Lắng nghe trẻ em nói

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phòng tránh thương tích, đuối nước và xâm hại, bạo lực trẻ em; đảm bảo an toàn giao thông, an ninh học đường, an toàn trên môi trường mạng; quan tâm tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em là những vấn đề được đặt ra tại buổi tiếp xúc, đối thoại mới đây giữa đại biểu HĐND huyện Chư Sê với trẻ em.
Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND huyện Chư Sê với trẻ em là hoạt động thường niên, thu hút sự quan tâm của trẻ em và cộng đồng. Năm nay, có 90 đại biểu đại diện cho trẻ em toàn huyện tham dự buổi tiếp xúc, đối thoại. Trước các đại biểu HĐND huyện, các em đã mạnh dạn đặt ra những câu hỏi, thắc mắc xoay quanh các vấn đề như: sử dụng internet thế nào cho an toàn và hiệu quả; cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ cho trẻ em vui chơi, giải trí; an toàn giao thông và an ninh học đường; cơ sở vật chất tại các trường, việc dạy và học trong thời gian giãn cách xã hội; đường sá không thuận lợi dẫn đến tình trạng nhiều học sinh bỏ học; tình trạng tảo hôn trong học sinh.
Đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, do nhiều nguyên nhân nên các em còn hạn chế về kỹ năng sống, tự vệ. Về vấn đề này, em Nguyễn Thị Minh Thư (lớp 8A, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, xã Ia Glai) thẳng thắn nêu thắc mắc và bày tỏ nguyện vọng: “Hiện nay, trên địa bàn xã vẫn còn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Vậy đại biểu có biện pháp gì để phòng tránh vấn đề này? Chúng em rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm, đầu tư sân bóng, nhà thi đấu đa năng và các lớp học kỹ năng sống để chúng em có sân chơi an toàn, nhất là khi kỳ nghỉ hè sắp đến”.
Bà Rmah H’Bé Nét-Phó Chủ tịch HĐND huyện Chư Sê trò chuyện cùng các em học sinh. Ảnh: N.T
Bà Rmah H’Bé Nét-Phó Chủ tịch HĐND huyện Chư Sê trò chuyện cùng các em học sinh. Ảnh: N.T
Hầu hết ý kiến, thắc mắc đặt ra trong buổi tiếp xúc, đối thoại đã được đại biểu HĐND huyện và đại diện các ban, ngành liên quan lắng nghe, chia sẻ. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu những hoạt động nhằm hỗ trợ trẻ em trên địa bàn huyện được thụ hưởng đầy đủ các chính sách, điều kiện tốt nhất để các em yên tâm học tập, vui chơi và trưởng thành.
Chị Trần Thị Thúy Anh-Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-thông tin: “Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các em, Huyện Đoàn đã có chương trình chung tay xây dựng 3-4 điểm làm sân chơi bổ ích cho trẻ em. Kinh phí xây dựng mỗi công trình khoảng 25 triệu đồng. Đồng thời, Huyện Đoàn sẽ mở lớp tập huấn đội tuyên truyền măng non cho đội viên. Từ đó, các em dễ dàng nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích về phòng-chống bạo lực, xâm hại tình dục, an ninh học đường cùng các kỹ năng cần thiết để tự tuyên truyền và hướng dẫn cho nhau”.
Quang cảnh buổi tiếp xúc, đối thoại giữa Đại biểu HĐND huyện Chư Sê với trẻ em. Ảnh: N.T
Quang cảnh buổi tiếp xúc, đối thoại giữa Đại biểu HĐND huyện Chư Sê với trẻ em. Ảnh: N.T
Em Nguyễn Thị Minh Thư phấn khởi nói: “Những ý kiến, thắc mắc mà chúng em đặt ra đều được các cô chú đại biểu HĐND huyện lắng nghe và giải đáp thỏa đáng. Được gặp gỡ, giao lưu với các bạn, chia sẻ suy nghĩ cùng các cô chú đại biểu và nhận quà nhân Ngày Tết Thiếu nhi 1-6, chúng em rất vui và an tâm hơn khi trở lại trường học”.
Để tiếp tục triển khai các hoạt động hướng đến trẻ em, bà Rmah H’Bé Nét-Phó Chủ tịch HĐND huyện Chư Sê-cho biết: Sau buổi tiếp xúc, đối thoại, những kiến nghị của trẻ em chưa được hồi đáp sẽ được gửi tới các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền các địa phương để tiếp tục nghiên cứu, đề ra các giải pháp và giám sát thực hiện. Những câu hỏi liên quan đến quyền và lợi ích của trẻ em sẽ được đại biểu HĐND huyện đưa ra trong kỳ họp sắp đến và làm việc với UBND huyện để tiếp tục giải quyết.
Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Từ đó, giúp các em được hưởng thụ điều kiện tốt nhất trong học tập, vui chơi và sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.
NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Nữ luật sư 9X ham học hỏi

Nữ luật sư 9X ham học hỏi

Với Trần Phan Hoài Phương, việc học là hành trình bền bỉ chứ không phải điểm đến một sớm một chiều. Nhờ học hỏi không ngừng, cuộc sống của cô thêm sắc màu đẹp đẽ.