Chư Mố vượt khó để xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù rất quyết liệt trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nhưng xã Chư Mố mới chỉ đạt 14/19 tiêu chí, không hoàn thành chỉ tiêu do Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện Ia Pa đề ra.
Hơn 10 năm qua, xã Chư Mố được Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhiều nguồn vốn. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn có những khởi sắc nhất định. Tuy nhiên trên thực tế, xã này vẫn còn rất nhiều khó khăn. Ông Ksor Luơ-Trưởng thôn Plei Apa Ơi Briu-cho hay: “Cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn vì chủ yếu làm nông nghiệp, tập quán canh tác lạc hậu, thời tiết bất lợi, hạ tầng nông thôn còn thiếu thốn. Trong khi đó, việc thay đổi nhận thức, phát huy ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân không phải là một sớm một chiều”.
5 tiêu chí nông thôn mới (NTM) mà xã Chư Mố chưa đạt là thủy lợi, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập và y tế. Theo ông Phạm Quốc Quyền-Chủ tịch UBND xã Chư Mố, giữa tháng 6-2021, Chư Mố được nâng từ xã vùng II lên vùng I. Vì thế, nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước bị cắt giảm. Một số tiêu chí như: y tế, trường học, thủy lợi chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách hỗ trợ giờ bị cắt giảm. Bên cạnh đó, 2 năm qua, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Đầu năm 2021, nắng hạn kéo dài khiến một số cây trồng bị mất mùa, năng suất thấp, kéo theo tỷ lệ hộ nghèo của xã tăng nên tiêu chí này giờ lại không đạt. Theo kết quả rà soát, đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 25%.
Một tuyến đường ở buôn Apa Ơi H’Trông được bê tông hóa. Ảnh: Đ.Y
Một tuyến đường ở buôn Apa Ơi H’Trông được bê tông hóa. Ảnh: Hà Tây
Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Chư Mố mới chỉ đạt 29 triệu đồng/năm, trong khi mục tiêu phấn đấu là 46 triệu đồng/năm theo tiêu chí xã NTM. Chủ tịch UBND xã lý giải: Kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp với các loại cây trồng như: lúa, mía, mì, bắp và rau màu. Tuy nhiên, đất đai bạc màu, cây trồng liên tục bị dịch bệnh hoành hành, nông dân thiếu vốn đầu tư. Hơn nữa, một bộ phận người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự trợ giúp của Nhà nước, chưa chủ động và nỗ lực phấn đấu vươn lên. Toàn xã còn 5 nhà dột nát, tạm bợ và nhiều nhà xuống cấp. Tiêu chí y tế đến nay chưa đạt là do 5 làng trước đây được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, nhưng từ giữa năm 2021 đến nay chỉ còn 2 làng được hỗ trợ. Tiêu chí trường học chưa đạt vì trường mầm non, Trường Tiểu học và THCS Nay Der chưa đảm bảo cơ sở vật chất và trang-thiết bị dạy học.
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Chư Mố đã đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế như: chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, keo lai trên đất dốc đồi núi, bạc màu; mở rộng quy mô chăn nuôi bò, heo, dê... Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng nhằm kéo giãn lao động ra khỏi sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, Chư Mố mới chỉ canh tác gần 300 ha, diện tích còn lại bị thiếu nước, bạc màu, độ phì kém. Ông Phạm Quốc Quyền cho rằng: “Nếu Nhà nước sớm hoàn thành đầu tư hồ thủy lợi Ia Tul để chủ động nguồn nước thì hơn 1.700 ha đất còn lại của xã có thể đưa vào sản xuất, giúp bà con tăng thu nhập và kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã”.
Cũng theo ông Quyền, bên cạnh nỗ lực của xã thì rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành để Chư Mố sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM vào năm 2022.
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.