UBND tỉnh Gia Lai chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu người dân, doanh nghiệp và hoạt động trái phép, ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 2067/UBND-KGVX nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.
Nhằm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí, đồng thời triển khai thực hiện nội dung công văn số 4854/BTTTT-CBC ngày 26-11-2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt việc cung cấp, minh bạch thông tin đối với những yêu cầu cung cấp thông tin đúng quy định, đúng tôn chỉ, mục đích, bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí, bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật.
Các đơn vị tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền thực hiện đúng việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan; kiên quyết không thực hiện hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi.
Trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu thì cần lưu lại bằng chứng, kịp thời báo cho cơ quan chức năng của địa phương (cơ quan Công an, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh...) để xem xét xử lý theo quy định.
Đội ngũ người làm báo đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Cơ quan báo, đài địa phương cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương thông tin và công tác quản lý nhà báo, phóng viên, cộng tác viên. Ảnh: Đức Thụy
Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí tại địa phương; thực hiện trách nhiệm quản lý, kiểm tra hoạt động của Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn theo quy định; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong việc tiếp, làm việc, trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin cho báo chí đúng theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Chủ động phát huy thẩm quyền được pháp luật giao, nhất là tại Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7-10-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kể cả đối với hoạt động của cơ quan báo chí của Trung ương. Phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong tác nghiệp báo chí, các vi phạm có liên quan đến phóng viên báo chí.
Hội Nhà báo tỉnh nâng cao vai trò giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo; chỉ đạo các Chi hội Nhà báo đẩy mạnh theo dõi, giám sát, kiểm tra và kết luận rõ ràng đối với người làm báo vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam để làm cơ sở xử lý tiếp theo. Phát huy vai trò của Hội đồng kỷ luật thuộc Hội Nhà báo.
Cơ quan báo, đài địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương thông tin và công tác quản lý nhà báo, phóng viên, cộng tác viên. Tổ chức thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép. Khi yêu cầu cung cấp thông tin hoặc cấp giấy giới thiệu, nội dung phải phù hợp với tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép; giấy giới thiệu phải ghi rõ làm việc với cơ quan, tổ chức nào, nội dung gì, thời gian cụ thể. Không cấp giấy giới thiệu cho người không phải phóng viên cơ quan báo chí; không cấp giấy giới thiệu cho cộng tác viên nhưng ghi chức danh là phóng viên.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về báo chí đến các doanh nghiệp thuộc địa bàn tỉnh. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu thì kịp thời báo về Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh để phối hợp, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.