Gia Lai: Khôi phục hiện trạng suối đá cổ Ia Ly

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi một phần đất sát suối đá cổ làng Vân bị xâm lấn, san ủi trái phép, gây bức xúc dư luận, người dân làng Yăh cùng với cán bộ, công chức UBND thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) ra quân bồi hoàn mặt bằng, khôi phục hiện trạng như ban đầu.

Do nhận thức chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang sông, suối, ngày 28-1-2022, gia đình ông Rơ Châm Jip (làng Yăh) tự ý thuê máy móc về san gạt một khoảnh đất ở sát suối đá cổ làng Vân. Việc làm này không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn ảnh hưởng đến dòng chảy và khiến con suối mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có.

Thị trấn Ia Ly đã triển khai lực lượng bồi hoàn lại mặt bằng như cũ ở suối đá cổ. Ảnh: Hoành Sơn
Ủy ban nhân dân thị trấn Ia Ly đã triển khai lực lượng bồi hoàn lại mặt bằng như cũ ở suối đá cổ. Ảnh: Hoành Sơn



Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly Rơ Châm Vân thông tin: Vì suối ở khu vực ít người qua lại và đúng vào ngày 28 Tết Nhâm Dần 2022 nên chúng tôi chưa kịp thời phát hiện ngay từ đầu để ngăn chặn hành vi xâm lấn của gia đình ông Jip. Tuy nhiên, sau đó, chúng tôi đã nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Qua 3 lần làm việc với UBND xã, ông Jip khai báo: Vì giá đất tăng cao, nhiều người hỏi mua nên san gạt nhằm cơi nới, mở rộng diện tích đất rẫy. Ngoài ra, gia đình ông cũng có ý định ủi cho bằng phẳng để mở gian hàng nhỏ bán nước giải khát cho du khách đến tham quan suối trong dịp Tết. Thêm nữa, cũng vì chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Jip đinh ninh diện tích rẫy rộng hơn 2 ha của gia đình bao gồm cả con suối nên không xin phép cấp có thẩm quyền trước khi làm.

Sau những lần làm việc với chính quyền huyện Chư Păh, gia đình ông Jip nhận thức được hành vi sai trái và dừng san gạt mặt bằng. Mới đây, gia đình ông cùng dân làng Yăh và cán bộ, công chức UBND thị trấn Ia Ly, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện bồi hoàn, khôi phục hiện trạng khu vực xấm lấn trái phép. Mặt khác, UBND thị trấn Ia Ly phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai-Chi nhánh huyện Chư Păh tiến hành đo đạc diện tích đất rẫy thuộc sở hữu của gia đình ông Jip để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tránh xảy ra vụ việc tương tự. Thị trấn Ia Ly cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người trên địa bàn nhằm bảo vệ hiện trạng suối đá cổ.

Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly cho biết thêm: “Ngày 8-5, 15 nhân công làng Yăh và lực lượng của xã ra quân bồi hoàn lại mặt bằng mà gia đình ông Jip san gạt trước đó. Một số hộ dân còn đưa cả máy bơm, máy xúc ra hỗ trợ việc khôi phục hiện trạng ban đầu của con suối. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trồng cỏ ở trên diện tích bị san ủi trái phép trước đó”.


 

 Trên mặt đất đã bồi hoàn có trồng thêm nhiều loại cây. Ảnh: Hoành Sơn
Tại khu vực bồi hoàn, người dân và lực lượng chức năng thị trấn Ia Ly tiến hành trồng thêm nhiều loại cây. Ảnh: Hoành Sơn

Có mặt tại suối đá cổ, chúng tôi nhận thấy, khoảnh đất rộng chừng 500 m2 bên mép suối đã được dọn dẹp gọn gàng, những viên đá hình lục lăng cạnh đó cũng được rửa sạch và không có dấu hiệu bị đào bới, trên mặt đất có nhiều cây mới được trồng. Rác thải dọc hai bên suối cũng được gom bỏ vào thùng, trả lại cảnh quan sạch đẹp cho con suối.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Dũng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Păh-cho biết: Hiện chúng tôi đã phối hợp với UBND thị trấn thực hiện xong phần việc bồi hoàn lại mặt bằng ở suối đá cổ Ia Ly; đồng thời, tính toán mức xử phạt phù hợp để tham mưu UBND huyện ra quyết định xử lý. Tuy vậy, chúng tôi cũng gặp khó vì hộ dân vi phạm là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn và mức độ vi phạm cũng không quá nghiêm trọng. Họ chỉ gạt một diện tích đất nhỏ liền kề giữa vườn cà phê gia đình với con suối. Mặt khác, gia đình ông Jip cũng đã nhận thức được việc làm chưa đúng quy định của pháp luật, chung tay bồi hoàn lại mặt bằng như cũ.

 

 HOÀNH SƠN 

Có thể bạn quan tâm