Phú Thiện đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự chung sức của người dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phát huy thành tích đạt được, Đảng bộ, chính quyền địa phương đang đẩy mạnh xây dựng NTM nhằm cải thiện đời sống người dân.
Những kết quả khả quan
Trong năm 2020, chương trình xây dựng NTM được triển khai sâu rộng trên toàn huyện. Mỗi ban, ngành, đoàn thể đều phát động các phong trào cụ thể, triển khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở, gắn với điều kiện thực tế của địa phương nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người dân trong việc chung tay xây dựng NTM.
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, phong trào “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai mô hình “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”, “Hàng rào xanh-con đường hoa”, “5 không 3 sạch”…
Diện mạo nông thôn xã Ia Sol khang trang hơn sau khi về đích nông thôn mới. Ảnh.Vũ Chi
Diện mạo nông thôn xã Ia Sol (huyện Phú Thiện) khang trang hơn sau khi về đích nông thôn mới. Ảnh: Vũ Chi
Theo ông Phạm Văn Quyến-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, qua các cuộc vận động, nhận thức của người dân đã thay đổi rõ rệt. Họ đã thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Riêng năm 2020, người dân đã hiến 149.700 m2 đất, hơn 5.000 ngày công lao động, 2.581 hộ di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi gầm nhà sàn và hơn 3.000 hộ làm nhà tiêu hợp vệ sinh, kéo hơn 120 bóng điện thắp sáng đường làng...
Cũng trong năm 2020, các cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện các mô hình, dự án như: cánh đồng lúa lớn, mía lớn, rau lớn theo chuỗi liên kết giá trị gắn với bao tiêu sản phẩm. Tiêu biểu như việc ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sản xuất 500 ha giống lúa Đài Thơm 8 tại 3 xã: Ia Yeng, Ia Sol và Ia Piar. 
Đến cuối năm 2020, huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM và 13 thôn, làng đạt chuẩn NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 37,2 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,68%. 94,1% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. 76,9% số hộ có nhà tắm, nhà tiêu đảm bảo vệ sinh.
Tập trung nguồn lực xây dựng NTM
Do xuất phát điểm thấp nên việc huy động nguồn lực xây dựng NTM gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, vốn ngân sách nhà nước dành cho chương trình còn thấp so với nhu cầu thực tế. Tổng nguồn lực để thực hiện chương trình là 99,351 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương là 24,484 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh, huyện, xã và vốn lồng ghép. Tổng kinh phí phân bổ cho phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn là 18,397 tỷ đồng, trong đó, 5,14 tỷ đồng đầu tư 58 công trình giao thông. Đến nay, nhiều xã vẫn chưa hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn.
Ông Đỗ Hồng Sơn-Chủ tịch UBND xã Ia Peng-cho biết: “Tuy đạt chuẩn NTM năm 2020 nhưng xã vẫn còn nợ tiêu chí giao thông nông thôn. Theo tiêu chí đề ra, 2 tuyến đường trục chính của xã phải được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 1 tuyến đường đảm bảo yêu cầu. Xã cũng đã kiến nghị, đề xuất cấp thẩm quyền nhiều lần, nhưng do thiếu kinh phí nên chưa thể bố trí hoàn thiện được”.
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Ia Peng (huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Ia Peng (huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong nhiệm kỳ, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phú Thiện đã đề ra nhiều giải pháp, kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm triển khai một cách đồng bộ. 
Trao đổi với P.V, ông Bùi Trọng Thành-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phú Thiện-chia sẻ: Để đạt mục tiêu đề ra, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình, từ đó tự giác tham gia.
Bên cạnh đó, huyện sẽ huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, ưu tiên các dự án phục vụ sản xuất. Trong đó, tập trung nguồn lực cho xã, làng đăng ký về đích NTM năm 2021; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, dịch vụ nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.