Ia Grai: Điểm sáng xây dựng làng nông thôn mới ở vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, đến nay, huyện Ia Grai dẫn đầu cả tỉnh về phong trào xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong đồng bào dân tộc thiểu số với 19 thôn, làng đạt chuẩn NTM.

 Một góc làng Bía (xã Ia Chía, huyện Ia Grai). Ảnh: Lê Nam
Một góc làng Bía (xã Ia Chía, huyện Ia Grai). Ảnh: Lê Nam

Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Ia Grai đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đến cuối năm 2018, toàn huyện có 3 làng đầu tiên gồm: Jút 2 (xã Ia Dêr), Me (xã Ia Hrung) và Dút 1 (xã Ia Sao) đạt chuẩn NTM.

Ông Kpuih Dol-Bí thư Chi bộ làng Jút 2-cho biết: Làng có 165 hộ với 650 khẩu. Khi có chủ trương của tỉnh về xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số, bà con rất phấn khởi. Dân làng đã hiến đất, dỡ bỏ hàng rào và đóng góp ngày công để làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, địa phương còn phát động phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nhà vệ sinh và làm chuồng trại chăn nuôi xa nơi ở.

“Đến nay, bộ mặt của làng đã khởi sắc, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, nhà cửa được xây dựng kiên cố. Hiện thu nhập bình quân đầu người hơn 45 triệu đồng/năm, có nhiều hộ thu nhập 200-400 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,4%”-ông Dol phấn khởi nói.

Năm 2019, huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này và có thêm 4 thôn, làng đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, năm 2020, ngoài tiếp tục triển khai xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số, huyện đã kết hợp thực hiện xây dựng NTM tại các làng thuộc xã biên giới theo Quyết định số 1385/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ có thêm nguồn lực của Chính phủ, đến cuối năm 2020, huyện Ia Grai đã có thêm 12 thôn, làng đạt chuẩn NTM.

Ông Ksor Phới (làng Lang, xã Ia Chía) bộc bạch: “Khi địa phương vận động hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, tôi tự nguyện chặt bỏ hơn 20 cây cao su đang khai thác để hiến hơn 400 m2 đất. Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên tôi rất đồng tình”.

 Những hộ dân trên địa bàn xã Ia Dêr tham gia mô hình sản xuất giống lúa J02. Ảnh: Lê Nam
Nông dân xã Ia Dêr tham gia mô hình sản xuất giống lúa J02. Ảnh: Lê Nam

Trong 3 năm (2018-2020), huyện Ia Grai đã huy động hơn 78 tỷ đồng để xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, ngân sách trung ương và tỉnh gần 36,6 tỷ đồng; vốn lồng ghép 2,4 tỷ đồng; ngân sách huyện 10,2 tỷ đồng; ngân sách xã 858 triệu đồng; vốn tín dụng gần 20,5 tỷ đồng; doanh nghiệp hỗ trợ 1,1 tỷ đồng; người dân đóng góp gần 6,4 tỷ đồng.
 

Ông Siu Nghiệp-Chủ tịch UBND xã Ia O-cho hay: Ngay từ đầu năm, UBND xã đã giao cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cùng các ban ngành, đoàn thể để phụ trách từng làng nhằm hỗ trợ triển khai xây dựng NTM. Đồng thời, xã tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo ra sức lan tỏa sâu rộng.

“Năm 2020, xã Ia O có 6 làng đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn NTM. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Hạ tầng kinh tế-xã hội phát triển nhanh, hệ thống đường giao thông ngày càng hoàn thiện. Sản xuất nông nghiệp của người dân tiếp tục phát triển ổn định. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và quốc phòng-an ninh được đảm bảo. Đây là tiền đề vững chắc cho mục tiêu đến cuối năm nay xã sẽ về đích NTM”-ông Nghiệp thông tin.

Trao đổi với P.V, ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, người dân từ trông chờ, ỷ lại sang chủ động tham gia xây dựng NTM và trở thành phong trào sâu rộng. Nhiều mô hình, cách làm hay trong xây dựng làng NTM bước đầu được hình thành và mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2021, huyện phấn đấu xây dựng thành công 8 làng đồng bào dân tộc thiểu số và 2 thôn đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, huyện phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Ia O và Ia Krai.

 

 LÊ NAM
 

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.