Tài xế taxi 2 lần đỡ đẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tài xế taxi 1 lần trong đời trực tiếp đỡ đẻ giúp sản phụ “mẹ tròn con vuông” đã là hiếm. Đằng này, trong 2 năm liên tục, chàng trai trẻ có đến 2 lần đỡ cho 2 sản phụ sinh con trên xe mình an toàn, quả thật là điều ít gặp. Người thanh niên ấy là Võ Văn Duật (SN 1987), tài xế của Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai.
Tháng 11-2018, khi mới vào làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai được ít tháng, anh Võ Văn Duật nhận thông tin từ tổng đài về xã Ia Băng (huyện Đak Đoa) đón khách. Khi đến nơi, anh mới biết khách hàng là một sản phụ đang đau đẻ. Ai cũng biết, khi gặp những khách “đặc biệt” như thế này thì phải xử lý ra sao nên anh Duật khẩn trương chở chị M. (dân tộc Bahnar, không muốn nêu tên) chạy gấp về Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cách đó 16 km. Nhưng dù có cố gắng thế nào cũng không kịp. Đến đường Lê Duẩn (TP. Pleiku), khi còn cách Bệnh viện chừng 5 km, chị M. đau bụng dữ dội. Sợ ảnh hưởng đến tính mạng sản phụ, anh Duật dừng xe. Chưa lần nào chứng kiến cảnh này nên anh khá lúng túng, lo lắng. Tuy nhiên, tình huống khẩn cấp không cho phép anh suy nghĩ nhiều. Nhớ lại cách đó hơn 6 tháng bác sĩ đỡ đẻ cho vợ mình thế nào, anh Duật cũng làm gần giống vậy. Nhờ chồng và mẹ sản phụ nâng người, giữ tay chân, anh cho sản phụ nằm ngay ngắn trên băng ghế, 2 tay nâng đầu và từ từ kéo đứa bé ra ngoài. Sau đó, anh đặt đứa trẻ lên bụng mẹ, đắp khăn giữ ấm rồi cấp tốc chạy tiếp 5 km đến Bệnh viện. Đứa bé đã ra đời khỏe mạnh và được bảo vệ an toàn cùng người mẹ. 
 Lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải trao giấy khen cho tài xế Võ Văn Duật.                              Ảnh: D.A
Lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải trao giấy khen cho tài xế Võ Văn Duật. Ảnh: D.A
Ca đỡ đẻ thứ 2 thì vừa xảy ra trên xe anh Duật vào tối 7-3 mới đây. Khi nhận thông tin từ tổng đài đến xã Chư Á (TP. Pleiku) đón khách, anh Duật mới biết sản phụ tên Hmunh (SN 1987) chuẩn bị sinh con. Có chút kinh nghiệm, anh nhấn còi xin đường. Đoạn đường chỉ 10 km mà như xa vời vợi. Nhưng không kịp nữa rồi, khi còn cách bệnh viện 2 km, chị Hmunh vật vã, lên cơn đau dữ dội. Trước tình thế khẩn cấp, anh dừng xe rồi cùng gia đình sản phụ đỡ đẻ thành công. Sau đó, anh đưa mẹ con chị Hmunh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được chăm sóc sau sinh. 
Sáng 26-3, Sở Giao thông-Vận tải và Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai tổ chức lễ khen thưởng và tôn vinh tài xế Võ Văn Duật ngay tại trụ sở Công ty. Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Đoàn Hữu Dũng đã trực tiếp trao giấy khen và đánh giá rất cao việc làm nhân văn, thể hiện trách nhiệm người lái xe khi gặp tình huống bất ngờ nhưng xử lý tốt, hiệu quả, bảo vệ an toàn tính mạng cho hành khách của anh Võ Văn Duật. Còn theo Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai Đặng Đức Kham, trong hàng chục năm nay, có 3 lần sản phụ sinh trên xe của hãng Mai Linh Gia Lai. Tuy nhiên, trường hợp 1 xe, 1 tài xế có đến 2 lần trực tiếp đỡ đẻ là rất hy hữu. “Các tài xế vào làm việc ở Tập đoàn Mai Linh đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và lương tâm; tuyệt đối không được từ chối khi gặp tai nạn giao thông, ốm đau nặng, sinh đẻ... cần cấp cứu kịp thời. Đó là đạo đức của người lái xe”-ông Kham nói. Được biết, nếu người bệnh không có người thân đi cùng hoặc không có khả năng thanh toán, Công ty sẽ chi trả mọi chi phí trong việc vận chuyển người bệnh từ nơi ở đến bệnh viện.
Hiện nay, đâu đó còn không ít tài xế ngoảnh mặt làm ngơ trước những đau đớn, hoạn nạn. Hành động của anh Võ Văn Duật thật sự là một tấm gương sáng cho tất cả những ai cầm vô lăng, nhất là tài xế taxi. Bởi lẽ, cứu người là hành động cao cả, xứng đáng được tôn vinh. 
 DUY ANH

Có thể bạn quan tâm