Nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích cho thiếu nhi Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm như trồng cây, tái chế rác thải nhựa... nhiều trường học trong tỉnh Gia Lai đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu thiên nhiên và rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết cho học sinh.
“Hành trình xanh của em”
Mới đây, 252 em học sinh thuộc Liên Đội Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa trong “Hành trình xanh của em” tại làng Phung, xã Biển Hồ, TP. Pleiku.
Nhiều bạn nhỏ rất háo hức khi tham gia hoạt động này. Các em được các anh chị đoàn viên, thanh niên xã Biển Hồ hỗ trợ đào hố; thành viên Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương, Câu lạc bộ Con đường xanh hướng dẫn cách trồng và bảo vệ cây.
Cẩn thận gỡ lớp ni lông bọc bầu ươm, các em nhẹ nhàng đặt cây xuống hố, nén gốc, vun đất và tưới nước. Bàn tay lấm bẩn nhưng ai nấy đều hăng say làm việc. Em Huỳnh Văn Quang (lớp 3.3) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia hoạt động trồng cây. Được góp sức cùng các bạn, em thấy mình phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống”.
Các em học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) trồng cây xanh xung quanh sân bóng đá làng Phung, xã Biển Hồ. Ảnh: Phan Lài
Các em học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) trồng cây xanh xung quanh sân bóng đá làng Phung, xã Biển Hồ. Ảnh: Phan Lài
“Hành trình xanh của em” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm này. Chị Đoàn Thị Minh Tuyết-phụ huynh em Bùi Thiên Ân (lớp 3.4)-tâm sự: “Chúng tôi ủng hộ Liên Đội tổ chức các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa như thế này. Dù có thể chỉ tham gia trồng được 1-2 cây xanh, nhưng hành động đó đã giúp các em thể hiện trách nhiệm của bản thân với môi trường, chung tay xây dựng Pleiku ngày càng xanh-sạch-đẹp”.
Với thông điệp “Thêm một cái cây, thêm một mầm sống”, “Rừng xanh-hơi thở của sự sống”, “Bảo vệ rừng là bảo vệ lá phổi của chính bạn”, trong vòng 2 giờ đồng hồ, các em thiếu nhi đã trồng 1.000 cây xanh. Liên Đội đã bàn giao cho Đoàn xã Biển Hồ chăm sóc, bảo quản diện tích cây xanh vừa trồng. Cô Đặng Thị Thủy-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Chu Văn An-thông tin: “Liên Đội luôn linh hoạt tổ chức hoạt động trải nghiệm để các em có thêm những kỹ năng sống bổ ích. Chúng tôi cũng khá bất ngờ khi nhiều em học sinh nhận thức rất rõ tình trạng đất đai bạc màu cũng như vấn nạn ô nhiễm môi trường”.
Yêu thiên nhiên, yêu lao động
Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, những hoạt động trải nghiệm bổ ích vừa góp phần giáo dục kỹ năng sống vừa xây dựng ý thức xanh cho thiếu nhi được các liên đội thực hiện thường xuyên.
Trường Tiểu học Đak Tơ Ve (xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Păh) vừa được xây mới nên hệ thống cây xanh chưa nhiều. Vì thế, Liên Đội đã triển khai phong trào “Góc xanh học đường”, vận động các chi đội tận dụng khoảng trống trong khuôn viên trường, hành lang lớp học để trồng cây xanh, cây cảnh, hoa tươi. Trong giờ ra chơi, các em tranh thủ dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh. Em Đinh Ai (lớp 5A2) cho biết: “Tự tay chăm sóc nên chúng em rất quý những chậu cây xanh này. Chúng em sẽ luân phiên nhau chăm sóc để cây phát triển xanh tốt”.
 Học sinh Trường Tiểu học Đak Tơ Ve (xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Păh) chăm sóc cây xanh của Chi đội. Ảnh: Phan Lài
Học sinh Trường Tiểu học Đak Tơ Ve (xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Păh) chăm sóc cây xanh của Chi đội. Ảnh: Phan Lài
Nhờ phong trào “Góc xanh học đường”, các em thêm đoàn kết, đồng thời có thêm hiểu biết, thêm kỹ năng trang trí lớp học màu sắc, sinh động. Cô Lê Thị Thanh-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đak Tơ Ve-cho hay: Ngoài tạo không gian xanh cho lớp học, phong trào “Góc xanh học đường” giúp các em trân quý giá trị sức lao động mà mình bỏ ra, góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống cho học sinh. Các em cũng chính là những tuyên truyền viên tích cực để vận động người thân, hàng xóm cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.
Cùng với phong trào trồng cây xanh, các liên đội cũng linh hoạt tổ chức các hội thi vẽ tranh với chủ đề “Em yêu môi trường sống xanh-sạch-đẹp”, thiết kế thời trang với chủ đề “Thân thiện với môi trường”, “Tái chế rác thải nhựa thành vật dụng hữu ích”, “Kỷ yếu xanh”... Qua mỗi hoạt động, các em học được nhiều điều hay, trải nghiệm quý, góp thêm mầm xanh cho nhà trường, cho xã hội và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong phong trào bảo vệ môi trường.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm