Đak Đoa lấy văn hóa tạo đà cho du lịch cất cánh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 20 đến 22-11, tại đồi thông Glar (xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Đak Đoa tổ chức Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số, kết hợp du lịch đồi cỏ hồng và Phiên chợ hàng nông sản lần thứ IV năm 2020. Ngày hội lấy văn hóa truyền thống của các dân tộc là điểm nhấn đặc biệt, vì vậy, bà con trong các ngôi làng của huyện đang háo hức chuẩn bị tham gia ngày hội.  

Làm du lịch trên nền tảng văn hóa

Đến hẹn lại lên, khi tiết trời trở lạnh, những vạt cỏ xanh mướt chuyển dần sang màu hồng tím mang đến vẻ đẹp mơ màng, lãng mạn dưới tán rừng thông Glar. Trước vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, 4 năm nay, huyện Đak Đoa duy trì tổ chức ngày hội du lịch gắn với các hoạt động văn hóa và quảng bá sản phẩm địa phương. Năm nay, Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số kết hợp du lịch đồi cỏ hồng và Phiên chợ hàng nông sản huyện Đak Đoa lấy điểm nhấn là các hoạt động văn hóa truyền thống với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.  

Bà Đặng Thị Hoài-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Đak Đoa-cho hay: “Huyện tổ chức Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số nhằm giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện. Từ đó nhân lên lòng tự hào và tích cực phát huy giá trị văn hóa của mỗi người dân trong phát triển du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng mà huyện đang hướng đến”.

Liên hoan văn hóa cồng chiêng là một nội dung hấp dẫn trong Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số kết hợp du lịch đồi cỏ hồng và Phiên chợ hàng nông sản huyện Đak Đoa năm 2020. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Liên hoan văn hóa cồng chiêng là một nội dung hấp dẫn trong Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số kết hợp du lịch đồi cỏ hồng và Phiên chợ hàng nông sản huyện Đak Đoa năm 2020. Ảnh: Tuấn Nguyễn


Dịp này, UBND huyện Đak Đoa tổ chức Liên hoan cồng chiêng và hát dân ca với sự tham gia của 12 xã, thị trấn. Nhiều bài chiêng cổ, các nghi lễ truyền thống sẽ được các nghệ nhân tái hiện. Ngày hội còn tổ chức biểu diễn nghệ thuật đan lát, dệt thổ cẩm với sự tham gia của những nghệ nhân lành nghề trong và ngoài huyện. Những sản phẩm đạt giải tại ngày hội sẽ được chọn để trưng bày tại Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu (xã Đak Sơ Mei)-”địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng vừa mới được khánh thành.

Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số cũng là nội dung hứa hẹn nhiều hấp dẫn với du khách. Các vận động viên từ 12 xã, thị trấn sẽ tham gia tranh tài ở các môn: bắn nỏ, cà kheo, kéo co và đẩy gậy. Đây đều là những môn thể thao dân gian, mang đậm nét đặc trưng của dân tộc.

“Đến tham gia ngày hội, ngoài thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, lãng mạn, du khách còn được tìm hiểu văn hóa truyền thống độc đáo của người dân địa phương, thưởng thức ẩm thực đặc sắc; được chiêm ngưỡng và mua quà lưu niệm tại 4 gian hàng trưng bày sản phẩm văn hóa-du lịch như: các sản phẩm đan lát, thổ cẩm, cối gỗ, tiểu cảnh tre…”-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Đak Đoa cho biết thêm.

Đặc biệt, ngày hội còn có 20 gian hàng quảng bá, giới thiệu, bày bán các sản vật địa phương, sản phẩm OCOP đến du khách gần xa. Có thể kể đến như: măng giòn Vân Long (làng Kop, xã Kon Gang); tiêu đỏ sấy hồng ngoại, tiêu đa sắc (thôn 5, xã Nam Yang); gạo địa phương Krol (xã Hà Bầu); thịt bò khô Huy Vũ (thị trấn Đak Đoa); khoai lang Lệ Cần (xã Tân Bình)…

Đáng chú ý, từ địa điểm tổ chức ngày hội, du khách có thể kéo dài hành trình của mình đến các điểm lân cận như hồ Ia Băng (xã Ia Băng), làng dệt thổ cẩm Glar (xã Glar), ruộng bậc thang, thác Đôi (xã Trang), Khu lưu niệm Anh hùng Wừu (xã Đak Sơ Mei)…

Tích cực chuẩn bị

Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số kết hợp du lịch đồi cỏ hồng và Phiên chợ hàng nông sản lần này là sự kiện văn hóa hấp dẫn nhất trong năm của huyện Đak Đoa. Dùng văn hóa dân tộc tạo dấu ấn chính là lấy người dân làm chủ thể. Vì vậy, từ nhiều ngày nay, các nghệ nhân, vận động viên cũng như đông đảo bà con trong các thôn, làng đều háo hức chuẩn bị để tham gia ngày hội.

Du khách đến tham quan và vui chơi tại đồi cỏ hồng (xã Glar, huyện Đak Đoa). Ảnh: Quang Vinh
Du khách đến tham quan và vui chơi tại đồi cỏ hồng (xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai). Ảnh: Quang Vinh


Trong ngày hội năm 2019, anh Hyơih (làng Ngơm Thung, xã Ia Pết) với đôi tay tài hoa đã xuất sắc đạt giải nhất ở nội dung đan lát. Năm nay, anh tiếp tục đại diện cho xã tham gia ngày hội. Ngoài ra, anh cùng các nghệ nhân khác chuẩn bị thật nhiều sản phẩm đan như gùi, túi xách, nong, nia… để trưng bày tại gian hàng của xã. Anh Hyơih bày tỏ: “Bà con dân làng đều rất vui khi được đem sản phẩm đến tham gia ngày hội. Đây là cơ hội để các sản phẩm đan lát mở rộng đối tượng khách hàng”.

Được biết đến nhiều hơn nhờ tham gia ngày hội cỏ hồng năm 2019, năm nay, anh Tĩu (làng Bông, xã Hà Bầu) tiếp tục đem các tiểu cảnh tre của mình đến bày bán. “Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, năm nay tôi chuẩn bị các bộ tiểu cảnh nhỏ gọn, tinh xảo hơn để du khách có thể tiện mua mang đi. Hy vọng sau mỗi dịp tham gia, tôi sẽ nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn nữa”-anh Tĩu bộc bạch. Ngoài ra, làng Breng (xã Ia Pết) làm cối gỗ, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dệt thổ cẩm Glar (xã Glar) chuẩn bị thêm nhiều sản phẩm thổ cẩm để trưng bày tại ngày hội.

Mong chờ nhất có lẽ là đội ngũ nghệ nhân và các vận động viên. Hơn 1 tuần nay, anh Hy (làng Kop, xã Kon Gang) cùng đồng đội tranh thủ lúc rảnh rỗi đều luyện tập bắn nỏ. “Mỗi năm một lần được đi giao lưu cùng mọi người ở xã khác nên tôi cũng mong chờ lắm, cố gắng luyện tập để đạt giải cao, đem thành tích về cho địa phương”-anh Hy tâm sự.

Còn anh Chrup-Đội trưởng đội cồng chiêng làng Tul Đoa (xã Đak Sơ Mei) cho hay: “Đội cồng chiêng của làng được thành lập từ khá lâu và thường xuyên tập luyện, biểu diễn. Sắp tới ngày hội du lịch cỏ hồng, mọi người cùng nhau chuẩn bị trang phục, làm đạo cụ, sẵn sàng tham gia biểu diễn”.

Trao đổi với P.V, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện cho biết thêm: “Từ kinh nghiệm của các năm trước, tại khu vực tổ chức ngày hội, Ban tổ chức sẽ bố trí đầy đủ từ nơi giữ xe, khu bán hàng ẩm thực, các gian hàng trưng bày, việc thu gom rác thải, lắp đặt nhà vệ sinh công cộng đến việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng-chống cháy nổ. Tất cả đều được đảm bảo để ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp”.

 PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.