Ia Grai: Thi đua yêu nước là động lực phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) chú trọng tổ chức các phong trào thi đua để mỗi cá nhân, tập thể có môi trường rèn luyện và phấn đấu. Qua đó, các phong trào thi đua trở thành động lực cho sự phát triển.
Những tấm gương tận tụy với công việc
Hơn 6 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Đức Thành (xã Ia Sao), ông Đỗ Vinh Quốc luôn được cán bộ, hội viên và người dân quý mến bởi sự gương mẫu và nhiệt huyết. Để hội viên nghe và làm theo, ông Quốc đã làm gương trong phát triển kinh tế. Dù đã 66 tuổi nhưng ông vẫn canh tác 1 ha cà phê, nuôi thêm gà, vịt, mỗi năm thu nhập hơn 300 triệu đồng.
Có kinh tế ổn định, ông hỗ trợ cây giống cho nhiều hội viên trong Chi hội để phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, nhiều hội viên sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát triển kinh tế trang trại, mỗi năm thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Các hội viên trong Chi hội tự góp quỹ được 30 triệu đồng để cho những trường hợp khó khăn vay phát triển kinh tế. Đến nay, Chi hội Cựu chiến binh thôn Đức Thành không còn hội viên nghèo.
Cùng với đó, ông Quốc còn tích cực tham gia và vận động hội viên, người dân xây dựng nông thôn mới. Ông đã hiến hơn 50 m2 đất để mở rộng đường trong thôn; đồng thời, vận động hội viên hiến gần 2.200 m2 đất, tháo dỡ 600 m tường rào để thi công các công trình công cộng, đóng góp trên 110 ngày công làm 12 km đường liên xã và liên thôn.
“Đã là người lính Cụ Hồ thì không ngại khó ngại khổ, còn sức khỏe thì chúng tôi tiếp tục cống hiến cho quê hương. Chúng tôi muốn làm gương để con cháu học tập và noi theo”-ông Quốc chia sẻ.
Cô giáo Phan Thị Khánh thường xuyên trò chuyện với các em học sinh vào giờ ra chơi để tạo sự gần gũi. Ảnh: Phan Lài
Cô giáo Phan Thị Khánh thường xuyên trò chuyện với các em học sinh vào giờ ra chơi để tạo sự gần gũi. Ảnh: Phan Lài
Một điển hình khác là cô giáo Phan Thị Khánh (Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Ia Bă). Năm học 2020-2021, cô Khánh dạy lớp ghép 4 và 5 với 14 học sinh. Trước ngày tựu trường, cô đến từng nhà để vận động các em đi học. Nhiều em không đủ sách vở, cô lại bỏ tiền túi mua tặng. Khi các em vắng học, cuối buổi, cô tới nhà hỏi thăm tình hình và động viên đến lớp.
Cô Khánh chia sẻ: “Giảng dạy ở điểm trường có những vất vả nhất định, nhưng càng gần gũi càng thấy thương các em hơn. Dù các em có tiếp thu chậm, nhưng chỉ cần mình chịu khó, kiên trì giảng dạy thì các em sẽ nắm được kiến thức và tiếp thêm niềm vui đến trường”.
Nhân rộng phong trào thi đua
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ia Yok là tập thể điển hình trong các phong trào thi đua của Hội LHPN huyện. Ban Chấp hành Hội LHPN xã triển khai cho mỗi chi hội người Kinh nhận giúp đỡ 1 gia đình hội viên người dân tộc thiểu số hoàn thành tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Phong trào giúp nhau bằng ngày công được toàn thể hội viên đồng tình hưởng ứng, qua đó đã giúp 470 ngày công qua các vụ thu hoạch và sản xuất.
Hội LHPN xã cũng đã trao tặng 28 con heo giống, 300 con gà giống cho 18 hộ khó khăn với số tiền hơn 88 triệu đồng. Các chi hội phụ nữ trong xã vận động hội viên và nhân dân hiến 4.500 m2 đất và phát động 670 ngày công làm 6 km đường giao thông nông thôn; duy trì và nhân rộng 11 “Đoạn đường hoa”, 7 mô hình “Con đường phụ nữ tự quản”.
Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai biểu dương các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Phan Lài
Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai biểu dương các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Phan Lài
Những năm qua, Huyện Đoàn cũng triển khai nhiều phong trào thi đua, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ. Cụ thể, Huyện Đoàn đã huy động 10.200 lượt đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ngày công đổ bê tông đường giao thông nông thôn; xây dựng mới và tu sửa 9 căn nhà với tổng kinh phí hơn 260 triệu đồng; xây dựng và nâng cấp 9 sân chơi cho thiếu nhi với tổng kinh phí hơn 175 triệu đồng.
Trao đổi với P.V, ông Trần Kim Anh-Trưởng phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng huyện Ia Grai-cho biết: Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước đã thực sự lan tỏa sâu rộng; nội dung, hình thức tổ chức từng bước được cải tiến, đạt hiệu quả. Những kết quả nổi bật là tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí đa chiều) giảm xuống còn 3,14% (giảm 11,5% so với năm 2015); bộ mặt nông thôn, đô thị có nhiều thay đổi... Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực để xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.