Gia Lai: Bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021 diễn ra từ ngày 25-5 đến 30-6 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. 
Hành động vì trẻ em
Bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai-cho biết: Tháng Hành động vì trẻ em năm nay nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. 
Theo đó, từ ngày 1 đến 20-6, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà tại các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc cho trẻ em trên địa bàn TP. Pleiku. Bên cạnh đó, Sở cũng tặng 150 suất quà và 50 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó với tổng số tiền 151 triệu đồng. Cùng với đó, Sở phối hợp với Tỉnh Đoàn trao tặng 10 suất học bổng và tặng 5 đàn gà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt tại huyện Chư Prông; hỗ trợ trẻ em bị tai nạn thương tích, xâm hại với tổng số tiền 25 triệu đồng.
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tặng quà cho trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Pleiku nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Ảnh: Đinh Yến
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tặng quà cho trẻ mồ côi tại Làng trẻ em SOS Pleiku nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Ảnh: Đinh Yến
Cũng trong Tháng Hành động vì trẻ em, Sở cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam thực hiện chương trình “Sữa vươn cao Việt Nam” và “Gói mì hạnh phúc” cho 1.542 trẻ em với tổng số tiền trên 734 triệu đồng. Chương trình được triển khai từ tháng 4 đến tháng 6-2021. Hưởng ứng chương trình này, những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân để tặng sữa và mì gói cho thiếu nhi. Ngoài ra, Sở còn phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh tặng 40 suất học bổng cho trẻ em vượt khó học giỏi với tổng số tiền 50 triệu đồng; phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng triển khai chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em.
Năm nay, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của Tháng Hành động vì trẻ em. “Tùy theo tình hình dịch bệnh, chúng tôi điều chỉnh, triển khai các hoạt động, chương trình hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, Sở lồng ghép tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng-chống dịch, cấp phát tài liệu tuyên truyền phòng-chống dịch Covid-19 tại các gia đình nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây nhiễm trẻ em, góp phần tạo điều kiện để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện”-bà Rcom Sa Duyên nhấn mạnh.
Chung tay hỗ trợ trẻ em nghèo
Ông Tăng Ngọc Trai-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đức Cơ-chia sẻ: Thời gian qua, huyện đã vận động các Mạnh Thường Quân tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: trao học bổng, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ gia đình có trẻ em bị đuối nước xã Ia Din, trẻ em bị xâm hại tình dục ở xã Ia Pnôn. “Chúng tôi còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chọn những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trao học bổng; phối hợp với các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tặng 100 suất quà cho trẻ mồ côi”-ông Trai thông tin thêm.
Trẻ mồ côi ở Nhà Trẻ Sao Mai luôn được các mẹ quan tâm chăm sóc trước thiên tai, dịch bênh. Ảnh. Đinh Yến
Trẻ mồ côi ở Nhà Trẻ Sao Mai (TP. Pleiku) luôn được các mẹ quan tâm chăm sóc trước thiên tai, dịch bệnh. Ảnh: Đinh Yến
Ngoài huy động các nguồn lực để hỗ trợ trẻ em, một số địa phương còn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, tư vấn cho trẻ em về phương pháp phòng-chống dịch bệnh. Bà Vũ Thị Hà-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê-cho hay: “Văn phòng Tư vấn Trẻ em của huyện đi vào hoạt động được 7 năm. Trong thời gian đó, Văn phòng đã tích cực lập kế hoạch tư vấn, tham vấn cho trẻ em và người nuôi dưỡng trẻ các vấn đề về phát triển tâm lý, thể chất, chính sách, quyền trẻ em… Giữa thời điểm dịch bệnh hoành hành, các hoạt động hè của trẻ em không được tập trung. Vì vậy, Văn phòng đã tổ chức một số hoạt động truyền thông, giáo dục thông qua các cuộc vận động, tư vấn lưu động về cách bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại cộng đồng. Văn phòng đã tư vấn, tham vấn cho 3.000 lượt trẻ em về cách phòng-chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Văn phòng cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 200 cộng tác viên và cán bộ về công tác chăm sóc trẻ em tại cơ sở để tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích”.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm