Pleiku tập trung ngăn chặn dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua 2 ngày triển khai thực hiện một số nội dung theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết người dân ở TP. Pleiku đều đồng tình và nghiêm túc chấp hành các quy định với mong muốn sớm chiến thắng dịch Covid-19.

Người dân đồng tình

Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt, từ ngày 21-7 đến 26-7, TP. Pleiku đã ghi nhận 6 bệnh nhân Covid-19, xác định có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng; các trường hợp dương tính đều có nguồn gốc từ chùm ca bệnh ở tỉnh Khánh Hòa. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Pleiku triển khai áp dụng một số nội dung theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 8 giờ ngày 26-7 cho đến khi có thông báo mới.

Lực lượng chức năng phường Hoa Lư (TP. Pleiku) tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân nắm và chấp hành nghiêm một số nội dung theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Quang Tấn
Lực lượng chức năng phường Hoa Lư (TP. Pleiku) tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân nắm và chấp hành nghiêm một số nội dung theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Quang Tấn



Theo ghi nhận của P.V Báo Gia Lai điện tử, trong sáng 27-7, hầu hết người dân thành phố đều đồng thuận và thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị số 15. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết như: dịch vụ karaoke, massage, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, cắt tóc, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, các điểm trò chơi điện tử, sân vận động, sân bóng đá, hồ bơi, các địa điểm tập luyện thể thao, phòng tập gym, yoga, các điểm và câu lạc bộ bida; các điểm di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh; các điểm bán hàng ăn, cà phê, giải khát trên vỉa hè, đường phố… đều tạm ngưng hoạt động. Hầu hết các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, nước giải khát chỉ mở cửa bán mang về, thậm chí đóng cửa, tạm ngưng hoạt động.

Theo dõi tình hình dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc-chủ quán cơm 58 Wừu đã quyết định không mở cửa đón khách mà chỉ bán cho người dân mang về. “Tuy có ảnh hưởng đến việc kinh doanh nhưng tôi rất đồng tình khi thành phố quyết định thực hiện một số nội dung theo Chỉ thị số 15. Ngay sau khi nhận được thông tin, tôi đã chủ động làm bảng thông báo chỉ bán mang về để khách hàng biết. Bên cạnh bán mang về, quán cũng nhận ship tận nhà khi khách có nhu cầu. Ngoài ra, để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh cho bản thân và gia đình, tôi mua nước sát khuẩn bố trí tại điểm bán hàng, khẩu trang, kính ngăn giọt bắn… nhằm chung tay cùng với thành phố đẩy lùi dịch bệnh”-chị Trúc cho biết.

 Hầu hết hàng quán đều đóng cửa tạm ngưng kinh doanh để phòng-chống dịch bệnh. Ảnh: Quang Tấn
Hầu hết hàng quán đều đóng cửa tạm ngưng kinh doanh để phòng-chống dịch bệnh. Ảnh: Quang Tấn


Tại Trung tâm Thương mại Pleiku, không khí buôn bán trong buổi sáng 27-7 không còn nhộn nhịp như những ngày trước. Lượng người đi mua sắm giảm hẳn, một số tiểu thương bán hàng không thiết yếu tự nguyện đóng cửa để phòng-chống dịch. Tiểu thương Nguyễn Thị Thu cho hay: “Tôi bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho bữa ăn hàng ngày nên vẫn mở cửa bán bình thường. Tuy nhiên, bản thân luôn chấp hành nghiêm các quy định về phòng-chống dịch và luôn nhắc khách hàng phải đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách an toàn”.

Lực lượng Công an yêu cầu tiểu thương tại Trung tâm Thương mại Pleiku đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Ảnh: Quang Tấn
Lực lượng Công an yêu cầu tiểu thương tại Trung tâm Thương mại Pleiku đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Ảnh: Quang Tấn


Tuy nhiên, theo quan sát của P.V, vẫn còn một số trường hợp bán hàng rong tại Trung tâm Thương mại Pleiku lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, không giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2 m.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo thực hiện một số nội dung theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phường Hội Phú đã huy động tối đa lực lượng xuống từng tổ dân phố để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng-chống dịch. Bà Ngô Thị Xuân Hồng-Chủ tịch UBND phường Hội Phú-thông tin: Chúng tôi triển khai lực lượng đến từng hộ kinh doanh để thông báo, ký cam kết tạm ngưng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ; đối với cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thì yêu cầu đảm bảo thực hiện theo các quy định phòng-chống dịch. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng-chống dịch, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Lực lượng chức năng phường Diên Hồng ra quân nhắc nhở, xử lý các trường hợp vị phạm. Ảnh: Quang Tấn
Lực lượng chức năng phường Diên Hồng (TP. Pleiku) ra quân nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: Quang Tấn


Còn ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng thì cho hay: Qua công tác kiểm tra trong sáng 27-7, nhìn chung, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều chấp hành nghiêm việc tạm dừng kinh doanh, chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ. Thậm chí, nhiều hộ kinh doanh dịch vụ đã tự tạm ngưng hoạt động khi chưa có văn bản chỉ đạo của thành phố. “Chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng để nhắc nhở, xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm quy định phòng-chống dịch cũng như các trường hợp tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn”-ông Duyệt khẳng định.   

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: Ngay sáng 27-7, UBND thành phố đã chỉ đạo các xã, phường triển khai tất cả lực lượng đi kiểm tra, nhắc nhở người dân. Qua kiểm tra thực tế cho thấy cơ bản người dân chấp hành nghiêm các nội dung theo Công văn số 2537/UBND-TH ngày 26-7 của UBND thành phố. Hầu hết nhà hàng, quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, nước giải khát, cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đều thực hiện đóng cửa không kinh doanh hoặc chỉ phục vụ bán mang về. Từ ngày 28-7, thành phố yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra việc chấp hành của người dân, nếu phát hiện trường hợp vi phạm thì tiến hành xử phạt nghiêm.


Ủy ban nhân dân TP. Pleiku yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải gương mẫu trong việc thực hiện thông điệp 5K, tăng cường làm việc trên môi trường mạng nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan và đảm bảo hoạt động của hệ thống chính trị.

 

 QUANG TẤN
 

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.