Gia Lai xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn trẻ mầm non được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục tốt nhất, hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đang nỗ lực thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở mầm non” thông qua hội thi mang nhiều ý nghĩa.

Thúc đẩy phong trào tại các trường học

Năm học 2017-2018 là năm đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở mầm non”. Bên cạnh những kết quả cụ thể, ngành GD-ĐT cũng ghi nhận sự nỗ lực của các trường, đặc biệt là những trường ở vùng khó, trong việc hướng tới mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Bà Bùi Khoa Nghi-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đánh giá: “34 đơn vị tham dự hội thi vừa qua đều có sự chuẩn bị công phu, đầu tư nhiều về trí tuệ, công sức, nguồn lực. Tất cả thể hiện ý thức, tâm huyết với nghề, với trường và tinh thần trách nhiệm cao trong phong trào thi đua nói riêng và xây dựng môi trường giáo dục toàn diện cho trẻ nói chung”.

 

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đang được các cơ sở Mầm non trên địa bàn tỉnh quan tâm.                          Ảnh: N.G
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đang được các cơ sở Mầm non trên địa bàn tỉnh quan tâm. Ảnh: N.G

Cũng theo bà Nghi, phong trào thi đua hay các hội thi có ý nghĩa rất lớn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Chương trình giáo dục Mầm non đang từng bước được hoàn thiện thông qua hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ học mà chơi, học bằng trải nghiệm thực tế. Các giáo viên Mầm non đã linh hoạt đổi mới phương pháp giáo dục trẻ trong chế độ sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, chương trình giáo dục phù hợp bối cảnh địa phương được phát huy hiệu quả trong suốt quá trình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Điều này thể hiện thông qua mô hình của các trường vùng khó khăn, vùng học sinh dân tộc thiểu số được đánh giá cao trong hội thi.

Cô Nguyễn Thị Thúy-giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) bày tỏ: “Dù là trường vùng khó nhưng chúng tôi cố gắng để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và được Ban giám khảo chấm giải nhì. Từ khi Sở GD-ĐT phát động, các cô giáo ở trường đã cùng nhau nghiên cứu, cố gắng xây dựng mô hình dạy học phù hợp bối cảnh địa phương. Tôi nghĩ đây là hội thi rất bổ ích, kích thích các trường Mầm non sáng tạo, năng động hơn”.

Hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ

Bà Bùi Khoa Nghi cho biết thêm, thông qua hội thi này, nhiều trường Mầm non đã có một diện mạo mới. Nhiều trang-thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, an toàn và đặc biệt thiết thực giúp giáo dục trẻ thuận lợi. Thông qua những khu vui chơi, không gian hoạt động trải nghiệm, trẻ có thêm nhiều cơ hội khám phá và thực hành kỹ năng sống như: chăm sóc rau và hoa, tìm hiểu văn hóa dân tộc bản địa... Lợi ích lâu dài là trẻ sẽ được thụ hưởng thành quả do chính các cô giáo, phụ huynh cùng nhau gầy dựng.

Là một thành viên Ban giám khảo hội thi, bà Nguyễn Thị Hạnh-Phó Trưởng khoa Giáo dục Mầm non (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai) cho biết: “Đa số các trường đã biết tận dụng không gian quy hoạch và thiết kế phong phú các góc chơi, khu vực vui chơi ngoài trời khác nhau như:  vườn cổ tích, sân chơi phát triển vận động được trải thảm cỏ nhân tạo, khu đồ chơi có bánh xe, chơi với bóng, góc chơi với cát, nước, khu khám phá khoa học-khám phá xã hội, vườn rau, vườn hoa... Ngoài ra, tất cả các góc bên ngoài và bên trong lớp học đều được bố trí theo chủ đề, chủ điểm, mang màu sắc riêng, tạo ấn tượng đối với trẻ và phụ huynh. Tôi đánh giá cao hội thi này”.

Đơn vị được đánh giá cao nhất tại hội thi là Trường Mầm non Họa Mi (thị xã An Khê) khi ngôi trường rộng 6.000 m2 này đáp ứng đầy đủ yêu cầu môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cô Phạm Thị Hồng Nhung-Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: “Hội thi là cơ hội tốt để chúng tôi hoàn thiện thêm góc vui chơi, học tập cho trẻ. Đây cũng là cơ hội để nhà trường thắt chặt quan hệ hợp tác với phụ huynh khi họ thấy được lợi ích mà môi trường giáo dục mang lại cho trẻ. Rõ ràng khi môi trường giáo dục được xây dựng theo hướng chuẩn hóa thì các cháu sẽ được thụ hưởng tốt nhất lợi ích mà nó mang lại”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm