Pleiku sơ kết 3 năm thực hiện mô hình "Nông hội" trên địa bàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 5-10, Thành ủy Pleiku tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 3 năm triển khai thực hiện mô hình “Nông hội” trên địa bàn thành phố. Tham dự hội nghị có Thường trực Thành ủy, đại diện các ban Đảng, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các phòng, ban, đoàn thể TP. Pleiku và Chủ tịch Hội Nông dân 22 xã, phường trên địa bàn.

Đến nay, toàn TP. Pleiku đã xây dựng được 5 mô hình Nông hội với tổng số 215 hội viên tại 4 xã: An Phú, Chư Á, Trà Đa và Ia Kênh. Các Nông hội trên chủ yếu sản xuất mía, rau, hoa các loại trên diện tích canh tác 63,5 ha. Việc thành lập mô hình Nông hội đã xóa bỏ tư tưởng làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, đặc biệt là giúp bà con dân tộc thiểu số nâng cao trình độ kỹ thuật canh tác, tiếp cận được hỗ trợ vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân của địa phương để phát triển sản xuất.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Bá Bính
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Bá Bính



Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, khó khăn, vướng mắc như: việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa Nông hội với doanh nghiệp, Hợp tác xã chưa hiệu quả; các sản phẩm của các thành viên Nông hội khó tìm thị trường tiêu thụ, chủ yếu phụ thuộc vào thương lái với giá cả bấp bênh, lợi nhuận không cao; các Nông hội còn thiếu vốn, chưa có điều kiện để đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như đầu tư máy móc, nhà lồng, nhà lưới; thành phố chưa thành lập được mô hình Nông hội về dịch vụ nông nghiệp…

Đồng thời, đề ra phương hướng trong thời gian tới để tiếp tục duy trì, thực hiện hiệu quả mô hình Nông hội trên địa bàn cũng như định hướng phát triển, nhân rộng các mô hình Nông hội nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về không gian để sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, các kỹ thuật mới trong sản xuất, cập nhật thông tin về thị trường, tiêu thụ nông sản trên tinh thần tự nguyện của cộng đồng, tự lập, tự chủ nhằm nâng cao thu nhập, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Duy Thuân-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku đề nghị trong thời gian tới các cấp ủy chính quyền, địa phương phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và nhất quán về nguyên tắc tổ chức thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá những việc làm được, chưa làm được. Nâng cao hơn nữa chất lượng, xây dựng thương hiệu cho từng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm sạch, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; các nông hội trong các thôn làng, tổ dân phố phải tổ chức giám sát lẫn nhau, không để xảy ra trường hợp vì lợi ích cá nhân. 

Đồng thời, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn thành phố tiếp tục ưu tiên tổ chức các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp thông tin thị trường và các dịch vụ tư vấn khác; thực hiện hỗ trợ các thành viên Nông hội tham quan, học tập kinh nghiệm tại các vùng sản xuất tiên tiến, hiệu quả cao; hỗ trợ các Nông hội tham gia hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó, đề xuất UBND tỉnh có cơ chế, chính sách phù hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách để hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển như: Chính sách về đất đai, vốn, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, về công nghệ, về thị trường và truyền thông.

 

BÁ BÍNH

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.