Blôm "thay áo mới"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khu dân cư tập trung được quy hoạch bài bản, cuộc sống sinh hoạt ổn định đang dần hiện hữu ở làng Blôm (xã Kim Tân) theo Đề án xây dựng làng nông thôn mới của huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) giai đoạn 2019-2022.
Gia đình anh Nay Chim (làng Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa) san lại nền đất nhà ở tại khu định cư mới. Ảnh: Ngọc Sang
Gia đình anh Nay Chim (làng Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa) san lại nền đất nhà ở tại khu định cư mới. Ảnh: Ngọc Sang
Dẫn chúng tôi đến thăm một số gia đình, ông Ksor Bluynh-Trưởng thôn Blôm-cho hay: Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đề án sắp xếp dân cư làng Blôm đã cơ bản hoàn thành. Đề án không chỉ giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất mà còn tạo nên một khu dân cư mới có đủ điều kiện sản xuất cho từng hộ gia đình và tiện cho việc triển khai đầu tư các công trình phục vụ dân sinh như: điện, đường, trường, trạm.
Ông Ksor Bluynh cho biết thêm: Trước đây, làng Blôm có 433 hộ với 2.130 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Làng có 426 căn nhà nhưng có tới 51 căn nhà xập xệ, xuống cấp; 8 hộ tách khẩu nhưng không có nhà phải sống với cha mẹ; 14 hộ không có đất sản xuất; 391 hộ không có nhà vệ sinh; 92 hộ nghèo, chiếm 21,25%...
Bên cạnh đó, nhà cửa xây dựng tự phát, không có quy hoạch, ranh giới giữa các nhà không có dẫn đến khó xác định được đất ở cho mỗi hộ. Ngoài ra, do không có chuồng trại nên việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của người dân. Vì vậy, việc triển khai thực hiện đề án sắp xếp dân cư được bà con đồng tình, ủng hộ.
Đang san lại vườn nhà tại khu định cư mới, anh Nay Chim cho hay: “Vợ chồng tôi trước đây ở chung với cha mẹ. Nhà chật và đông nên rất bất tiện. Được cán bộ xã vận động, đầu năm 2020, gia đình tôi chuyển về nơi ở mới. Khi đó, tôi được cấp 300 m2 (đất ở, đất vưđược hỗ trợ tiền làm nhà, xây nhà vệ sinh, phát triển sản xuất... Cán bộ xã thường xuyên hướng dẫn tôi ăn ở hợp vệ sinh và kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi”.
Cách đó không xa là gia đình anh Ksor Phương. Căn nhà gỗ rộng rãi vừa được hoàn thành theo kiến trúc truyền thống của đồng bào Jrai. Phía dưới gầm nhà sàn, anh phương mở tiệm sửa chữa máy nông nghiệp.
“Trước đây, tôi đi làm thợ ngoài thị xã Ayun Pa. Do gia đình tôi ở cuối làng, đường đi thì nhỏ hẹp nên không đủ điều kiện để mở tiệm. Nay dọn về khu làng mới này, đường giao thông đi lại rất thuận tiện nên đã tạo việc làm thường xuyên cho gia đình tôi. Bình quân mỗi tháng, tôi thu nhập hơn 3 triệu đồng từ nghề sửa chữa máy nông nghiệp”-anh Phương chia sẻ. 
Người dân đã biết xây dựng chuồng trại để nuôi nhốt gia súc. Ảnh: Ngọc Sang
Người dân đã biết xây dựng chuồng trại để nuôi nhốt gia súc. Ảnh: Ngọc Sang
Bà Nguyễn Hồng Vân-Phó Chủ tịch UBND xã Kim Tân-cho hay: Theo đề án của UBND huyện, làng Blôm mới được quy hoạch trên diện tích hơn 5,5 ha, bố trí giãn dân và di dời 133 hộ đến nơi ở mới, mỗi hộ được cấp 300 m2 (gồm đất ở, đất vườn), trong số này có thêm 9 hộ không có đất ở được cấp đất làm nhà. Ngoài ra, chính quyền còn bố trí thêm 27 lô đất dự phòng để sau này cho các hộ tách khẩu.
Trục đường chính qua làng được trải nhựa kết nối trung tâm huyện và đường Trường Sơn Đông. Xung quanh các khu dân cư đều có đường giao thông được bê tông hóa, đường điện thắp sáng, hệ thống cấp nước sinh hoạt, mương thoát nước, trồng cây xanh, xây nhà văn hóa, khôi phục bến nước của làng… Tổng kinh phí thực hiện đề án hơn 13 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp gần 4 tỷ đồng.
Trao đổi với P.V, ông Trần Quốc Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa-cho biết: Đề án xây dựng làng nông thôn mới Blôm được xây dựng trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế tại địa phương nói chung và làng Blôm nói riêng. Việc bố trí, sắp xếp lại dân cư nhằm tạo nên một khu dân cư mới có đủ không gian sinh sống, sản xuất cho từng hộ gia đình và tiện cho việc triển khai đầu tư các công trình phục vụ dân sinh và những điểm tham quan du lịch. Đối với những hộ không có đất sản xuất, huyện có phương án hỗ trợ giống vật nuôi để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020, số hộ nghèo giảm 7%/năm.
“Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân; ưu tiên bố trí vốn vay ưu đãi cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo để phát triển sản xuất. Cùng với việc hỗ trợ trực tiếp, huyện cũng có cơ chế, chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhằm tạo việc làm cho người dân. Đồng thời, khôi phục lại nghề truyền thống, đầu tư xây dựng nhà rông văn hóa và các công trình văn hóa khác để phát triển làng Blôm thành điểm du lịch của huyện”-Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin.
NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.