Nhà nghèo, cô trò nhỏ phải dang dở việc học vì bệnh tật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vì căn bệnh viêm màng não quái ác, em Ksor H'Liễu (14 tuổi, học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản, thị trấn Phú Thiện) phải tạm nghỉ học. Gia đình nghèo khó, chi phí điều trị cao khiến cha mẹ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất mà bệnh tình của em không thuyên giảm.

Theo lời kể của cô Ngô Thị Loan-giáo viên chủ nhiệm lớp 8/4 (năm học 2021-2022) của em H'Liễu: Cách đây hơn 4 tháng, trong lúc đang học trên lớp, H'Liễu bỗng nhiên bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Ngay sau đó, cô và gia đình đã đưa em đi khám tại Bệnh viện Nhi tỉnh. Bác sĩ chẩn đoán H'Liễu bị viêm màng não. Sau 2 tuần điều trị, em được xuất viện. Thế nhưng, em liên tục bị những cơn đau đầu dữ dội hành hạ, chân tay rã rời, mắt mờ đi. Gia đình liền đưa em quay lại bệnh viện để điều trị. “Hoàn cảnh gia đình em H'Liễu rất khó khăn. Khi biết em bị bệnh, tôi đã vận động, kêu gọi giáo viên, học sinh trong trường quyên góp hỗ trợ nhưng cũng không đáng là bao. Lần nào đến thăm, em cũng bày tỏ ước mong sớm khỏi bệnh để được tiếp tục đến trường đi học và giúp đỡ bố mẹ”-cô Loan cho hay.

  Ông Phạm Văn Bắc mong con gái khỏi bệnh để tiếp tục đến trường. Ảnh:  R'Ô HOK
Ông Phạm Văn Bắc mong con gái khỏi bệnh để tiếp tục đến trường. Ảnh: R'Ô HOK



Chúng tôi đến thăm gia đình H'Liễu ở tổ 10, thị trấn Phú Thiện. Bà Ksor H'Nhàn mắt đỏ hoe nhìn con gái, sụt sùi kể: Cách đây vài năm, cuộc sống đang bình yên thì chồng bà-ông Phạm Văn Bắc (56 tuổi) bị đột quỵ nên sức khỏe ngày càng suy giảm. Mọi việc trong gia đình từ đó mình bà lo toan, gánh vác. Để có tiền lo thuốc men điều trị cho chồng, bà phải bán 3 ha đất vườn. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, túng thiếu nên anh trai của H'Liễu là Ksor Long (16 tuổi) cũng phải dang dở việc học để cùng mẹ đi làm thuê khắp nơi. “Hồi cháu H'Liễu còn khỏe mạnh, tôi đã vay ngân hàng 50 triệu đồng để mua 4 con bò sinh sản về nuôi với hy vọng thoát nghèo. Nhưng nuôi được vài năm thì 2 con bò bị kẻ gian trộm mất. Rồi H'Liễu bị bệnh. Hiện nay, do không có tiền chi trả viện phí nên gia đình cố gắng cầm cự, tự ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc cho con”-bà H'Nhàn nghẹn ngào.

Nghe vợ kể chuyện gia đình, ông Bắc buồn bã góp lời: “Do bệnh nặng nên H'Liễu đã bị liệt cánh tay phải, mắt mờ, trí nhớ giảm, nói chuyện khó khăn. Mỗi lần nghe cháu hỏi bao giờ được đi học lại là vợ chồng tôi lại phải quay mặt đi nơi khác. Thương con quá! Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà chắp vá, xiêu vẹo. Vừa rồi, bà con làng xóm thương tình, góp nguyên vật liệu xây nhà. Nhưng thật trớ trêu, cháu H'Liễu đổ bệnh, việc xây nhà cũng dừng lại. Mọi thứ trong nhà cũng đã bán hết và còn phải vay mượn thêm để có tiền thuốc thang cho con. Hiện gia đình đã nợ gần 100 triệu đồng, không biết đến bao giờ mới trả được”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Quyên-Tổ trưởng tổ dân phố 10-cho biết: Gia đình bà Ksor H'Nhàn thuộc diện hộ nghèo. Để có tiền chữa trị cho con, gia đình phải đi vay mượn khắp nơi. Cháu H'Liễu từ khi mắc bệnh viêm màng não đã ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và học tập. Chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân, Mạnh Thường Quân chung tay hỗ trợ, giúp cháu H'Liễu điều trị bệnh để tiếp tục được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ em H'Liễu xin liên hệ bà Vũ Thị Quyên-Tổ trưởng tổ dân phố 10, thị trấn Phú Thiện, SĐT: 0392977039; số tài khoản tại Agribank: 5001205084650 của ông Phạm Văn Bắc (bố em HLiễu); hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai, số: 62110002425979 tại BIDV do chị Trịnh Thị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Báo điện tử Báo Gia Lai (SĐT: 0943065095) phụ trách.

 

 R'Ô HOK

Có thể bạn quan tâm