Hướng về phụ nữ biên cương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về phụ nữ biên cương. Những hoạt động nghĩa tình này nhằm chia sẻ khó khăn, động viên phụ nữ nghèo vùng biên giới nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
Những ngày cuối năm 2018, chúng tôi theo chân Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về thăm làng Bỉ (xã Ia Púch, huyện Chư Prông, Gia Lai). Ngôi làng này một thời được gọi là làng Cùi. Lý do là vì trong làng có khoảng 20 hộ dân mắc phải căn bệnh phong quái ác. Làng Bỉ hôm nay đã có nhiều đổi thay, người dân đã biết trồng cây điều, mì, lúa... để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Dẫu vậy, do đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, thói quen canh tác lạc hậu cộng với ảnh hưởng nặng nề của trận lụt hồi tháng 6 vừa qua nên làng Bỉ vẫn khó khăn nhất xã. Làng vẫn còn tới 42/73 hộ thuộc diện nghèo.
 Hướng dẫn người dân làng Sơn (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) làm vườn rau xanh  Ảnh: P.D
Hướng dẫn người dân làng Sơn (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) làm vườn rau xanh Ảnh: P.D
Thấu hiểu khó khăn của người dân làng Bỉ nói chung và các hội viên phụ nữ nói riêng, dịp này, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đem đến những món quà tuy nhỏ nhưng ấm áp nghĩa tình. Đó là những nhu yếu phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, gồm: gạo, mắm, muối, bột ngọt, mì tôm... và quần áo ấm. Nhận món quà từ tay các nữ quân nhân, bà Rơ Mah Trel vô cùng phấn khởi. Bà Trel có 2 người con đều đã lập gia đình, ở riêng. Nhưng vì gia đình 2 con đều thuộc diện nghèo nên cuộc sống của bà phần lớn phụ thuộc vào nguồn trợ cấp của Nhà nước và tấm lòng của các nhà hảo tâm. “Số lương thực này, mình có thể ăn trong 1 tháng. Mình già yếu, lại bệnh tật nên có sự giúp đỡ của mọi người, mình biết ơn lắm!”-bà Trel bộc bạch.
Cùng với việc tặng quà, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch giúp người dân làng Bỉ dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng trong mùa khô để nâng cao năng suất, chất lượng. Ông Kpuih Bai-Bí thư Đảng ủy xã Ia Púch-cho biết: “Chúng tôi rất trân trọng sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng tỉnh nói chung và Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nói riêng dành cho người dân làng Bỉ. Hy vọng thời gian tới, các nữ quân nhân sẽ tiếp tục quan tâm đồng hành cùng người nghèo nơi đây”. 
Bên cạnh những phần quà dành cho hội viên phụ nữ nghèo ở làng Bỉ, trước đó, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” ở làng Sơn (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ). Thượng úy Trương Thị Hương-Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh-cho hay, tại đây, 2 đơn vị đã hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh quanh nhà, làm hàng rào, trồng cây ăn quả... Đặc biệt, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bàn giao 2 nhà vệ sinh cho 2 gia đình (mỗi nhà 5 triệu đồng) và phối hợp triển khai làm điểm 3 vườn rau kiểu mẫu với mong muốn thay đổi thói quen của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh và tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày. “Ngoài việc giúp người dân lựa chọn diện tích đất gần nguồn nước để làm vườn rau, chúng tôi còn trực tiếp hướng dẫn bà con cách làm đất tơi xốp, cách vun luống, gieo hạt và lựa chọn những giống rau phù hợp theo mùa...”-Thượng úy Trương Thị Hương cho hay.
Từ 3 vườn rau do Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh làm mẫu, đến nay đã có khoảng 20 hộ dân ở làng Sơn học hỏi và làm theo. Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bày tỏ: “Hiện tại, số lượng hội viên trong Hội chỉ có 15 người song chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức thêm nhiều hoạt động hướng về phụ nữ, người nghèo trên biên giới. Thời gian tới, Hội dự định xin kinh phí để hỗ trợ sinh kế cho 1 hội viên nghèo ở làng Bỉ (xã Ia Púch) vươn lên thoát nghèo”.             
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.