Làng Breng 2 tích cực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, người dân làng Breng 2 (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) theo Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhờ vậy, cảnh quan buôn làng và cuộc sống của người dân có nhiều chuyển biến.
Nâng cao đời sống người dân 
Làng Breng 2 có hơn 200 hộ với gần 880 khẩu, 100% là đồng bào Jrai. Diện tích sản xuất của làng gần 120 ha, chủ yếu trồng cà phê, rau màu. Các hộ dân trong làng còn chăn nuôi đàn gia súc khoảng 350 con, đàn gia cầm hơn 1.000 con. Nhờ quan tâm mở rộng trồng trọt, chăn nuôi nên hầu hết bà con đảm bảo việc làm và thu nhập, trong làng hiện chỉ còn 6 hộ nghèo và hơn 20 hộ cận nghèo.
Nhà văn hóa làng Breng 2.  Ảnh: L.T
Nhà văn hóa làng Breng 2. Ảnh: L.T
Ông Ksor In-Chi hội trưởng chi hội Nông dân làng Breng 2-cho biết: Thời gian qua, chi hội đã quan tâm hướng dẫn bà con dân làng nắm bắt khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để xóa đói giảm nghèo. Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” do MTTQ địa phương phát động, chi hội đã vận động dân làng tiết kiệm chi tiêu, cải tạo vườn tạp, đưa giống cây trồng năng suất, chất lượng vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao đời sống. 
Bà HPuih bộc bạch: “Trước đây, gia đình mình và nhiều hộ trong làng có đông con nhưng chưa biết cách làm ăn nên đời sống rất khó khăn. Được cán bộ xã hướng dẫn, bà con đã biết cải tạo vườn tạp, đưa cây trồng có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, biết cách chi tiêu gia đình hợp lý. Hội Nông dân xã còn tín chấp cho bà con vay vốn đầu tư chăm sóc vườn cà phê, nuôi bò nên nhiều gia đình có đời sống ổn định và đã vươn lên thoát nghèo”.
Chung sức xây dựng NTM
Trao đổi với P.V, ông Ksor Hlơ-Bí thư chi bộ làng Breng 2-cho hay: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và UBND xã, chi bộ cùng Ban Nhân dân thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ý thức hơn trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.
Dân làng trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Ảnh: LƯƠNG THANH
Dân làng trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Ảnh: LƯƠNG THANH


Ông Puih Blí-Chủ tịch UBND xã Ia Dêr: “Xã đã hoàn tất thủ tục đề nghị UBND huyện Ia Grai xem xét ra quyết định công nhận Breng 2 là làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách phát triển văn hóa, giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng; hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, khơi dậy và phát huy nội lực chủ thể nhân dân trong làng, trong xã để xây dựng thành công làng, xã NTM”.


Trong khi đó, ông Ksor Huin-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Breng 2-chia sẻ: “Sau khi được cấp ủy và chính quyền địa phương thống nhất chọn thực hiện mô hình làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể trong làng đã vận động, hướng dẫn người dân chung tay thực hiện. Năm 2019, bà con dân làng đã tham gia đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến hơn 2.300 m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, đường qua khu sản xuất. Đến nay, làng đã nhựa hóa và bê tông hóa hơn 2 km đường giao thông nông thôn theo chương trình NTM, giữ gìn, bảo quản hệ thống đường giao thông và cơ sở hạ tầng do Nhà nước đầu tư xây dựng. Các hộ gia đình đều thực hiện di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa nơi ở; xây dựng và cải tạo nhà ở khang trang, giữ gìn an ninh trật tự trong làng”.
Kinh tế phát triển đã kéo theo đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong làng cũng được nâng lên. Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa đạt khoảng 80%. Từ năm 2012 đến nay, làng Breng 2 liên tục giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”. Những gia đình văn hóa tiêu biểu đều là những hộ sản xuất giỏi, trung tâm đoàn kết, góp phần cùng địa phương tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực xây dựng NTM.
 LƯƠNG THANH

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.