Ý tưởng giảm kẹt xe cho thành phố thông minh của hai học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ý tưởng sáng tạo của nhằm giảm tải tình trạng kẹt xe ở thành phố đông đúc của hai học sinh trường Quốc tế vừa được trao giải nhất cuộc thi lập trình Code.Game vừa diễn ra tại TPHCM.

Hai học sinh này đồng thời đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Code.Game quốc tế tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 1/2019.

Ngày 21/10, Saigon Innovation Hub thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp ELI Education tổ chức vòng chung kết quốc gia – cuộc thi lập trình Code.Game với chủ đề “Giao thông trong thành phố thông minh”. Vòng chung kết có sự tranh tài của gần 30 thí sinh là các em học sinh đến từ nhiều trường Tiểu học và THCS.

Trong vòng 90 phút, thí sinh hoàn thành phần thi theo chủ đề cho trước, đồng thời Ban giám khảo còn đưa ra một thử thách liên quan đến chủ đề để thí sinh thực hiện. Sau đó, thí sinh có 5 phút để thuyết trình phần thi của mình.

 Học sinh thuyết minh ý tưởng sáng tạo của mình trước Ban giám khảo cuộc thi
Học sinh thuyết minh ý tưởng sáng tạo của mình trước Ban giám khảo cuộc thi



Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho em Nguyễn Hoàng Bách, Trường Quốc tế Canada, quận 7, TPHCM (bảng Tiểu học) và em Đào Văn Khoa, Trường Quốc tế Việt Úc, quận 10 (ở bảng THCS). Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao “Giải được yêu thích nhất” cho em Trần Gia Hoàng, Trường THCS Nguyễn Văn Nghi, (Q. Gò Vấp, TPHCM).

Với ý tưởng sáng tạo của mình, Nguyễn Hoàng Bách tạo ra giải pháp sử dụng cảm biến để xác định lượng xe tại các giao lộ. Khi lượng xe quá đông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông sẽ tăng thời gian bật đèn xanh. Với hướng xe lưu thông thông thoáng thì hệ thống đèn giao thông sẽ tăng thời gian dừng đèn đỏ để giảm bớt hiện tượng kẹt xe tại các giao lộ.

 

Trao giải nhất ở hai bảng Tiểu học và THCS cho em Hoàng Bách và Văn Khoa
Trao giải nhất ở hai bảng Tiểu học và THCS cho em Hoàng Bách và Văn Khoa



Trong khi đó, em Đào Văn Khoa, học sinh Trường Quốc tế Việt Úc lại có ý tưởng phát triển một loại xe buýt “khổng lồ” với gầm xe được nâng cao và có thể cho các phương tiện nhỏ hơn như xe máy, xe đạp, xe ô tô con chạy qua nhằm kéo giảm tình trạng kẹt xe tại các thành phố đông đúc.

“Em xem các chương trình về giao thông ở các nước trên thế giới và thấy rằng, xe buýt ở các nước này có làn đường riêng. Nhưng ở Việt Nam xe buýt vẫn nằm chung làn đường với các phương tiện khác. Điều này là một nguyên nhân gây kẹt xe. Vì thế xe buýt khổng lồ là một giải pháp cho vấn đề này”, Đào Văn Khoa nói về ý tưởng của mình.

Ngoài ra, ý tưởng của Khoa cũng hướng đến việc sử dụng các loại xe điện nhằm bảo vệ môi trường. Xe điện có thể vừa chạy vừa sạc điện và không cần phải ghé vào các trạm sạc gây tắc đường.


 

 Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các thí sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi
Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các thí sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi



Theo ông Tống Vũ Thân Dân, thành viên Ban giám khảo cuộc thi, xu hướng của các em học sinh là đã sáng tạo những chiếc xe tự hành, không sử dụng đèn tín hiệu giao thông. Hệ thống giao thông trong những ý tưởng của học sinh cũng thể hiện ý thức bảo vệ môi trường bằng những hệ thống pin năng lượng mặt trời, năng lượng gió,…

“Một số bạn còn biết sử dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống giao thông thông minh của mình, mặc dù nó không hoàn chỉnh nhưng đó là những nền tảng để các bạn phát triển ý tưởng đó trong tương lai”, ông Dân cho biết thêm.

Ý tưởng của hai học sinh này sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Code.Game quốc tế tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 1/2019. Code.Game International Creative Coding Competition (Code.Game) là cuộc thi về lập trình sáng tạo dành cho các bạn trẻ trên toàn thế giới.

Ngô Tùng (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.