Mở rộng không gian nhà ống với giải pháp giếng trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giếng trời nhà ống được xem là giải pháp kỹ thuật để đón ánh sáng và lấy gió cho ngôi nhà. Mặt khác giếng trời còn là giải pháp kiến tạo không gian độc đáo và đẹp mắt cho gia chủ.
Giếng trời là gì
Giếng trời chính là khoảng trống thông theo đường thẳng từ mái xuống nền đất của ngôi nhà, được sử dụng với các mục đích như tăng hiệu ứng thẩm mĩ, tăng ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà, điều hòa không khí, giúp không gian sống trở nên hài hòa và đầy sức sống hơn.

Giếng trời có tác dụng lấy sáng và lấy gió, giúp lưu thông không khí trong nhà, được sử dụng nhiều trong những mẫu nhà phố, nhà biệt thự. Ảnh minh họa: Phương Duy
Giếng trời có tác dụng lấy sáng và lấy gió, giúp lưu thông không khí trong nhà, được sử dụng nhiều trong những mẫu nhà phố, nhà biệt thự. Ảnh minh họa: Phương Duy

Giếng trời nhà ống được xem là giải pháp khoa học, mở rộng không gian, được nhiều nhà phố lựa chọn.

Giếng trời được cấu tạo như thế nào?
Giếng trời được cấu tạo gồm có 3 phần là đáy giếng, thân giếng và phần đỉnh giếng
Đáy giếng là phần cuối cùng, được sử dụng để trang trí, làm tiểu cảnh, bố trí cây hoa, hòn non bộ. Không gian này có thể kết nối với phòng khách hoặc phòng ăn, tạo bố cục đẹp mắt.
Thân giếng là khoảng không nối đáy giếng đến đỉnh giếng, có tác dụng chiếu sáng cho các tầng bên trên.
Phần đỉnh giếng là phần nằm ở trên cùng, thường là mái, có vai trò chiếu sáng và thông gió, thường sử dụng mái kính và hệ khung mái.
Vị trí giếng trời nhà ống
1. Thiết kế giếng trời trong nhà
Giếng trời nhà ống thường được đặt ở khu vực giữa nhà để khai thác tối đa hiệu quả. Đặt vị trí ở giữa nhà sẽ giúp giếng trời điều phối ánh sáng và gió thoáng đồng đều cho ngôi nhà, đồng thời gây ấn tượng về thị giác, thu hút tầm nhìn, làm không gian thêm lớn hơn, đẹp hơn. Nếu thiết kế giếng trời ở trong nhà thì bạn nên làm mái kính che, vừa đảm bảo thẩm mĩ, đảm bảo đón nắng, đón gió hợp lý.
2. Thiết kế giếng trời sau nhà
Thiết kế giếng trời sau nhà sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới không gian chung của ngôi nhà. Do đó mục đích lấy sáng, đón thoáng dễ dàng và không yêu cầu thiết kế quá cầu kỳ.
Nếu như thiết kế giếng trời ở phía sau, nếu bạn xây ở hướng gió mạnh thì nên giảm diện tích kích thước giếng trời, để đảm bảo điều tiết gió cho ngôi nhà. Nếu thiết kế giếng trời nhà phố ở phía sau thì có thể không cần làm mái che để tiết kiệm chi phí.
3. Giếng trời cuối nhà
Khi thiết kế giếng trời nhà phố ở cuối nhà, bạn cần phải chú ý nhiều yếu tố, nếu không hiệu ứng sẽ không như ý: Có thể tạo điểm nhấn ở những bức tường trơn để không gian thêm phần ấn tượng. Sử dụng tiểu cảnh hợp lý để đảm bảo phân bố không gian, vừa đón nắng và cản nắng khoa học.
Phía cuối nhà thường gần với không gian sinh hoạt, nơi qua lại, nên không treo đèn, hay chậu cây, vật trang trí to nặng vì có thể gây nguy hiểm cho không gian sinh hoạt.

Giếng trời nhà ống là nơi đón nhận ánh sáng và gió thoáng. Ảnh minh họa: Phương Duy
Giếng trời nhà ống là nơi đón nhận ánh sáng và gió thoáng. Ảnh minh họa: Phương Duy

Thiết kế giếng trời sao cho khoa học và đẹp mắt

1. Thiết kế đỉnh giếng
Thiết kế đỉnh giếng có thể trang trí bằng hệ khung mái, hoa sắt. Việc thiết kế mái kính sẽ đảm bảo cho việc đón nhận ánh sáng tự nhiên một cách tốt nhất. Mái che nên có khung sắt làm khung để đảm bảo an toàn. Kính làm mái che nên thiết kế họa tiết hoặc sử dụng mái nhựa để giúp cho việc trao đổi ánh sáng khoa học hơn.
2. Thiết kế thân giếng
Ở diện tường xuyên tầng của giếng trời có thể xây, ốp trang trí, treo cây xanh, kết hợp chiếu sáng theo nhu cầu và sở thích của từng gia chủ.
Trên những mảng tường có thể ốp đá làm điểm nhấn, những hình vẽ hoa văn trang trí sống động cho bức vách. Hoặc sử dụng những chậu cây tiểu cảnh xanh dạng dây leo để trang trí.
3. Thiết kế đáy giếng
Ở khu vực đáy giếng, bạn có thể dễ dàng trang trí để tăng tính thẩm mĩ cho ngôi nhà. Đây là khu vực được trang trí cầu kỳ nhất. Thường gia chủ sẽ thiết kế hòn non bộ, bể cá, tiểu cảnh, vườn cây leo sẽ giúp không gian của ngôi nhà trông xanh và trông thoáng hơn. Phần đáy giếng trời thiết kế tiểu cảnh xanh đẹp mắt
PHƯƠNG DUY (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/mo-rong-khong-gian-nha-ong-voi-giai-phap-gieng-troi-849040.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.