Người trẻ bình tĩnh trong dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kêu gọi nhau không tích trữ đồ ăn, không chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng hay những từ ngữ tiêu cực trên mạng xã hội, người trẻ đang cùng bình tĩnh chủ động phòng tránh dịch Covid-19.
Bạn trẻ chia sẻ thông tin bình tĩnh chủ động phòng tránh Covid-19/ Phạm Hữu
Bạn trẻ chia sẻ thông tin bình tĩnh chủ động phòng tránh Covid-19/ Phạm Hữu
Trong ngày 7 và 8.3, trên mạng xã hội cũng lan tỏa phong trào phòng dịch “Tôi không mua đồ dự trữ”, những bạn trẻ dùng mạng xã hội đăng tải những hình ảnh mọi người bình tĩnh trong nhịp sống ngày thường, vẫn tập thể dục đều đặn, dọn dẹp nhà cửa, mua thực phẩm đủ dùng cho gia đình, mỗi hình ảnh được gắn #hashtag “toikhongmuadodutru”.
Nguyễn Bảo Phương, sinh viên năm 1 Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ: “Trong lúc này quan trọng nhất là giữ gìn sức khỏe thể chất, tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực. Mỗi người đừng sợ hãi đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ nhưng lại quên mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, vệ sinh nhà cửa…”.
Trong dịch Covid-19, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh. Tuy nhiên, họ chia sẻ trong khó khăn vẫn suy nghĩ lạc quan. Mai Huỳnh Vĩnh Hưng (31 tuổi), kinh doanh tiệm sách Năm Phong tại 20C Đoàn Hoàng Minh, P.5, TP.Bến Tre, cho hay doanh thu nhà sách giảm 70% bởi học sinh nghỉ học dài ngày. Tuy nhiên, thấu hiểu đây là tình hình chung nên anh và mọi người cùng động viên nhau tiết kiệm chi phí, mong sớm hết giai đoạn khó khăn này.
Anh Đoàn Minh Chí (30 tuổi), kinh doanh áo dài, cung cấp dịch vụ bưng quả cho đám cưới, đám hỏi, trú khu dân cư Cityland, P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM, cũng cho biết doanh thu của anh giảm 70% trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù vậy, đây cũng là cơ hội để chăm chút hậu cần tốt hơn.
Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, bác sĩ Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết hành động của mỗi người có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh dịch Covid-19 của cả cộng đồng.
Theo bác sĩ Khánh, quan trọng nhất trong giai đoạn chống dịch Covid-19 đó là mọi người nên giữ tâm thái bình tĩnh, cảnh giác không lơ là nhưng tránh hoang mang một cách vô hình, tránh sa đà vào những thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội. “Bởi khi con người càng lo lắng, càng sợ hãi thì sẽ càng có xu hướng tìm kiếm thông tin tiêu cực, dễ tin vào những điều mình muốn tin nên sẽ vướng vào ma trận của tin giả. Điều này khiến cho hệ miễn dịch giảm khủng khiếp, từ đó càng dễ có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao hơn cho mình, cho cả gia đình”, bác sĩ Khánh khuyên.
Những việc bác sĩ Khánh khuyên mọi người nên làm mỗi ngày để phòng tránh dịch Covid-19: mang khẩu trang và rửa tay đúng cách; ăn uống khoa học nâng cao sức đề kháng; tập thể dục; vệ sinh các bề mặt thường tiếp xúc thường xuyên, để sẵn trong nhà các thuốc hạ sốt, nhiệt kế, oresol…; không tích trữ đồ ăn và khẩu trang, dùng khẩu trang vải, nhường khẩu trang y tế cho tuyến đầu chống dịch...
Theo Thúy Hằng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm