Vươn lên sau lầm lỗi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chưa đến 30 tuổi, Trần Hữu Quân (thôn Lập Thành, xã Ia Yok, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã phải 2 lần vào tù vì tội “Trộm cắp tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”. Sau khi ra tù, được sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con làng xóm, anh đã vượt qua mặc cảm, quyết tâm đoạn tuyệt với quá khứ lầm lỗi để làm lại cuộc đời.
Chúng tôi đến nhà đúng lúc anh Quân đang kéo ống để tưới cho rẫy cà phê của gia đình. Rửa tay rót nước mời khách rồi anh kể cho chúng tôi về quãng đời lầm lỗi của mình. Câu chuyện đôi lúc bị nghẹn lại, dường như anh vẫn chưa hết ân hận với những lỗi lầm của mình trong quá khứ. Quân kể, năm 2005, khi vừa bước sang tuổi 22, anh bị kết án 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong án phạt tù, mặc dù được chính quyền địa phương, gia đình, bà con lối xóm hết lòng động viên, giúp đỡ nhưng Quân vẫn chứng nào tật nấy. Năm 2010, Quân tiếp tục bị Công an bắt rồi bị Tòa án tuyên phạt 2 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.
Anh Quân bên vườn hồ tiêu của gia đình. Ảnh: Phương Lộc
Anh Quân bên vườn hồ tiêu của gia đình. Ảnh: Phương Lộc
Vào tù lần thứ 2, Quân mới bắt đầu ân hận về những tội lỗi mà mình đã gây ra. Quyết tâm phấn đấu cải tạo, anh đã được giảm án và ra tù trước thời hạn 5 tháng. Trở về địa phương với 2 tiền án, con đường làm lại cuộc đời của Quân không đơn giản. Nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình, làng xóm, anh dần hòa nhập với cuộc sống. Nhất là sau khi kết hôn, rồi sinh con, anh càng quyết tâm làm lại cuộc đời. “Trước đây, tôi cũng có nhiều lỗi lầm. Nhưng giờ tôi đã suy nghĩ lại và tính toán đường làm ăn để nuôi gia đình, vợ con”.
Quyết tâm làm lại cuộc đời, sẵn đất vườn, rẫy của gia đình, anh bắt tay vào phát triển kinh tế. Hiện tại, anh đang trồng 1,5 ha cà phê, 500 trụ hồ tiêu xen canh bơ, sầu riêng. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cây luôn đạt năng suất cao. Nguồn thu nhập hàng năm của gia đình đạt trên 200 triệu đồng. Với mức thu nhập ổn định này, gia đình anh đã xây được ngôi nhà khá khang trang.
Là người nắm rất rõ quá khứ lầm lỗi và cả chặng đường vươn lên sau này của anh Quân, ông Bùi Văn Sáng-Trưởng Công an xã Ia Yok-cho biết: Anh Quân trước đây có lầm lỡ và đã bị pháp luật xử lý. Khi ra tù về địa phương, được sự quan tâm, động viên của chính quyền, anh đã dần thay đổi. Ngoài ra, anh cũng được hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế. Hiện tại, kinh tế gia đình anh khá ổn định. Bà con xung quanh cũng quý mến anh.
 Minh Thoan - Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm