Phụ nữ Ya Hội chung tay bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Kể từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) không chỉ là nơi để các hội viên thỏa nguyện niềm đam mê với cồng chiêng mà còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Các thành viên Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) trong một buổi luyện tập. Ảnh: R’Ô Hok
Các thành viên Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) trong một buổi luyện tập. Ảnh: R’Ô Hok
Trước đây, khi làng có lễ hội, việc đánh chiêng chỉ dành cho cánh đàn ông còn phụ nữ đảm nhiệm việc múa xoang là chính. Xuất phát từ niềm đam mê cồng chiêng của chị em phụ nữ, tháng 7-2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ya Hội đã thành lập Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ với 160 thành viên tại các làng: Groi, Bung Tờ Số và Brang-Đak Ya-Kliết.
Bà Đinh Thị Plong (làng Groi) cho biết: "Trước đây, chúng tôi cứ nghĩ chơi chiêng là dành cho đàn ông còn phụ nữ chỉ múa xoang. Nhưng mỗi lần nhìn thấy đàn ông biểu diễn cồng chiêng điệu nghệ, chị em phụ nữ rất thích. Vì vậy, trong các lễ hội của làng, chúng tôi tranh thủ học hỏi cách đánh chiêng. Đến nay, chúng tôi chơi được tất cả các bài chiêng. Vừa rồi, xã thành lập đội chiêng nữ. Chúng tôi rất phấn khởi”.

Xã Ya Hội hiện có 7 đội cồng chiêng, trong đó có 4 đội chiêng nam và 3 đội chiêng nữ. Mặc dù bận đi làm rẫy nhưng chị Đinh Thị Sấp (làng Bung Tờ Số) tranh thủ về sớm hơn mọi khi để luyện tập. Chị chia sẻ: “Thông qua Câu lạc bộ, chúng tôi có dịp trao đổi, chia sẻ vui buồn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Câu lạc bộ không chỉ là nơi giao lưu cồng chiêng mà chị em chúng tôi con chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái”.

Trao đổi với P.V, bà Đinh Thị Bray-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ya Hội-cho biết: “Toàn xã có 673 hội viên, phụ nữ sinh hoạt tại 4 chi hội. Việc thành lập Câu lạc Cồng chiêng nữ đã đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của các hội viên. Sắp tới, Hội sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân giữ gìn cồng chiêng, đồng thời đề xuất Đảng ủy, UBND xã hỗ trợ thêm kinh phí để duy trì Câu lạc bộ”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.