Giám đốc nhặt ve chai để làm từ thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cứ chủ nhật hàng tuần, anh Lê Đức Lâu (trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku), Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và In ấn Gia Khánh Bình, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai lại thực hiện công việc thu gom phế liệu bán lấy tiền để làm từ thiện.



Phải mất hàng chục cú điện thoại hẹn trước, tôi mới gặp được anh Lâu. Vậy nhưng vừa gặp, anh đã bảo: “Tranh thủ ngồi tí thôi nhé, công việc cuối năm nhiều lắm”. Rồi anh kể về lịch làm việc dày đặc của mình mỗi tuần. Nhưng dù công việc kinh doanh có bận cỡ nào, anh cho biết, ngày chủ nhật vẫn phải đi thu gom phế liệu bán để làm từ thiện.

Giúp đứa trẻ không có hậu môn thành người bình thường

Kể về quá trình làm từ thiện của anh Lâu, những thành viên trong Câu lạc bộ Thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai nói rằng, ấn tượng nhất là ca bệnh khó của bé Nguyễn Vương Ngọc Toàn. Năm 2016, khi vừa sinh ra, Toàn đã không có hậu môn. Bác sĩ phải mổ một lỗ bên hông để bé có thể đại tiện được. Cuộc sống của gia đình bé Toàn rất khó khăn. Hàng ngày, cha Toàn đi đánh giày, mẹ đi bán vé số. Được đồng nào, họ đều dành lo thuốc thang cho bé. Nhưng không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi. Những hôm mưa gió, ế ẩm, gia đình chỉ biết trông chờ vào sự đùm bọc của xóm giềng, ai có gì cho nấy. Đến nỗi, chủ nhà trọ cũng không nỡ lấy tiền thuê phòng, nhiều khi còn mua gạo và chăn ấm mang đến cho.

  Anh Lâu (bìa trái) cùng các Mạnh Thường Quân làm đầy năm cho bé Nguyễn Vương Ngọc Toàn.   Ảnh: N.S
Anh Lâu (bìa trái) cùng các Mạnh Thường Quân làm đầy năm cho bé Nguyễn Vương Ngọc Toàn. Ảnh: N.S

Khi nghe về hoàn cảnh trên, anh Lâu liền quyết tâm giúp đỡ. Anh đứng ra kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động để quyên góp. Vận động được gần 60 triệu đồng, anh đem giúp bé Toàn phẫu thuật tạo hậu môn. Tuy nhiên, khi làm việc với Bệnh viện Nhi đồng II (TP. Hồ Chí Minh), các bác sĩ nói rằng số tiền này vẫn chưa đủ cho ca phẫu thuật. Vậy là anh lại lên mạng, gọi điện thoại nhờ bạn bè, anh em tổ chức một đêm ca nhạc từ thiện để quyên góp thêm. Khi tiền bạc đã có kha khá, một khó khăn mới lại phát sinh. Sắp đến ngày phẫu thuật, anh mới biết bé Toàn không có giấy khai sinh, gia đình cháu cũng không có hộ khẩu. Thông qua các mối quan hệ, anh Lâu lại giúp làm giấy khai sinh cho bé Toàn và sổ hộ khẩu cho gia đình.

Đầu tháng 2-2016, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng II đã tạo thành công hậu môn cho bé Toàn. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết, để hoàn chỉnh thì phải phẫu thuật thêm lần nữa, tất nhiên là cần thêm kinh phí. Không nề hà, anh Lâu lại tiếp tục lên mạng xã hội vận động quyên góp. Nhờ vào sự chung tay của cộng đồng cũng như sự nhiệt tình của các thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai, số tiền đáp ứng việc phẫu thuật lần thứ hai cho bé Toàn đã nhanh chóng có đủ. Tháng 3-2016, ca phẫu thuật lần thứ hai cho bé Toàn thành công tốt đẹp, em đã có thể sinh hoạt bình thường như mọi đứa trẻ khác.

Đây chỉ là một việc làm tiêu biểu mà anh Lâu và các thành viên Câu lạc bộ thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai thực hiện trong nhiều năm qua. Theo các thành viên, đến giờ này, họ không nhớ nổi đã giúp đỡ bao nhiêu trường hợp.

Thủ lĩnh của những trái tim hồng

Để có nguồn tài chính cho câu lạc bộ, anh Lâu đã không ngại ngần đi thu gom ve chai, phế liệu về bán, mỗi lần được khoảng 800.000 đồng. Biết được việc làm của anh, nhiều quán giải khát ở TP. Pleiku nhiệt tình ủng hộ. Cứ thế, mỗi năm có 52 ngày chủ nhật, anh đều đích thân đi lượm ve chai làm từ thiện, không kể gần xa.

 


Ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Anh Lê Đức Lâu rất nhiệt tình, vô tư, trong sáng trong việc triển khai các hoạt động thiện nguyện. Những năm qua, anh Lâu đã triển khai được nhiều hoạt động trợ giúp bà con nghèo và các đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh.
 

Với đặc thù công việc là thi công biển quảng cáo nên anh Lâu thường rong ruổi khắp nơi. Để mọi người hiểu được việc làm của câu lạc bộ, anh không ngần ngại gắn thông điệp “Nhặt ve chai làm từ thiện” trên xe của mình để có thể thu gom được nhiều hơn phế liệu nhằm giúp những số phận không may trong cuộc sống. Ngoài việc này, anh Lâu còn nghĩ ra ý tưởng làm khăn lạnh để bán. Theo đó, mỗi chiếc khăn dù lãi nhiều hay ít đều được bổ sung vào quỹ của câu lạc bộ.

Chị Vương Kiều Trang-thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai-cho biết: “Anh Lâu được mọi người trong câu lạc bộ tôn vinh là thủ lĩnh. Được đi làm thiện nguyện cùng anh, tôi cảm thấy rất vui và học hỏi được nhiều điều trong cuộc sống”.

Cũng là một thành viên của câu lạc bộ, theo anh Nguyễn Phong Cảnh, làm thiện nguyện cùng anh Lâu đa phần là chuyện bất chợt, đôi khi là điều bất ngờ, cứ hễ nghe có người cần giúp thì dù nửa đêm hay mưa gió, anh cũng gọi mọi người cùng lên đường. Anh Cảnh kể, có hôm anh Lâu gọi đi giúp một anh thợ hồ ngã giàn giáo bị liệt nửa người, vợ thì bỏ đi, 2 con không ai chăm sóc. Vừa xong việc này, anh lại gọi đi cùng Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Pưh để giúp bà con nghèo ở địa phương.

Nói về việc đi lượm ve chai, phế liệu để làm từ thiện, chị Nguyễn Thị Hải-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai-cho biết, dù ít hay nhiều nhưng bằng tất cả tấm lòng, anh em trong câu lạc bộ đều muốn góp một chút sức nhỏ bé giúp những số phận không may mắn có được cuộc sống ổn định và hạnh phúc hơn. “Hiện nay, câu lạc bộ đang chu cấp cho 22 trường hợp khó khăn trên địa bàn tỉnh, mỗi người 300.000 đồng/tháng. Số tiền tuy ít ỏi nhưng hy vọng có thể giúp cuộc sống của họ đỡ vất vả hơn”-chị Hải tâm sự.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 ở địa chỉ 132/18/20 Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku), ông Nguyễn Văn Thơ cho biết, nhờ Câu lạc bộ Thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai mà cuộc sống của ông giờ đã đỡ vất vả hơn trước. “Giờ tôi đã hơn 60 tuổi rồi, lại hay bệnh tật nên không đủ sức lao động. Hiện miếng cơm manh áo hàng ngày của tôi cũng nhờ các nhà hảo tâm mà có”-ông Thơ gửi lời tri ân chân thành đến Câu lạc bộ Thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai.

 

Ngọc Sang

 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.