Dân làng Thơ Ga A chung tay thắp sáng đường quê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ khi triển khai mô hình "Thắp sáng đường làng" thì diện mạo nông thôn làng Thơ Ga A (xã Chư Don, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) đã hoàn toàn thay đổi, người dân phấn khởi vì có ánh sáng điện lan tỏa khắp mọi nơi.
Ông Nguyễn Minh Hà-Chủ tịch UBND xã Chư Don-cho biết: Đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân được cải thiện rất nhiều so với những năm trước đây. Những năm qua, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội.
Đặc biệt, phong trào làm cột đèn thắp sáng đường làng được người dân đồng thuận cao. Cụ thể, xã đã vận động người dân làm 25 cột bóng đèn đường thắp sáng tại làng Thơ Ga A.
Theo ông Hà, trước khi thực hiện mô hình, UBND xã thành lập ban chỉ đạo, tổ chức họp dân để công khai kinh phí, thống nhất quy định chung, sau đó huy động các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân cùng làm. Khi thấy được lợi ích của việc mắc đèn điện trước cổng nhà nên bà con hưởng ứng tích cực.
Bóng đèn trước cổng hộ nào sẽ do hộ đó quản lý. Khoảng 18 giờ hàng ngày, người dân nơi đây đồng loạt bật các bóng đèn compact để chiếu sáng đường làng. Qua thời gian đi vào hoạt động, hệ thống trụ đèn chiếu sáng đã phát huy hiệu quả, nhiều hộ dân lân cận cũng mong muốn làm theo.
Mô hình “Thắp sáng đường làng” tại làng Thơ Ga A (xã Chư Don, huyện Chư Pưh). Ảnh: Hà Phương
Mô hình “Thắp sáng đường làng” tại làng Thơ Ga A (xã Chư Don, huyện Chư Pưh). Ảnh: Hà Phương
Trước đây, vào ban đêm, các tuyến đường liên thôn rất tối nên việc đi lại gặp không ít khó khăn. Từ khi triển khai mô hình “Thắp sáng đường làng” thì diện mạo nông thôn đã hoàn toàn thay đổi, người dân phấn khởi vì có ánh sáng điện lan tỏa khắp mọi nơi.
Ông Siu Phak (làng Thơ Ga A) cho biết: “Từ khi có bóng đèn trước nhà, việc đi lại vào ban đêm cũng yên tâm hơn, hạn chế tai nạn giao thông, trộm cắp”.
Còn bà Nguyễn Thị Liên (làng Thơ Ga A) thì bộc bạch: “Khi chưa làm đường điện, vào buổi tối người dân đi lại khó khăn, khi đi ra ngoài đường phải dùng đèn pin, trẻ em không có chỗ vui chơi. Nay có đường điện thắp sáng, các hoạt động của làng trở nên sôi nổi, bà con đoàn kết gắn bó hơn”.
“Mắc đèn chiếu sáng trước nhà là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực nên được bà con đồng tình hưởng ứng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia mô hình, góp phần xây dựng thôn, làng xanh-sạch-đẹp”-Chủ tịch UBND xã Chư Don cho biết thêm.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.