, cần truyền máu khẩn cấp là các thành viên của CLB nhanh chóng đến tận nơi hiến máu cứu người.
   Bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai tặng hoa cho CLB Máu nóng tại lễ ra mắt. Ảnh: H.N
Bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai tặng hoa cho CLB Máu nóng tại lễ ra mắt. Ảnh: H.N
Là một trong những thành viên tiêu biểu của CLB với 15 lần tham gia hiến máu cứu người, anh Đặng Mậu Thảo (27 tuổi, công tác tại Phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku) chia sẻ: Năm 2013, ba anh nhập viện vì bị bệnh tim, bác sĩ chỉ định phải mổ gấp. Do thiếu lượng máu dự trữ, bác sĩ đã gọi người nhà hỗ trợ truyền máu khẩn cấp. Nhờ có nguồn máu “sống” kịp thời của anh mà ba anh đã qua cơn nguy kịch. “Từ đó đến nay, mỗi lần Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và TP. Pleiku phát động là tôi tham gia ngay, nhất là những đợt vận động hiến máu khẩn cấp tại các bệnh viện. Tôi càng cảm thấy việc làm của mình ý nghĩa hơn bao giờ hết”.
Còn chị Võ Trần Thương Thương-thành viên CLB, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm, người đã 8 lần hiến máu thì cho biết: “Những lần vào bệnh viện hiến máu cứu người khẩn cấp, tôi chỉ nghĩ rằng cứu người là quan trọng vì người bệnh đang cần sự giúp đỡ. Nếu không có mình biết đâu họ sẽ mất mạng. Vì vậy mà mỗi lần nhận được điện thoại kêu gọi hiến máu khẩn cấp của CLB hoặc bệnh viện là tôi sẵn sàng đi ngay”. 
Nhiều thành viên CLB vừa sẵn sàng tham gia hiến máu vừa tích cực vận động người thân, bạn bè hiến máu khi cần. Mới đây, biết tin tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 6 bệnh nhân (nhóm máu AB) và Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) có 2 bệnh nhân (nhóm máu A) cần máu gấp, CLB đã nhanh chóng kêu gọi trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Chỉ khoảng hơn một giờ sau, các thành viên có nhóm máu phù hợp đã có mặt tại bệnh viện để làm các xét nghiệm cần thiết trước khi hiến tặng máu. “Thông qua mạng xã hội facebook, zalo, trong gần 3 năm qua, các thành viên CLB đã hiến tặng trên 400 đơn vị máu an toàn, trong đó hiến máu trong tình huống khẩn cấp gần 300 đơn vị, góp phần tiếp thêm sự sống cho nhiều bệnh nhân nguy kịch”-anh Vũ chia sẻ thêm.
Bệnh viện Quân y 211 là một trong những cơ sở y tế nhiều lần nhờ đến sự trợ giúp của các thành viên CLB. Trung tá Vũ Văn Hoàn (Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Quân y 211) cho biết: Nhiều bệnh nhân giành lại sự sống là nhờ sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các thành viên CLB Máu nóng Gia Lai. Đơn cử, ngày 22-3, Bệnh viện tiếp nhận 2 ca từ huyện Mang Yang và Ia Grai chuyển đến trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa nặng do viêm loét dạ dày. Nhờ được 2 thành viên CLB hỗ trợ, các bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, qua cơn nguy kịch.
Ngoài việc hiến máu cứu người, những năm qua, các thành viên CLB còn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động xã hội khác như: tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ); trao 500 kg gạo cho Trường Mẫu giáo Hoa Mai, 50 cuốn vở cho các em học sinh và 150 suất quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn xã Yang Bắc; duy trì “Nồi cháo tình thương”, trao tặng hàng ngàn suất ăn/tháng cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai không chỉ đem lại niềm tin cho những người kém may mắn trong cuộc sống mà còn lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của những trái tim nhân ái, luôn sống vì cộng đồng.
 HỒNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.