Tuổi trẻ Gia Lai tri ân người có công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Đền ơn đáp nghĩa” là phong trào luôn được tuổi trẻ tỉnh nhà chú trọng triển khai thực hiện một cách có hiệu quả. Mỗi hành động, mỗi công trình, phần việc đã hoàn thành trong thời gian qua đã thể hiện sự tri ân các liệt sĩ, góp phần động viên và làm vơi dịu nỗi đau do chiến tranh để lại đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, thương-bệnh binh trên địa bàn tỉnh.
  Đoàn khối các cơ quan tỉnh tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Ksor Suê.  Ảnh: P.L
Đoàn khối các cơ quan tỉnh tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Ksor Suê. Ảnh: P.L
Để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp bộ Đoàn đã chú trọng công tác giáo dục truyền thống thông qua hành trình về nguồn, chương trình văn nghệ... Đồng thời, phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức các buổi tọa đàm gặp gỡ nhân chứng lịch sử, nói chuyện truyền thống, giúp ĐVTN hiểu rõ hơn lịch sử hào hùng của dân tộc cũng như giáo dục, khơi gợi lòng yêu nước trong lớp trẻ. Trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 182 buổi tọa đàm, gặp mặt các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; 214 buổi giao lưu văn nghệ với chủ đề “Màu hoa đỏ” thu hút 84.200 lượt ĐVTN và nhân dân tham gia. Trong 6 tháng đầu năm đã có hơn 1.200 buổi sinh hoạt chuyên đề, kết nạp đoàn viên mới được tổ chức tại các khu di tích lịch sử và công trình ghi công liệt sĩ tại địa phương.
Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn cũng đảm nhận chăm sóc thường xuyên các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đơn cử, Đoàn khối các cơ quan tỉnh nhận chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng Ksor Suê (SN 1922, dân tộc Jrai, làng Dút 1, xã Ia Sao, huyện Ia Grai). Mẹ Ksor Suê có chồng là liệt sĩ thời chống Mỹ. Mẹ có 3 người con thì người con trai duy nhất cũng đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện tại, mẹ đang sống chung với gia đình con gái Ksor Lêr. Vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), Đoàn khối các cơ quan tỉnh thường xuyên đến thăm hỏi, tặng sữa, áo quần, chăn ấm và tiền mặt nhằm động viên mẹ luôn sống vui khỏe. Mẹ Ksor Suê bày tỏ: “Tuổi cao, sức yếu, chẳng biết lúc nào mẹ sẽ về với Yàng, mẹ buồn vì phần mộ con trai Rơ Châm Kam vẫn chưa được tìm thấy. Nhưng năm nào cũng vậy, các cháu lại đến thăm hỏi và động viên, mẹ cũng được an ủi phần nào”.
Các cấp bộ Đoàn cũng chủ động tham mưu và phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan đảm nhận việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Xã Gào (TP. Pleiku) là một trong số đó. Đoàn viên thanh niên trong xã đã thường xuyên đến giúp đỡ, đóng góp ngày công sửa chữa lại nhà ở, làm hàng rào cho các hộ gia đình chính sách. Anh Rơ Mah Mang-Bí thư Đoàn xã Gào-cho biết: “Mỗi lần đến thăm, ĐVTN được nghe kể chuyện tham gia chiến đấu, giúp đỡ bộ đội, ai cũng cảm phục trước tinh thần quả cảm của thế hệ cha ông. Đây là những tấm gương để ĐVTN học tập, cố gắng cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương”.
Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo tất cả các tổ chức Đoàn ở cơ sở đăng ký và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương hỗ trợ ít nhất 1 hộ gia đình chính sách thoát nghèo. Việc tổ chức các hoạt động đảm bảo trang nghiêm, hiệu quả, có tác dụng giáo dục sâu sắc, tránh hình thức. Thông qua các hoạt động nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao của thế hệ cha ông; nâng cao ý thức, trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ với các thương-bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.
Các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh cũng chăm sóc phần mộ tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, các di tích lịch sử. Nhận thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ trẻ, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được gắn liền với các chương trình: “Tết biên cương”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Tháng ba biên giới”… Trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 132 buổi chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh góp phần tạo cảnh quan, môi trường xanh-sạch-đẹp tại các công trình ghi công liệt sĩ thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố với 4.670 ngày công. Vận động ĐVTN tham gia đóng góp ngày công sửa chữa nhà ở, xây dựng chuồng trại gia súc cho 52 gia đình chính sách, gia đình có công với tổng kinh phí 156 triệu đồng và 967 ngày công. Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 44 Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân với tổng kinh phí 26,5 triệu đồng; trao tặng 1.320 suất quà trị giá 389,3 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có công; trao tặng 13 suất học bổng, phần quà cho con em thương binh, liệt sĩ với tổng trị giá 28 triệu đồng…
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.