Gia Lai: Điểm sáng giáo dục học sinh dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Phú Thiện (Gia Lai) là đơn vị “sinh sau đẻ muộn” nhưng đã nhanh chóng vươn lên vị trí tốp đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục dân tộc. Sau 5 năm kiên trì xây dựng môi trường giáo dục chuyên biệt toàn diện, năm học 2018-2019, ngôi trường này đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
“Một phút nhặt rác trong giờ ra chơi”
Suốt 3 năm nay, nhóm bạn của Rơ Mah Siu Anh Duy (lớp 9.1) đã quen với việc dành thời gian nhặt rác, nhổ cỏ trong các bồn hoa vào giờ ra chơi. Dưới bóng cây rợp mát, Duy và các bạn cùng nhau lao động, chuyện trò vui vẻ. Duy nói: “Sân trường ngày càng sạch sẽ, các bạn trong trường ai thấy rác cũng nhặt ngay và ít xả rác hơn”. Không chỉ giữ vệ sinh trường lớp, thói quen nhặt rác còn giúp các em học sinh ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường sống tại gia đình.
 Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Phú Thiện tham gia phong trào “Một phút nhặt rác trong giờ ra chơi”. Ảnh: N.G
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Phú Thiện tham gia phong trào “Một phút nhặt rác trong giờ ra chơi”. Ảnh: N.G
“Một phút nhặt rác trong giờ ra chơi” là cách mà Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Phú Thiện giáo dục học sinh ý thức tự giác giữ vệ sinh chung từ sân trường đến khu nội trú. Chỉ một phút nhặt rác, việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn đã giúp môi trường giáo dục ở đây sạch sẽ, mang lại nhiều thiện cảm cho người ghé thăm. Phong trào này được Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhà trường phát động và duy trì suốt 3 năm qua. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức cho các em trồng rau, làm giàn trồng bầu, mướp để cải thiện bữa ăn, qua đó biết yêu lao động.
Môi trường giáo dục xanh-sạch-đẹp-an toàn là một trong những yếu tố giúp học sinh hoàn thiện các kỹ năng sống để học tập tốt hơn. 98,6% học sinh toàn trường đạt hạnh kiểm khá-tốt; gần 43% học sinh đạt học lực khá-giỏi hàng năm với nhiều giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, giúp ngôi trường này vượt xa tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục trong tiêu chí đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia. Thầy Nay Yel-Hiệu trưởng nhà trường-bày tỏ: “Nhà trường rất tự hào về học sinh khi các em ngoan ngoãn và phát huy được tinh thần hiếu học. Cùng với sự quan tâm của chính quyền các cấp, chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện”.
Khuyến khích bảo tồn, phát huy bản sắc
Thầy Lê Văn Tàu-Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo): “Tuy là đơn vị mới được thành lập nhưng đến nay Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Phú Thiện đã đảm bảo các tiêu chí về xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, trở thành trường thứ 11 đạt chuẩn quốc gia trong số 15 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS trên địa bàn tỉnh. So với các đơn vị khác trong hệ thống, ngôi trường này phát triển khá nhanh, khẳng định được thương hiệu bằng chất lượng giáo dục và môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn”.

Với em Vi Thị Hà Phú (lớp 7.3), niềm vui lớn khi theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Phú Thiện là được mặc bộ váy truyền thống của dân tộc Thái vào thứ hai hàng tuần. “Em tự hào về dân tộc mình và em cũng rất thích ngắm các bạn khác mặc trang phục truyền thống. Các bộ trang phục dân tộc khiến trường em thêm nhiều màu sắc, nhìn sinh động, rất thích” 
Với mong muốn giáo dục học sinh tình yêu và niềm tự hào dân tộc, nhiều năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Phú Thiện đã đưa quy định mặc đồ truyền thống dân tộc vào nội quy nhà trường. Có hơn 70% học sinh dân tộc Jrai, 10% học sinh dân tộc Bahnar và 20% học sinh các dân tộc khác nhưng trường đã tạo ra khối đoàn kết, biến ngôi trường nhiều dân tộc anh em trở thành một gia đình thực sự.
Bên cạnh đó, nhà trường còn là đơn vị đi đầu trong các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao. Trò chuyện cùng P.V, thầy Nguyễn Nhật Trường-Tổng phụ trách Đội của trường-nói thêm: “Chú trọng giữ gìn và phát huy truyền thống các dân tộc, chúng tôi khuyến khích các em học tập, tìm hiểu văn hóa bản địa thông qua những hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt nội trú. Hiện tại, nhà trường rất mong có một bộ cồng chiêng để các em có điều kiện tập luyện, biểu diễn. Qua theo dõi, tôi thấy nhiều em rất đam mê loại hình nghệ thuật truyền thống này”.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.